|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bí thư Nhân đề nghị dân cung cấp bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm

16:55 | 20/06/2018
Chia sẻ
Khi người dân trưng ra bản đồ, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cung cấp bản đồ này cho ông và lãnh đạo thành phố để bổ sung vào hồ sơ.

Chiều nay, 20/6, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM, gồm ông Nguyễn Thiện Nhân (Bí thư Thành ủy kiêm Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch HĐND TP.HCM) tiếp xúc cử tri quận 2, giải đáp những thắc mắc của người dân, trong đó có vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT).

Trước đó, sáng 8/6, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM và ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp công dân Trung ương, làm việc với 7 hộ dân đại diện cho bà con Thủ Thiêm. Tại cuộc gặp kéo dài hơn 2 giờ, người dân đề xuất:

- Trả lại nhà, đất cho người dân bị thu hồi chưa đúng, không đúng hoặc hoán đổi về khu 4,3 ha trên đường Trần Não, khu phố 1, phường Bình An.

- Việc đền bù thiệt hại cho người dân phải thực hiện trong thời gian sớm nhất, để ổn định cuộc sống.

- Đề nghị Thủ tướng cho thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bà con Thủ Thiêm nói gì sau buổi đối thoại với Ban tiếp công dân? Sau gần 2 giờ làm việc, 7 đại diện cư dân Thủ Thiêm kết thúc buổi đối thoại với lãnh đạo thành phố và Ban tiếp công dân Trung ương, họ nói muốn cùng TP.HCM gỡ rối.

Trong phần phát biểu của mình, ông Phạm Thế Vinh ở phường Bình Khánh đặt câu hỏi vì sao việc khiếu nại đất đai của bà con kéo dài nhiều năm mà không được giải quyết. Điều này chứng tỏ vai trò giám sát chưa hiệu quả, nhất là việc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Vinh cũng nói TP.HCM có mượn 13 bản đồ của ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM. Nhưng ông thiết nghĩ đây chỉ là bản dự thảo, không đủ cơ sở pháp lý xác định quy hoạch. Thứ nhất không đi kèm văn bản pháp lý nào, thứ 2 là không được lưu trữ tại cơ quan Nhà nước, không phù hợp toàn bộ văn bản pháp lý quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

"Toàn bộ văn bản liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm chúng tôi đã công chứng hợp lệ, tóm tắt bằng 3 bản đồ". Ông Vinh nói và trưng ra 3 bản đồ kèm diễn giải quy định pháp luật để chứng minh đất đai của những hộ dân thuộc phường ông đang ở nằm ngoài ranh quy hoạch.

Sau phần phát biểu của ông Vinh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ông Vinh cung cấp cho ông và lãnh đạo thành phố bản đồ này để bổ sung vào hồ sơ.

Cũng là một hộ dân có nhà đất bị thu hồi trong dự án Khu dô thị mới Thủ Thiêm, bà Mai Kim Liên, phường Bình Trưng Tây cho biết gia đình bà có 2 căn nhà tại chợ An Khánh và bị cưỡng chế.

"Tôi nộp thuế đất ở từ năm 1980, nhưng khi giải tỏa chỉ được đền bù 200 m2, thiếu đến 220 m2, trong khi tôi có 2 sổ đỏ. Tôi mong việc bồi thường phải đúng, căn cứ theo pháp luật, vì đất nhà tôi nằm ngoài ranh quy hoạch và cũng không có quyết định thu hồi đất", bà Liên nói.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Bà Lê Thị Bạch Tuyết ở phường Bình Trưng Tây nói bà muốn biết rõ về 160 ha tái định cư của dân trong diện giải tỏa cho khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong Quyết định 367, ngoài Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì còn có 160 ha tái định cư.

"Tôi không biết khu vực này ra sao mà thành phố đưa dân đi tái định cư rất nhiều nơi, rải rác khắp nơi. Tôi xin hỏi đồng chí Bí thư chỉ rõ cho tôi thấy 160 ha khu tái định cư này nằm ở đâu? Dân chúng tôi được xếp tái định cư sát Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng giờ lại đi khắp nơi và cũng không đồng ý chuyện này.

Thứ 2 là việc đền bù. Tổng cộng tôi được đền bù hơn 18 triệu đồng. Chính tôi đã gọi lên Công ty Đại Quang Minh hỏi mua nền đất nhà phố, nhưng họ bảo bán hết rồi, Sala nói bán 350 triệu/m2. Tôi rất bức xúc. Giá đó chính là cắt cổ cư dân khu Thủ Thiêm. Giá đền bù như vậy thì xin thành phố xem lại coi có hợp lý hay không. Tính ra chỉ bằng 1/20 công ty Đại Quang Minh bán ra thôi. Khu đô thị Sala hưởng 4 tuyến đường tươi đẹp chứ dân chúng tôi có được hưởng hay không?", bà Tuyết hỏi.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những kiến nghị của người dân quận 2.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mai Lan, ở phường Thảo Điền thì nói rằng quận 2 không chỉ có Thủ Thiêm nóng chuyện đất đai, mà còn nhiều dự án thu hồi đất khiến người dân bức xúc. Bà Mai Lan nói dự án 87 ha ở phường An Phú và các dự án của nhà đầu tư tư nhân khác cũng đẩy rất nhiều người dân khu vực này ra cảnh màn trời chiếu đất.

Sai phạm nhiều, kiện cáo nhiều nhưng không giải quyết được gì mà làm người dân sụt giảm niềm tin vào chính quyền.

"11 hộ chưa nhận được bồi thường, đi kiện khắp nơi nhưng chưa được giải quyết rốt ráo. Lấy Nghị định 22 từ năm 1995 để áp đền bù trong khi đã có nghị định mới thay thế để áp giá đền bù. Chúng tôi kiện cáo cũng vì lẽ đó. Chúng tôi có niềm tin là đất chung tôi chỉ thu hồi thỏa đáng chứ không phải cưỡng chế", bà Mai Lan nói.

Mong mọi việc sáng tỏ về việc thu hồi đất

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Tiến Thịnh, cử tri phường Bình Khánh, nói thẳng: Khu đô thị mới Thủ Thiêm có quyết định phê duyệt của Thủ tướng từ 1996. Từ đó đến nay qua bốn nhiệm kỳ HĐND, hội trường tiếp xúc cử tri lúc nào cũng nóng.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Cử tri phản ánh, gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng nhưng không được trả lời thỏa đáng. Cũng vì vậy mà các hội nghị tiếp xúc cử tri lúc nào cũng nóng.

Hôm nay ông Thịnh nói ông đề nghị lãnh đạo thành phố nhìn thẳng vào sự thật, thúc đẩy cơ quan thẩm quyền công bố kết luận thanh tra về tính pháp lý khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đặc biệt là công bố rõ quy mô dự án cho người dân biết.

"Đây là bức xúc từ xưa đến nay của người dân. Người dân sẵn sàng làm việc với lãnh đạo thành phố để cung cấp hồ sơ và giải trình về quy mô dự án", ông Thịnh nói.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Bà Lê Thị Nga, phường Bình An phát biểu: "Nói về Thủ Thiêm chúng tôi khổ lắm đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ơi. Chúng tôi bây giờ chỉ mong mỏi giải quyết nhanh gọn chính xác, để bà con bớt khổ. Vấn đề Thủ thiêm thì bây giờ các đòng chí tự xử đi chúng tôi mệt mỏi lắm rồi. Sức đâu mà đi kiện mấy chục năm trời, từ lúc còn xanh đến lúc bạc trắng đầu. Tôi chỉ mong mọi việc sáng tỏ về việc thu hồi đất có đúng trình tự hay không.

Bà Huỳnh Thị Hồng Loan ở phường Bình An thì nói chính quyền quận 2 không xem xét kỹ hồ sơ di dời. "Khi giải tỏa chỉ mời hộ ba tôi mà không mời hộ tôi lên làm việc, yêu cầu Chủ tịch quận 2 giải thích tại sao không mời gia đình tôi, trong khi tôi là hộ độc lập? Nhà tôi bị cưỡng chế, tôi kêu cứu nhưng gia đình vẫn ở ngoài đường, con tôi chỉ 5-6 tuổi", bà Loan nói.

Bí thư Nhân cúi chào người dân Thủ Thiêm

14h25, Bí thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân bước vào hội trường buổi tiếp xúc giữa sự đón đợi của người dân. Ông cúi chào người dân trong hội trường và bắt đầu buổi làm việc.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem
bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng tham gia buổi tiếp xúc.

Bắt đầu buổi tiếp xúc, thư ký đọc quy định hội nghị tiếp xúc cử tri, trong đó yêu cầu cử tri muốn phát biểu phải đăng ký trước, không mang băng rôn biểu ngữ vào hội trường.

14h40, đại diện đoàn ĐBQH thông báo với cử tri kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua.

Theo thông báo của thư ký buổi tiếp xúc, đã có 140 người đăng ký phát biểu.

Trong khi đó, bên ngoài vẫn còn rất đông người dân chờ đợi, sắp xếp hồ sơ.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Vì số lượng tham dự quá đông nên ban tiếp xúc cử tri đã bố trí ghế ngồi ngoài hành lang hội trường để phát loa cho người dân không vào được bên trong cũng có thể theo dõi nội dung buổi tiếp xúc.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Rất đông người dân theo dõi qua loa phát ra ngoài.

"Chúng tôi mong lãnh đạo thành phố hành động"

Bắt đầu buổi tiếp xúc nhưng nhiều người dân vẫn chưa được vào bên trong hội trường. Nhiều người mang chứng minh nhân dân ra trình để khẳng định mình là công dân của quận 2.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Rất đông người dân đến buổi tiếp xúc chưa vào được bên trong hội trường.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem
bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Một phụ nữ bật khóc vì không được vào bên trong hội trường.

14h, bên trong hội trường, hàng trăm người dân ngồi kín các hàng ghế. Buổi tiếp xúc sẽ bắt đầu vào 14h30.

Anh Trần Phụng, ở khu phố 6, phường An Khánh, quận 2, nói: "Tôi mong cuộc tiếp xúc của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và đoàn đại biểu Quốc hội sẽ mang lại kết quả tốt và có những hành động cụ thể. Bao năm qua, người dân Thủ Thiêm chúng tôi đã phản ánh quá nhiều, giờ chúng tôi chỉ mong lãnh đạo thành phố hành động".

Trước đó, chiều 9/5, tổ đại biểu gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, ông Phan Nguyễn Như Khuê, bà Trịnh Ngọc Thúy đã tiếp xúc cử tri quận 2. Trong khoảng 6 giờ, có hơn 50 lượt ý kiến được trình bày, chủ yếu là của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định những kiến nghị của cử tri trong buổi tiếp xúc với bà Quyết Tâm đã được phản ánh đầy đủ lên Ban Thường vụ Thành ủy để xem xét. Thành ủy cũng đã họp về vụ việc.

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh ngày 14/5 vừa qua, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thông tin sẽ có buổi gặp gỡ người dân có khiếu nại về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm đến sớm chờ được gặp Bí thư Nhân

Từ 13h, rất đông người dân Thủ Thiêm đã đến tại trụ sở Nhà thiếu nhi quận 2 để đợi làm thủ tục dự buổi tiếp xúc với tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM, gồm ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy kiêm Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó chánh án TAND TP.HCM.

Buổi tiếp xúc hôm nay cũng sẽ giải đáp những thắc mắc của người dân, trong đó có vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT).

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem
bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem
bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Bà Lê Thị Bảy, nhà ở khu phố 2, phường An Lợi Đông có mặt từ 12h30. Bà cho biết bản thân và bà con rất kỳ vọng vào buổi tiếp xúc lần này.

“Tôi mong việc đền bù được giải quyết thấu đáo, vì đất nhà tôi bị thu hồi nhưng đền bù giá rẻ mạt”, bà Bảy nói.

bi thu nhan de nghi dan cung cap ban do quy hoach thu thiem

Bà Nhung đưa chứng minh nhân dân làm bằng chứng là dân quận 2 nhưng vẫn không được vào trong.

Còn bà Phan Thị Tuyết Nhung, 44 tuổi, cho biết mình đến buổi tiếp xúc cử tri để nói về đất đai của mình bị thu hồi dù nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

"Tôi bị thu hồi đất nên về quận 9 ở, và cấp chứng minh ở quận này. Hôm nay tới đây thì họ nhìn chứng minh của tôi và nói chỉ cho người dân quận 2 vào, những người ở quận khác giải quyết sau", bà Nhung bức xúc.

Nhóm Phóng viên