|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Để kết luận một người tham nhũng rất khó'

22:29 | 17/04/2018
Chia sẻ
Đó là chia sẻ của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 16 diễn ra ngày 17/4.
bi thu nguyen thien nhan de ket luan mot nguoi tham nhung rat kho Tổng bí thư: Ai nhụt chí chống tham nhũng thì dẹp sang để người khác làm
bi thu nguyen thien nhan de ket luan mot nguoi tham nhung rat kho
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nếu chờ kết quả xét xử của tòa án về tội tham nhũng sẽ rất lâu.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh rằng, cần gắn nguồn lực con người với sự sáng tạo. Giai đoạn vừa qua, TP đã phát huy được sức sáng tạo nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của giai đoạn mới.

“Đến thành phố tuy còn kẹt xe nhưng phải thấy được bầu không khí sáng tạo. Bầu không khí này phải hiện diện trong cuộc sống, ở mỗi ngành nghề, địa phương, trường đại học, doanh nghiệp…” – ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Đề cập đến việc nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tổ chức sẽ bố trí lại cán bộ khi người đứng đầu vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và có biểu hiện suy thoái về chính trị, đạo đức.

“Nếu để kết luận một người nào đó tham nhũng rất khó, vì phải ra tòa và khi tòa tuyên án thì người đó mới có tội. Làm như vậy rất lâu. Tuy nhiên trong thực tế, những biểu hiện liên quan đến tham nhũng ở mức độ vi phạm trách nhiệm người đứng đầu hoàn toàn có thể kiểm tra, đánh giá và kết luận được, không phải ra tòa” – ông Nhân cho hay.

Ông Nhân đặt ra tình huống: “Nếu thật sự kết luận có vi phạm thì hoặc là nhắc nhở, hoặc là sắp xếp lại công việc, không đợi đến khi ra tòa. Bằng sức mạnh của tổ chức đảng, chính quyền để đánh giá có vi phạm hay không”.

bi thu nguyen thien nhan de ket luan mot nguoi tham nhung rat kho
Toàn cảnh hội nghị.

Cũng trong Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 16, báo cáo về tình hình KTXH những tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết: Tốc độ tăng trưởng của TP đạt 7,64%, tuy vậy thành phố vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục.

Nói đến những bất cập trong công tác giáo dục, ông Liêm cho rằng ở một vài địa phương, đơn vị giáo dục có tình trạng ban giám hiệu, giáo viên đứng lớp thiếu trách nhiệm, làm ảnh hưởng đến niềm tin của gia đình và nhà trường.

Ông Liêm nhấn mạnh rằng trong thời gian tới, thành phố sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo kỷ cương môi trường giáo dục.

Về công tác PCCC, vị Phó Chủ tịch TP thừa nhận còn tình trạng buông lỏng quản lý. Việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng cho người dân khi xảy ra hỏa hoạn còn mang tính hình thức. Trong khi việc kiểm tra dù diễn ra thường xuyên nhưng xử lý không nghiêm nên vi phạm, tái phạm xảy ra nhiều lần.

Nguyễn Cường