Bí quyết quản trị đội ngũ công nghệ từ các ông lớn trong ngành tài chính - ngân hàng
Một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng là việc tìm kiếm và giữ chân những nhân tài CNTT, kỹ sư IT có kỹ năng và chuyên môn cao. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, các doanh nghiệp vừa phải đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên, vừa phải liên tục đổi mới nghiên cứu công nghệ, đồng thời tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn và thuận lợi cho sự sáng tạo và đổi mới.
“Quả ngọt” từ quyết tâm chuyển đổi công nghệ
Những quyết định chiến lược về đầu tư vào công nghệ và phát triển nhân lực đã giúp nhiều doanh nghiệp tài chính - ngân hàng đạt được những thành công ấn tượng. Điển hình là MB Bank, Trusting Social, NAB Innovation Centre, MSB, Techcombank và F88, những công ty đã áp dụng chiến lược toàn diện đổi mới công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những đột phá trong quản lý đội ngũ.
MB Bank đã chứng minh rằng, quyết tâm chuyển đổi số và làm chủ 100% công nghệ mang lại những “quả ngọt” đáng kể. Với việc áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến như tích hợp với hệ thống quản lý thông tin toàn diện, phối hợp với các đối tác toàn cầu và thay đổi tư duy đội ngũ, lượng khách hàng của MB đến đầu năm 2024 đạt gần 27 triệu khách hàng. Theo ông Nguyễn Xuân Học - Giám đốc CNTT Tập đoàn - MB Group chia sẻ: “Hàng năm MB Group đều có kế hoạch đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng để mở rộng cơ sở hạ tầng cho công nghệ.”
Phong cách lãnh đạo IT “điển hình” cho doanh nghiệp Tài chính - Ngân hàng
Về mặt lãnh đạo đội ngũ, lãnh đạo CNTT của NAB cũng khẳng định rằng phong cách lãnh đạo tạo sự tin tưởng là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của đội ngũ nhân tài CNTT. Với tầm nhìn chiến lược và sự kiên định, NAB đặt trọng tâm đo lường Chỉ số hài lòng của khách hàng. Bà Nguyễn Ánh Thùy Uyên - Head of Engineering, Enterprise tại NAB chia sẻ: “Đây cũng là chỉ số hàng đầu cho thấy đội ngũ có đang làm việc hiệu quả và mang lại giá trị cho khách hàng hay không. Chỉ số này bao gồm đánh giá về chất lượng sản phẩm, thời gian phản hồi đối với các yêu cầu khách hàng, và tổng thể sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ.”
F88, một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực tài chính tiêu dùng, cũng đã áp dụng những chiến lược linh hoạt ấn tượng về quản trị đội ngũ khi chuyển đổi số. Theo ông Đinh Gia Hiếu, Giám đốc Công nghệ Thông tin (CIO) của F88: "Chúng tôi đặt mục tiêu tái cấu trúc, chuyển đổi từ mô hình vận hành truyền thống sang “Agile”. Đội ngũ không làm việc theo các phòng ban truyền thống mà được chia thành các Squad Team. Mỗi Squad Team sẽ phụ trách nghiên cứu, phát triển một sản phẩm nhất định và deliver đến kết quả cuối cùng. Mô hình đó xóa nhòa đi những quy trình phức tạp mà hệ thống phân tầng (hierarchy) mang đến, đồng thời tạo cơ hội cho mỗi thành viên được thể hiện năng lực, thúc đẩy sự phát triển và linh hoạt trong giải quyết vấn đề."
MSB (Ngân hàng Hàng Hải) cũng là một ví dụ điển hình có phong cách quản trị đội ngũ IT hiệu quả. Bà Đinh Thị Tố Uyên – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Chiến lược MSB, cho biết: “Quá trình ra mắt sản phẩm, thu thập trải nghiệm và tinh chỉnh giải pháp ở MSB đang diễn ra rất nhanh, nhanh hơn nhiều lần so với cách thức vận hành cũ của hệ thống ngân hàng trước đây. Phương pháp Agile không phải để MSB đưa ra những sản phẩm hoàn hảo ngay từ bước đầu tiên, mà để đáp ứng liên tục và “đánh trúng” nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng với mức độ sai sót thấp nhất”.
Techcombank cũng không nằm ngoài cuộc đua nhân tài công nghệ khi vừa mới triển khai chương trình Quản Trị Viên Tập Sự - Techcombank Future Gen 2025, nhằm tìm kiếm, đào tạo và phát triển những tài năng trẻ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng ở bốn nhóm năng lực: Công nghệ (Technology), Dữ liệu & Số hóa (Digital & Data), Kinh doanh (Business), và Quản trị chung (General Management).
Ngành tài chính ngân hàng không nằm ngoài cuộc đua Generative AI
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt, ngành tài chính - ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc đua sáng tạo công nghệ. Một trong những công ty tiên phong thuộc lĩnh vực này là Trusting Social, hiện đang dẫn đầu trong việc áp dụng các giải pháp AI và phân tích dữ liệu lớn để cải thiện hiệu quả hoạt động, từ đó tạo ra những giá trị cao hơn với chi phí thấp hơn cho khách hàng bình dân.
Trusting Social đã chứng minh rằng, tiên phong phát triển công nghệ với AI có thể giúp các tổ chức tài chính dẫn đầu trong các phát kiến công nghệ. Cụ thể, với hệ thống chấm điểm tín dụng và các trợ lý ảo sử dụng AI, Trusting Social đã giúp các tổ chức tài chính đưa ra quyết định chính xác và nhanh chóng hơn. Tiến sĩ Nguyễn An Nguyên, Founder, CEO Trusting Social - cho biết: "Trước đây, để định danh một khách hàng có thể tốn từ 3-5 USD nhưng với giải pháp của Trusting Social chỉ tốn từ 0.10 – 0.20 USD (tương đương 2.500 – 5.000 VND). Trước đây để đánh giá rủi ro tín dụng khách hàng có thể tốn từ 20-30 USD và 1-2 tuần nhưng khi sử dụng giải pháp của Trusting Social thì chỉ mất chưa đến 1 USD trong vòng chưa đầy 1 giây."
Sự thành công của MB Bank, Trusting Social, NAB Innovation Centre, MSB, Techcombank và F88 đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực đối với hệ sinh thái CNTT ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam, cũng như mở ra nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp cho nhân tài CNTT thử thách bản thân trong lĩnh vực này.
Các chuyên gia IT có thể truy cập chuyên trang tuyển dụng ngành tài chính - ngân hàng với ITviec tại đây và có cơ hội nhận được giải thưởng là khóa học tiếng Anh công nghệ thông tin với tổng giá trị lên đến 78.900.000 đồng, được trao tặng bởi Globish - Học viện Anh ngữ trực tuyến thế hệ mới với phương châm “Ngôn ngữ toàn cầu - Kết nối toàn diện”, từ nay đến hết 23/7/2024.