|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dữ liệu và AI đang mở ra kỷ nguyên ngân hàng thế hệ mới

15:20 | 29/06/2024
Chia sẻ
Thúc đẩy siêu cá nhân hóa trải nghiệm người dùng là một trong những mục tiêu được Techcombank đặt ra trong một giai đoạn mới của ngân hàng.

Toàn cảnh sự kiện công nghệ  “Techcombank Keynote". (Ảnh: Techcombank).

Dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần tạo nên một cuộc cách mạng trong nhiều ngành dịch vụ trong đó có dịch vụ tài chính - ngân hàng. Những công nghệ mới đã và đang mang đến nhiều giải pháp, sản phẩm mới và ngày càng nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tài chính cho khách hàng.

Chia sẻ tại sự kiện công nghệ  “Techcombank Keynote" mới đây, các chuyên gia hàng đầu của Techcombank đã trình làng nhiều giải pháp tài chính số hóa hiện đại được xây dựng nên từ sức mạnh của dữ liệu và công nghệ AI.

Thúc đẩy siêu cá nhân hóa trải nghiệm người dùng là một trong những mục tiêu mà các chuyên gia thuộc lĩnh vực ngân hàng muốn hướng tới. Ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Văn phòng Chuyển đổi số của Techcombank,cho biết xu hướng này đã và đang được nhiều nhà bán hàng, cung cấp dịch vụ lớn sử dụng như Amazon hay Netflix sử dụng để mang tới kết quả 600 đơn đặt hàng mỗi giây hay hàng triệu đô la thu nhập.

Từ những thói quen, sở thích tiêu dùng,... được thu thập, các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ sẽ có được một bức tranh khái quát về khách hàng, từ đó hướng họ tới những sản phẩm thiết thực và sát với nhu cầu của bản thân.

Những cải tiến trên nền tảng số của ngân hàng cũng tương tự như vậy, điều đó sẽ góp phần mang đến trải nghiệm siêu cá nhân hóa dựa trên am hiểu sâu sắc về khách hàng,  giúp họ vẫn tận hưởng cuộc sống đồng thời quản lý và tối ưu hóa dòng tiền cho mục tiêu tương lai, vị này chia sẻ.

Ông Pranav Seth cho hay từ khoảng 24 tương tác bình quân với khách hàng hàng tháng, ngân hàng đã tăng lên 50 tương tác và những thông điệp được gửi tới khách hàng đều được chọn lọc nhằm đảm bảo 5 nguyên tắc: đúng thông điệp, đúng bối cảnh, đúng thời gian, đúng phương thức và đúng điểm chạm (touchpoint) của mỗi khách hàng.

Ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Văn phòng Chuyển đổi số của Techcombank, chia sẻ tại sự kiện. (Ảnh: H.T).

Techcombank cho biết đã cung cấp hơn 52 triệu tư vấn tài chính được cá nhân hóa cho hơn 4 triệu khách hàng kể từ khi ra mắt tính năng Trợ thủ tài chính cá nhân trên Techcombank Mobile. Những ứng dụng từ trợ lý AI và công nghệ học máy (machine learning) đã tạo lập vị thế “người dẫn dắt” (game-changer)  trong lĩnh vực quản lý gia sản.

Bên cạnh các tiện ích mang tính cá nhân hoá cao dành cho khách hàng cá nhân, các sản phẩm dành cho hộ kinh doanh (merchant) cũng như khách hàng doanh nghiệp cũng được Techcombank tập trung phát triển.

Với giải pháp C-Cash, dữ liệu tài chính được tích hợp và phân tích tập trung giúp các doanh nghiệp có thể theo dõi trạng thái dòng tiền để đưa ra quyết định đầu tư, hay vay vốn kịp thời, giúp tối ưu hiệu quả chi phí và lợi tức tài chính, đồng thời cải thiện vốn lưu động.

Còn với hộ kinh doanh, giải pháp Techcombank Merchant đã tích hợp tính tăng chấp nhận thanh toán thông minh toàn diện (như mPOS,...), tự động sinh lời, vay tín dụng online, tiếp cận hệ sinh thái khách hàng,... Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Techcombank, cho biết giải pháp này đã góp phần giúp số dư CASA của ngân hàng tăng 20% trong thời gian qua với hơn 600.000 cơ sở kinh doanh áp dụng.

Bên cạnh đó, việc xử lý và chọn lọc dữ liệu từ "hồ dữ liệu" (data lake) cũng sẽ trợ lực cho nhóm kinh doanh của chính ngân hàng. Dữ liệu giúp cung cấp góc nhìn toàn diện về từng khách hàng, qua đó các cán bộ dịch vụ quan hệ khách hàng (RMs) có đầy đủ thông tin và góc nhìn đa diện, liền mạch về hành trình khách hàng và đưa ra các hành động kịp thời.  

Để đạt được kết quả trên, có thể dễ thấy rằng Techcombank là một trong những ngân hàng có sự đầu tư mạnh vào công nghệ tài chính và trải nghiệm khách hàng. Ngân hàng cho biết hiện đang nắm giữ nguồn lực gồm  1.800 chuyên gia trong lĩnh vực IT, công nghệ, dữ liệu đặc biệt là các kỹ sư dữ liệu hàng đầu.