Bí quyết kinh doanh của 'cá mập' Mark Cuban: Bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất
Tỷ phú Mark Cuban, một trong những “cá mập” (Shark) nổi tiếng trên sóng chương trình Shark Tank của đài ABC đã bắt đầu công việc kinh doanh từ khi còn là một đứa trẻ 12 tuổi, vì vậy ông biết những gì cần thiết để bắt đầu kinh doanh khi còn trẻ, theo CNBC Make It.
“Chìa khóa để bắt đầu công việc kinh doanh khi bạn còn trẻ là làm những việc mà bạn có thể tự làm, những công việc bạn có thể làm với thời gian biểu của mình”, tỷ phú Mark Cuban gần đây đã nói với một nhóm học sinh trung học tại trường trung học Lewisville ở Texas.
“Điều đó có nghĩa là hãy bắt đầu với những gì bạn biết. Nếu đó là một sản phẩm, hãy làm thứ gì đó mà bạn dễ dàng có được và dễ bán. Nó thực sự bắt nguồn từ một điều đơn giản. Các mô hình kinh doanh tốt nhất là những thứ bạn có thể kiểm soát và tự làm. Đó là tất cả những gì để trở thành một doanh nhân”, tỷ phú Mark Cuban chia sẻ.
Cuban nổi tiếng là người sớm bắt đầu học cách điều hành công việc kinh doanh của riêng mình khi còn là một cậu bé bán túi đựng rác và rao tới tận nhà của người mua ở ngoại ô Pittsburgh. Sau đó, ông bắt đầu bán nhiều đồ sưu tập khác nhau, từ thẻ bóng chày đến tiền xu và tem, đồng thời nói rằng số tiền thu được từ các công việc kinh doanh này giúp ông có đủ tiền để trả học phí đại học.
Đối với mỗi sản phẩm được xuất hiện trong danh mục kinh doanh của mình, Cuban đã sử dụng các đồ gia dụng và đồ sưu tầm mà trẻ em có thể tiếp cận được và bán chúng để kiếm lời, theo lời khuyên của chính ông dành cho thanh thiếu niên ngày nay.
Tương tự, khi còn là sinh viên đại học, ông đã làm nhân viên pha chế rượu và dạy khiêu vũ để kiếm thêm tiền. Cuban sau đó đã thể hiện kỹ năng khiêu vũ của mình trước công chúng bằng cách xuất hiện trên chương trình “Dancing With the Stars” vào năm 2007, đứng thứ 8 trong cuộc thi.
“Tôi là một người bận rộn. Tôi luôn thích công việc bán h àng. Tôi luôn muốn bản thân mình phải làm một cái gì đó. Đó chính là bản chất con người tôi”, Mark Cuban nói trong một tập trên sóng chương trình “Shark Tank” năm 2016 của đài ABC.
Giờ đây, Cuban cho biết ông thường xuyên chia sẻ với những đứa trẻ và thanh thiếu niên đang muốn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình để làm những gì ông đã làm. Tỷ phú người Mỹ từng chia sẻ trên CNBC Make It vào tháng 9 rằng hãy xây dựng mô hình kinh doanh dựa trên “thứ họ có thể làm hoặc dịch vụ mà họ có thể cung cấp cho bạn bè, gia đình và hàng xóm”.
Tất nhiên, nói lúc nào cũng dễ hơn làm. Việc bắt đầu và phát triển thành công mô hình kinh doanh của riêng mình luôn là một thách thức khó để vượt qua. Khoảng 20% doanh nghiệp mới thất bại trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ.
“Trở thành một doanh nhân và bắt đầu kinh doanh không có nghĩa là nó sẽ dễ dàng và đột nhiên bạn kiếm được rất nhiều tiền. Trở thành một doanh nhân lúc nào cũng là một công việc rất, rất khó khăn”, Mark Cuban nói với các học sinh tại trường trung học Lewisville.
“Nếu mọi người nghĩ việc kinh doanh và trở thành doanh nhân là một điều dễ dàng, tất cả các bạn hoàn toàn có thể tham gia chương trình “Shark Tank” và thế chỗ của tôi”, tỷ phú người Mỹ nói thêm.
Tìm kiếm một cái gì đó mà bản thân có thể kiểm soát và tự làm đã rất khó, vì vậy, việc trở thành một người thực sự giỏi ở trong lĩnh vực đó càng khó hơn. Theo Mark Cuban, đó là một trong những quy tắc làm giàu luôn được ông ghi nhớ: “Trở thành người giỏi nhất ở lĩnh vực mà bản thân cảm thấy có khả năng thành công cao nhất”.
Điều này liên quan đến việc nghiên cứu kỹ lưỡng các vấn đề và lập kế hoạch kinh doanh cũng như đánh giá về khả năng cạnh tranh, tìm kiếm nguồn tài trợ và tạo các kế hoạch dự phòng để kế hoạch trở nên linh hoạt hơn.
Ngoài ra, tỷ phú người Mỹ còn có ba quy tắc bán hàng khác, luôn được ông ghi nhớ và cũng được ông chia sẻ với rất nhiều người, gồm: Biết cách bán hàng, luôn tìm tòi học hỏi mọi thứ và khi bước vào một căn phòng, bạn cần phải biết chính xác vị trí của mình hơn bất kỳ ai khác trong phòng.
Tỷ phú Mark Cuban cũng nói với các học sinh trung học rằng miễn là họ không ngại làm công việc đó, đặc biệt là sau khi họ chọn cơ hội kinh doanh của mình, thì cả “một thế giới cơ hội” có thể mở ra. “Nếu bạn sẵn sàng chủ động và bắt đầu kinh doanh, mọi thứ đều có thể xảy ra”, ông nói.