|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bị chấm dứt hoạt động nếu không tham gia khảo sát?

20:45 | 07/09/2017
Chia sẻ
Một đơn vị của Bộ Công Thương vừa phát đi thông tin để khảo sát thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp thương mại điện tử và yêu cầu nếu doanh nghiệp nào không nộp báo cáo sẽ bị chấm dứt hoạt động.

bi cham dut hoat dong neu khong tham gia khao sat

Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đưa ra Thông báo về việc nộp báo cáo tình hình hoạt động thương mại điện tử 2017. Theo đó, đơn vị này đã gửi mẫu báo cáo dưới dạng phiếu khảo sát.

Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu: Thương nhân, tổ chức nào không gửi Phiếu điều tra sẽ bị chấm dứt hồ sơ website thương mại điện tử và đưa vào danh sách vi phạm trên www.online.gov.vn do không thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, việc khảo sát này để phục vụ tổng kết, đánh giá thực trạng và hiệu quả hoạt động của các website, ứng dụng thương mại điện tử, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, đồng thời đưa ra định hướng phát triển thương mại điện tử.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp phản ứng với bản thông báo này của Bộ Công Thương và cho rằng việc lấy phiếu khảo sát, điều tra là dựa trên tinh thần tự nguyện của doanh nghiệp. Bộ Công Thương không thể đưa ra điều kiện chấm dứt hoạt động để ép, dọa doanh nghiệp phải cung cấp phiếu khảo sát, điều tra.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, việc đề nghị các thương nhân, tổ chức báo cáo về tình hình hoạt động thương mại điện tử 2017 nhằm mục đích tổng kết, đánh giá thực trạng và hiệu quả hoạt động của các website, ứng dụng thương mại điện tử, giúp rà soát và phát hiện ra các website cung cấp thông tin sai lệch hoặc giả mạo, các website không còn hoạt động mà vẫn tồn tại trên hệ thống giúp cho công tác quản lý, hỗ trợ công tác giải quyết tranh chấp, cảnh báo được tốt hơn.

Ngoài ra, việc này còn hỗ trợ cho công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, đồng thời đưa ra định hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới chính xác hơn.

Đơn vị này dẫn theo Quy định tại khoản 6, Điều 27 của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng: Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử, hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.

Theo quy định tại Điều 8 của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thống kê thương mại điện tử quy định: Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có nghĩa vụ định kỳ báo cáo về hoạt động cung cấp dịch vụ của mình để phục vụ công tác thống kê thương mại điện tử.

Theo quy định tại điểm c, Khoản 3, Điều 56 của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về việc Sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại, chấm dứt đăng ký quy định thì Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bị chấm dứt đăng ký trong các trường hợp sau: Quá 30 ngày mà website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không có hoạt động hoặc không phản hồi thông tin khi được cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu,…

Trà Phương

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.