|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bí ẩn việc xin ý kiến cổ đông của HDBank trong tháng 9

11:21 | 01/09/2018
Chia sẻ
HDBank cho biết sẽ lùi ngày chốt danh sách thực hiện xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông từ ngày 15/9 đến ngày 20/9. Đây được dự kiến là thời điểm mà phương án sáp nhập giữa HDBank và PG Bank được phê duyệt.
bi an viec xin y kien co dong cua hdbank trong thang 9 HDBank có thể nới ‘room’ tín dụng lên 30 – 40% nếu hoàn tất sáp nhập PGBank trước quý IV?
bi an viec xin y kien co dong cua hdbank trong thang 9 HDBank đã hết 'room' tín dụng?
bi an viec xin y kien co dong cua hdbank trong thang 9

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank - Mã: HDB) đã đưa ra thông báo về ngày chốt danh sách cuối cùng để xin ý kiến bằng văn bản các cổ đông là ngày 20/9/2018.

Ngày chốt danh sách này đã được điều chỉnh lùi 5 ngày so với thông báo trước đó. Hiện ngân hàng chưa công bố nội dung xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông. HDBank cho biết tài liệu sẽ được công bố vào ngày 24/9. Việc tiếp nhận ý kiến sẽ được thực hiện dự kiến vào 4/10.

Tuy vậy, nhiều khả năng lần hỏi ý kiến cổ đông này sẽ liên quan đến thương vụ sáp nhập giữa HDBank và PG Bank, hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

bi an viec xin y kien co dong cua hdbank trong thang 9
Dự kiến thương vụ sáp nhập đang ở bước xin chấp thuận của NHNN

Trước đó, theo dự kiến thương vụ có thể hoàn tất vào tháng 8 nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông báo mới về tiến trình và kết quả. Dường như thương vụ đang dừng lại ở bước chờ phê duyệt phương án của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Theo dự báo của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), cơ quan có thầm quyền sẽ thông qua vào giữa tháng 9/2018. VCSC cũng cho rằng đây sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng tín dụng của HDBank khi ngân hàng đáp ứng điều kiện loại trừ theo Chỉ thị 04 của NHNN.

Trong buổi họp với chuyên viên phân tích vào ngày 22/8, ban lãnh đạo HDBank đã thể hiện niềm tin của mình rằng tăng trưởng tín dụng sẽ được phê duyệt theo quy định. VCSC kỳ vọng ngân hàng sẽ được bật đèn xanh để tăng trưởng 49% (bao gồm cả hợp nhất tài sản PG Bank) trong năm 2018, hỗ trợ bởi phân khúc bán lẻ.

Tính đến 30/6/2018, quy mô cho vay khách hàng của PG Bank là 20.789 tỷ đồng, của HDBank là 120.338 tỷ đồng. Giả sử dùng mức này để ước tính, khi hai ngân hàng sáp nhập, cho vay khách hàng của HDBank sẽ tăng trưởng khoảng 12% so với con số đầu năm. Như vậy theo kỳ vọng của VCSC, HDBank còn có thể tăng trưởng khoảng trên 30% trong nửa cuối năm.

VCSC cũng nhận định nếu được nới trần tín dụng thì đó sẽ là một lợi thế của HDBank. Nhất là trong khi HD Saison mới chỉ sử dụng 4,9% tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm. Công ty này cũng dự báo tăng trưởng tín dụng của HD Saison sẽ đạt 25% trong năm 2018. Tuy vậy vẫn không thể loại bỏ được lo lắng về nợ xấu của HD Saison khi tỷ lệ nợ xấu đã xử lý bằng dự phòng/ Tổng cho vay của HD Saison chỉ đạt 7,1% bằng 1/2 so với FE Credit.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/8, thị giá cổ phiếu HDB dừng ở mức 38.150 đồng/cp, xấp xỉ với vùng giá ngày đầu niêm yết. Khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên liên tiếp là 1,54 triệu cổ phiếu là mức cao so với các cổ phiếu trong ngành.

bi an viec xin y kien co dong cua hdbank trong thang 9
Diễn biến cổ phiếu HDB từ ngày niêm yết (Nguồn: VNDIRECT)

Trúc Minh