Trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng, Bộ KH-ĐT nhận trách nhiệm cùng Bộ Tài chính, Bộ GTVT và TP.HCM đã để dự án đường sắt đô thị metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đội vốn 30.000 tỉ đồng.
UBND TP HCM vừa chấp thuận phương án hướng tuyến đường sắt đô thị nối từ ga Suối Tiên của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Thông tin dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có nguy cơ bị dừng thi công do không bố trí được vốn đã khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc và nhà đầu tư lo lắng. Bởi nếu điều đó là sự thật sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các dự án bất động sản dọc theo tuyến metro này.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đề nghị UBND TPHCM cho ứng thêm 1.173 tỉ đồng trong tháng 10 và tháng 11-2017 để trả nợ nhà thầu làm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, dự án Đường sắt đô thị TP HCM tuyến số 1 được ứng từ nguồn vốn ODA trung hạn 2016 – 2020; còn dự án Đường sắt đô thị tuyến số 2 thì tiếp nhận khoản vay bổ sung 200 triệu EUR từ Ngân hàng Tái thiết Đức.
Hai tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương nằm trong danh mục các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng đều đang vỡ kế hoạch vốn.
Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành có diện tích 45.000 m2, thuộc phạm vi tầng ngầm B1 của nhà ga trung tâm Bến Thành. Trung tâm này nằm sâu dưới đất và kéo dài khoảng 500 m.
Chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận ngân hàng tiếp tục có sự phân hoá trong quý IV. Ba ngân hàng OCB, TPBank, VPBank được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận ba chữ số trong khi 5 nhà băng có lợi nhuận giảm.