|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chấp thuận kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi đến Bình Dương và Đồng Nai

17:12 | 23/11/2017
Chia sẻ
UBND TP HCM vừa chấp thuận phương án hướng tuyến đường sắt đô thị nối từ ga Suối Tiên của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
chap thuan keo dai tuyen metro so 1 ben thanh suoi tien di den binh duong va dong nai
Tuyết metro số 1 TP HCM Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: VnExpress)

Trên cơ sở đề xuất của Nhóm nghiên cứu liên danh tư vấn Nippon Koei - Tokyu (Nhật Bản), UBND TP HCM vừa chấp thuận phương án hướng tuyến đường sắt đô thị nối từ ga Suối Tiên của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Phương án này đã được UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận, đồng thời cũng phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt.

Tuyến đường sắt đô thị từ ga Suối Tiên đến tỉnh Đồng Nai và Bình Dương nằm hoàn toàn trên địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương. Đoạn tuyến này được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương; thu hút thêm lượng hành khách vận chuyển trên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên; thúc đẩy phát triển đô thị dọc tuyến; góp phần làm giảm tình trạng giao thông quá tải tại các trục đường phía Đông Bắc của thành phố.

Dự án metro số 1 TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên) được duyệt vốn dài gần 20 km, đi qua các quận 1, quận 2, quận 9, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng). Công trình gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và một depot. Tuyến đường có 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Dự án được khởi công tháng 8/2012 và dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2020.

Mới đây, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về dự án đường sắt đô thị số 1 TP HCM, trong đó Chính phủ lý giải việc tổng mức đầu tư của dự án tăng từ 17.387 tỷ lên trên 47.325 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên liệu biến động, mức lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009 tăng; tăng khối lượng xây dựng (tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga) nhằm đem lại hiệu quả; cập nhật tỷ giá Yên Nhật - Việt Nam đồng, các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá tính toán đến năm 2019.

chap thuan keo dai tuyen metro so 1 ben thanh suoi tien di den binh duong va dong nai Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên nguy cơ vỡ tiến độ vì thiếu vốn

Trao đổi với VnEconomy, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Tp.HCM, cho hay, số tiền nợ nhà ...

N.Lê