|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Bê bối túi khí Takata chưa dừng lại: thêm đợt thu hồi 3,3 triệu chiếc

11:18 | 09/01/2018
Chia sẻ
Loạt tên tuổi bị ảnh hưởng lần nào bao gồm: Audi, BMW, Ford, Honda, Mazda, Mercedes-Benz, v.v...
be boi tui khi takata chua dung lai them dot thu hoi 33 trieu chiec Toyota Việt Nam chính thức phải triệu hồi thêm 8.036 xe lỗi túi khí
be boi tui khi takata chua dung lai them dot thu hoi 33 trieu chiec Honda xác nhận thêm người thiệt mạng do túi khí Takata
be boi tui khi takata chua dung lai them dot thu hoi 33 trieu chiec Hơn 3000 xe bán tải Nissan Navara bị triệu hồi vì lỗi túi khí Takata ở Việt Nam

Bê bối túi khí Takata mới đây đã lại tiếp tục mở rộng với một đợi triệu hồi 3,3 triệu đơn vị tại Mỹ. Trang tin tại Mỹ, DetroitFreePress cho hay, đợt triệu hồi này liên quan tới loạt xe được sản xuất trong năm 2009, 2010 và 2013 của hàng loạt các nhà sản xuất bao gồm: Audi, BMW, Daimler, Fiat Chrysler, Ford, GM, Honda, Jaguar Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Subaru và thậm chí là cả Tesla.

Thông tin chi tiết về những chiếc xe cụ thể nằm trong diện triệu hồi, sẽ được Cục Quản lý An toàn Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) công bố vào cuối tháng này.

be boi tui khi takata chua dung lai them dot thu hoi 33 trieu chiec
Bê bối túi khí Takata phủ kín ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz hay BMW.

Có tới gần 80 triệu túi khí Takata lỗi đã được phát hiện. Những túi khí này sử dụng một hợp chất gây nổ, được kích hoạt khi xe gặp va chạm, nhằm thổi phồng túi khí bảo vệ người trong xe. Tuy nhiên, ngòi nổ lỗi của Takata khiến túi khí có thể bất chợt phát nổ ngay cả dưới nhiệt độ cao hay độ ẩm lớn, khiến người ngồi trong xe có thể bị thương hoặc thậm chí thiệt mạng, khi giữ đầu ở quá gần túi khí.

Cho tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 180 người bị thương và 20 người chết, do túi khí Takata lỗi gây ra, trên quy mô toàn cầu.

Takata là nhà sản xuất linh kiện ô tô lâu đời của Nhật Bản, với các nhà máy nằm rải rác tại 4 châu lục và đã bắt đầu sản xuất túi khí từ năm 1988. Tới năm 2014, thương hiệu này nắm 20% thị phần túi khí toàn cầu.

Loạt túi khí lỗi của Takata bị phát hiện từ năm 2013 và hãng phụ tùng ô tô này đã liên tục phải chi các khoản tiền lớn để điều tra, sửa chữa, thay thế các túi khí lỗi cũng như nộp phạt và đền bù cho các nạn nhân. Tháng 7/2017, Takata đã chính thức đệ đơn xin phá sản tại Hoa Kỳ.

Cẩm Anh