|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Honda xác nhận thêm người thiệt mạng do túi khí Takata

13:22 | 21/12/2017
Chia sẻ
Vụ bê bối túi khí kém chất lượng gần đây nhất của Takata đã đẩy nhiều hãng xe rơi vào cảnh lao đao, trong đó có Honda - khách hàng lớn nhất của nhà cung cấp này. 

Honda đã xác nhận một tài xế thiệt mạng khi đang lái chiếc xe Civic do hãng sản xuất tại Baton Rouge, bang Louisiana, Mỹ vào ngày 10/7 vừa qua là nạn nhân của túi khí lỗi do Takata cung cấp.

Đây là trường hợp thiệt mạng thứ 20 được ghi nhận trên toàn cầu, gây ra khi túi khí an toàn Takana phát nổ làm bắn ra các mảnh kim loại bên trong xe hơi.

Chiếc xe tai nạn đã được Honda và Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ NHTSA kiểm tra vào hôm thứ Ba vừa rồi, ngày 19/12/2017. Đó là một chiếc Honda Civic đời 2004 với túi khí được lấy từ một chiếc Civic 2002.

honda xac nhan them nguoi thiet mang do tui khi takata
Túi khí không an toàn gây ảnh hưởng lớn đến tính mạng của hành khách.

Honda cho biết hãng đã gửi đi một vài thông báo đến các chủ xe về việc thu hồi và thay thế khẩn cấp những thiết bị cũ nhưng họ chưa bao giờ chấp hành. Hiện tại, hãng xe Nhật Bản cho biết công ty vẫn đang tiếp tục phối hợp với nhà chức trách Mỹ trong vấn đề điều tra vụ tai nạn.

Vụ tai nạn chết người này xảy ra một tháng sau khi bản báo cáo liên quan đến các đợt triệu hồi của Takata chỉ ra rằng các nhà sản xuất chỉ thay thế khoảng 43% những bộ phận lỗi trong vòng 15 năm qua.

Takata là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới về sản phẩm túi khí và dây an toàn, cung cấp sản phẩm cho hầu hết các hãng xe trong ngành công nghiệp ô tô. Trước khi xảy ra các vụ bê bối về chất lượng sản phẩm, Takata chiếm 20% thị phần thế giới.

Trong vòng hơn một thập kỷ qua, Takata đã bán gần 100 triệu thiết bị an toàn kém chất lượng, gây tử vong cho khoảng 20 người và hơn 200 người khác bị thương trên khắp thế giới.

Những bê bối lớn liên quan đến an toàn của Takata đã chính thức đẩy hãng đến vực phá sản vào ngày 26/08/2017. Hiện nay, Takata thuộc sở hữu của Key Safety Systems (KSS), một công ty phụ tùng xe hơi của Mỹ, do công ty Trung Quốc Ningbo Joyson Electronic nắm cổ phần chính.

honda xac nhan them nguoi thiet mang do tui khi takata
Là khách hàng lớn nhất của Takata, hãng xe Honda chịu ảnh hưởng nặng nề từ bê bối của nhà cung cấp này.

Là khách hàng lớn nhất của Takata, hãng xe Honda đã và đang cố gắng gặp gỡ từng chủ xe để thuyết phục họ mang xe đi sửa chữa. Công ty cũng sử dụng Facebook trong một nỗ lực nhằm theo dõi các động thái của khách hàng.

Theo một số chuyên gia, túi khí trên mẫu xe Honda Civic 2002 được lắp đặt trên chiếc xe tai nạn Civic 2004 tại Baton Rouge, Mỹ là một trong những kiểu túi khí nguy hiểm nhất do Takata sản xuất và được trang bị trên những chiếc xe Honda đời 2001-2003.

Một số thử nghiệm đã tiến hành cho biết các túi khí này có xác xuất nổ khi xảy ra tai nạn là rơi vào khoảng 50%. Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều các mẫu xe đời mới của nhiều hãng danh tiếng đang sử dụng túi khí Takata như một trang bị an toàn hữu hiệu dành cho hành khách.

Vào cuối tháng 11 vừa rồi, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt đợt triệu hồi 3.073 chiếc Nissan Navara phiên bản LE, XE sản xuất từ 2010 đến 2014 liên quan đến lỗi túi khí hành khách phía trước do Takata sản xuất.

honda xac nhan them nguoi thiet mang do tui khi takata Những hình ảnh chính thức đầu tiên của BMW X7 - mẫu crossover lớn và sang nhất của BMW

BMW X7 là mẫu crossover lớn nhất và sang trọng nhất mà BMW đã từng phát triển cho đến thời điểm này.

honda xac nhan them nguoi thiet mang do tui khi takata Liệu có cần 'đâm đúng cách' để xe bung túi khí?

Chiếc Toyota Camry không bung túi khí mới đây đã đặt ra một nghi vấn "Liệu có phải người Việt đâm xe... chưa đúng cách?".

Ngọc Điệp