|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bầu Đức: Cao su của HAGL, Chính phủ không cho bán thì có thể mua lại

12:54 | 15/09/2016
Chia sẻ
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết chỉ có 2 phương án tái cơ cấu nợ: một là Chính phủ "cứu", hai là bán rừng cao su. Đồng thời, HNG cũng có kế hoạch bán 6.000 ha mía đường và đàn bò sữa.

Sáng nay (15/9), tại ĐHCĐ thường niên 2016 của CTCP Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (Mã: HNG), ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT có nói sẽ bán từ 10.000 - 20.000 ha cao su tại Lào nếu Chính phủ không hỗ trợ tái cấu trúc.

Ông Đức cũng cho biết thêm, nhiều Tập đoàn kinh tế Nhà nước của Trung Quốc đã đánh tiếng mua số diện tích rừng cao su này, đã tiến hành đo đạc, thăm dò. Hiện tại, ông Đức đang cân nhắc phương án, dự kiến thu về tối thiểu 8.000 tỷ đồng từ thương vụ.

Theo ông Đức, HAGL đang xin ý kiến Chính phủ về phương án này. Nếu Chính phủ không hỗ trợ tái cơ cấu nợ, HAGL Agrico sẽ bán rừng cao su.

Qua thông tin này của ông Đức, có thể hiểu phương án giãn nợ, tái cơ cấu nợ cho Tập đoàn HAGL - công ty mẹ của HNG chưa có kết quả, khác tin đồn cho rằng HAGL đã được "cứu".

bau duc cao su cua hagl chinh phu khong cho ban thi co the mua lai
Ông Đoàn Nguyên Đức trao đổi bên lề Đại hội (Ảnh: Khổng Chiêm)

Trao đổi với phóng viên bên lề Đại hội, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết chỉ có 2 phương án tái cơ cấu nợ: một là Chính phủ "cứu", hai là bán rừng cao su. Nếu Chính phủ không "cứu", HAGL bắt buộc phải bán diện tích trên.

Theo ông Đức, nếu bán rừng, HAGL sẽ phải xin phép Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào. Đối tác mua có thể là Trung Quốc. Ông Đức đánh giá Trung Quốc mua rừng cao su chưa hẳn vì lợi nhuận từ cao su mà cao hơn là mua đất.

Trả lời việc dự án cao su có liên quan tới an ninh quốc phòng, ông Đức nói đó là tài sản của HAGL, hiện tại Tập đoàn cần cơ cấu lại nợ thì hoàn toàn phải bán đi, nếu không có phương án tái cấu trúc. Nếu Chính phủ không cho phép bán, Chính phủ có thể mua lại diện tích đó.

Không chỉ bán cao su, ông Đoàn Nguyên Đức còn xác nhận đang thương lượng để bán 6.000 ha mía đường và nhà máy cho CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh. Sắp tới, Tập đoàn cũng sẽ bán mảng bò sữa, tuy nhiên chưa biết thời điểm nào do hiệu quả từ bò sữa không cao bằng bò thịt.

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức khẳng định từ năm 2017, Tập đoàn sẽ khá hơn sau khi tái cơ cấu nợ và trả nợ, "làm sạch" báo cáo. Hiện tại HAGL ưu tiên giảm nợ, cuối năm nay dự kiến giảm 6.000 tỷ đồng. "Nếu bán rừng cao su là ngon luôn, sẽ không vay nợ thêm", ông Đức nói.

Khổng Chiêm