|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bầu cử Pháp: Bà Le Pen nhận được ủng hộ từ nông dân

21:59 | 01/03/2017
Chia sẻ
Theo Reuters, kết quả từ những cuộc thăm dò cho thấy số lượng nông dân ủng hộ bà Marine Le Pen của Mặt trận quốc gia đang tăng lên trong khi họ là những người chưa từng có ý định đi bầu cử.
ba le pen nhan duoc ung ho tu nong dan phap
Ảnh minh họa

Dù chỉ còn một phần nhỏ dân số còn làm trong ngành nông nghiệp, cử tri nước Pháp vẫn hướng về nguồn gốc phát triển của đất nước. Vì vậy, lễ hội nông nghiệp hàng năm trở thành một ngày chính trị cố định.

Anh Mickael Thomas, một nông dân sản xuất sữa và gia cầm, cho biết “rất nhiều người nông dân chúng tôi đặt hy vọng vào bà Marine. Chúng tôi thấy bà xuất hiện với nông dân nhiều hơn những ứng viên khác”.

Trong cuộc thăm dò đầu tiên cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp, bà Le pen dẫn đầu với sự ủng hộ của người dân, nhưng đã thua ông Francois Fillon và ông Emmanuel Macron ở cuộc thăm dò thứ hai.

Tuy nhiên, tình thế đang thay đổi có lợi cho người dẫn đầu Mặt trận tổ Quốc.

Sau nhiều năm khủng hoảng trong ngành nông nghiệp và không có sự phân biệt giữa các ứng cử viên, nông dân Pháp, từng là những cử tri trung thành, đang dành sự ủng hộ cho bà Le Pen.

Tờ báo Le Monde công bố một cuộc thăm dò dư luận hôm 16/2 cho thấy 35% nông dân tham gia bầu cử sẽ ủng hộ cho bà Le Pen, so với 26% dân số ủng hộ cho bà. Trong khi, ông Fillon và Macron chỉ nhận được tổng cộng 20% từ phía nông dân.

Mặc dù vậy, một cuộc thăm dò dư luận khác chỉ ra số lượng nông dân không bỏ phiếu cho bất kỳ ứng cử viên nào đang tăng lên, với 51% trong tổng số 300 người được hỏi.

Nhà xã hội học Francois Pursegle nhận định “nông dân vẫn luôn là những cử tri đông đảo. Cuộc thăm dò dư luận này lại cho thấy một kết quả không ngờ rằng họ sẽ không đi bỏ phiếu nữa”.

Nông trại sữa đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế vùng, nhưng đã gặp khó khăn từ năm 2005 vì giá tăng.

Đại diện của hiệp hội nông dân FNSEA của vùng, ông Yoann Vetu cho biết “chúng tôi không còn niềm tin nữa. Chúng tôi không có một chút hiểu biết về khủng hoảng và chúng tôi cũng không thể thoát ra khỏi nó. Các ứng cử viên sẽ nói về vấn đề đó, nhưng họ không hành động”.

Trong khi ông Vetu tin rằng chính sách của bà Le Pen sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành này, một nông dân khác, Oliver du Gourlay, nói rằng “chúng tôi đang tự hỏi điều gì đang xảy ra? Vì chúng tôi đã bị bỏ rơi từ lâu”. Ông cũng cho biết số người ông quen biết không tham gia bầu cử đang tăng lên.

Lyly Cao