|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bất ngờ công ty quản lý dự án HBP liên quan hàng loạt cái tên trong Hồ sơ Paradise

07:00 | 01/12/2017
Chia sẻ
Công ty quản lý dự án HBP từng hợp tác phát triển nhiều dự án bất động sản, khu nghỉ dưỡng với Indochina hay VinaCapital... những công ty có liên quan đến hàng loạt cái tên có mặt trong hồ sơ Paradise. 

Danh sách 13 tổ chức nước ngoài liên quan đến Việt Nam xuất hiện trong Hồ sơ Paradise do hiệp hội các nhà báo điều tra Quốc tế (ICIJ) vừa công bố, 2 cái tên đứng cuối cùng thuộc họ Qudos được đăng ký tại quần đải Virgin thuộc Anh là Qudos Hoi An Company Limited và Qudos Phu Quoc Company Limited.

Hai công ty này nằm trong chuỗi liên kết với Qudos Asia Company Limited, mà cụ thể đều có vai trò là cổ đông. Không những thế, các công ty trong chuỗi Qudos còn "dây mơ dễ má" với rất nhiều tổ chức có máu mặt tại Việt Nam, đa phần hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

bat ngo cong ty quan ly du an lien quan hang loat cai ten trong ho so paradise
Chuỗi liên kết Qudos tại Việt Nam

BHP - "Trùm" quản lý dự án có liên quan đến loạt cái tên trong hồ sơ Paradise

Theo tìm hiểu, Qudos Asia Company có địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện tại tòa nhà Metropolitan, quận 1, TP HCM, một trong những tòa nhà có vị trí đắc địa nhất TP HCM. Văn phòng hoạt động từ tháng 6/2004 trong lĩnh vực pháp luật, kế toán và kiểm toán, đến nay đã được hơn 13 năm.

bat ngo cong ty quan ly du an lien quan hang loat cai ten trong ho so paradise
Tòa nhà Metropolitan, nơi Qudos Asia đặt văn phòng đại diện

Qudos Asia Company lại được thành lập bởi một công ty chuyên về thiết kế, quản lý dự án, quản lý phát triển… mang tên HBP, đơn vị đứng sau hàng loạt các dự án bất động sản lớn tại Việt Nam bao gồm cả dự án Tòa nhà Metropolitan mà Qudos Asia đặt trụ sở. Người đại diện pháp luật của văn phòng là ông John Caffin, cũng chính là một trong những giám đốc dự án của HBP.

Ngoài Việt Nam, HBP cũng đã thành lập các công ty tại Thái Lan và Trung Quốc và thông qua các công ty này để quản lý dự án tại Campuchia, Lào, Myanmar…

bat ngo cong ty quan ly du an lien quan hang loat cai ten trong ho so paradise
Mạng lưới hiện diện của HBP.

Tầm phủ sóng của HBP hiện rất rộng với tổng cộng 8 lĩnh vực cung cấp các dịch vụ quản lý dự án, thiết kế bao gồm văn phòng dự án, dự án khu dân cư, dự án thể chế, các dự án khách sạn khu nghỉ mát, các dự án giải trí, dự án công nghiệp nặng/nhẹ và các dự án fit-out…

Đáng chú ý, nhiều đối tác của HBP chính là những cái tên có liên quan trong hồ sơ Paradise của ICIJ như Indochina Capital* hay VinaCapital.

Với Indochina Capital, hai bên từng hợp tác phát triển dự án Tháp Riverside vốn đầu tư 25 triệu USD, hoàn thành tháng 6/2008 tại Đà Nẵng; dự án khu nghỉ dưỡng Six Senses Hideaway 50 phòng, 25 biệt thự tại Côn Đảo hoàn thành năm 2010, dự án khu nghỉ dưỡng Chedi Phan Thiết…

bat ngo cong ty quan ly du an lien quan hang loat cai ten trong ho so paradise
Dự án Six Senses Hideaway của Indochina do HBP quản lý thiết kế

HBP cũng nhận quản lý dự án, xây dựng, thiết kế kiến trúc cho khu nghỉ dưỡng The Nam Hải – Hội An cũng của Indochina, gồm 60 phòng 5 sao và 36 Villas… thiết kế Nam Hải Bar tại Hội An. Công ty thiết kế nội thất dự án Greg Norman Estate cho VinaCapital tại Đà Nẵng, thời điểm hoàn thành năm 2011.

Ngoài ra, HBP còn từng thực hiện các hợp đồng quản lý đáng chú ý như dự án E-Town, dự án Centre Point Office, khu căn hộ Avalon, dự án Đại học RMIT, Bệnh viện FV, nhà máy xi măng Nghi Sơn, cùng nhiều dự án khu nghỉ dưỡng và resort tại Việt Nam…

bat ngo cong ty quan ly du an lien quan hang loat cai ten trong ho so paradise
Một số đối tác của HBP tại Việt Nam

Tìm hiểu về Qudos Hoi An Company Limited, công ty này được cấp phép đầu tư dự án Khu du lịch sinh Thái cao cấp Qudos Hội An từ tháng 3/2007. Tại thời điểm đó, Qudos cho biết sẽ đầu tư 290 tỷ đồng (tương đương 18 triệu USD) để xây dựng, kinh doanh một khu du lịch và nghỉ mát sinh thái tiêu chuẩn 5 sao trên diện tích 8,5 ha tại An Bàng, phường Cẩm An, Hội An. Dự án sẽ bắt đầu đưa vào khai thác sau 33 tháng.

Theo giấy chứng nhận đầu tư, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm với nhiều ưu đãi như được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 5 năm tiếp theo và được miễn tiền thuê đất trong 3 năm kể từ ngày đưa dự án vào hoạt động.

Được biết người đại diện pháp luật của công ty là ông Trịnh Thanh Huy*, một doanh nhân máu mặt trong giới đầu tư bất động sản, xây dựng. Ông Huy thay thế cho bà Đỗ Tú Anh, người đại diện cũ của công ty từ tháng 3/2017.

Còn đối với Qudos Phu Quoc Company Limited, chúng tôi không thể tìm được bất kỳ thông tin nào liên quan đến công ty này tại Việt Nam.

Indochina Capital*

Theo hồ sơ Paradise, ông Ryder - Peter Raymond ở tại địa chỉ số 12 ngõ 31/75 đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Việt Nam, là CEO của Tập đoàn Indochina Capital. Tập đoàn này quản lý 4 công ty gồm: Indochina International Realty (từ tháng 1/2008 – 2/2010), Indochina Quang Nam Resort Holdings Ltd (từ tháng 3/2008 – 2/2010), Indochina Land Hanoi Real Estate Development Company Ltd (từ tháng 11/2007 – 2/2010), Indochina Quang Nam Resort Holding III (từ tháng 6/2008 – 2/2010). Các công ty này đều có đăng ký tại "thiên đường thuế" Cayman Islands.

Ngoài cái tên ông Ryder - Peter Raymond thì các cá nhân Diep - Tony Xuan, Pham - Brian Quan, Ninh – Nguyen Quang, Nguyen – Thanh Oai, Roche - Thomas Paul cũng được nhắc đến trong hồ sơ này với tư cách là giám đốc 4 công ty trên.

Trịnh Thanh Huy*

Ông Trịnh Thanh Huy, sinh năm 1970, Kỹ sư ô tô, Học viện kỹ thuật quân sự tại Việt Nam và Nga. Ông là sáng lập và lãnh đạo Công ty Bình Thiên An đầu tư vào dự án Đảo Kim Cương (quy mô 8 ha, vốn đầu tư trên 400 triệu USD tại quận 2, TP HCM); dự án Metropolis Thảo Điền (quy mô 8 ha, vốn đầu tư hơn 600 triệu USD tại quận 2, TP HCM) và đang mua lại một số dự án lớn khác.

Đồng thời ông Huy là sáng lập, Phó chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư HB. Đây là tập đoàn đa ngành đầu tư và điều hành các công ty logistics (Vinafco), vật liệu xây dựng (Bê tông 620 Châu Thới, Celestone), Xi măng (Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Việt Nam), bất động sản (HB Quảng Nam…).

Trước đó, ông Huy cùng với ông Nguyễn Đăng Quang và ông Hồ Hùng Anh xây dựng nên Tập đoàn Masan tại Nga, sau đó là Masan tại Việt Nam. Năm 2006, ông Huy rời Masan gây dựng Bình Thiên An.

bat ngo cong ty quan ly du an lien quan hang loat cai ten trong ho so paradise Chống 'thiên đường thuế', cuộc chiến không có hồi kết

Ai cũng thấy cần chống lại các chiêu thức né thuế, trốn thuế bằng cách dựa vào những nơi cho phép giảm thuế kiểu biệt ...

bat ngo cong ty quan ly du an lien quan hang loat cai ten trong ho so paradise Dominic Scirenve - Người hùng của Dragon Captial và sự cố mang tên Paradise

Ông Dominic Scirenve – Vị lãnh đạo người Anh với tóc buộc kiểu đuôi ngựa được biết đến là người có tầm ảnh hưởng lớn ...

Bạch Mộc