Bất đồng về giá, Bamboo Airways không thuê ướt 9 tàu bay của GoAir (Ấn Độ)
Chuyện nhân sự Bamboo Airways: ĐBQH băn khoăn, Bộ Giao thông vận tải trả lời ra sao? |
Cuối tháng 10 vừa qua, hãng hàng không GoAir của Ấn Độ đã chấm dứt đàm phán với Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – công ty con của Tập đoàn FLC) về việc thuê ướt 9 tàu bay A320-200. Một nguồn tin cho biết, GoAir yêu cầu mức giá quá cao so với giá thị trường: “Giá thuê một chiếc Airbus A320CEO hiện vào khoảng 195.000 – 215.000 USD một tháng (tùy thuộc vào tuổi máy bay). GoAir lại đòi giá lên tới 265.000 USD một tháng”.
GoAirlà hãng hàng không quốc tế giá rẻ có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ. Hãng thuộc sở hữu của tập đoàn kinh doanh Wadia Group, Ấn Độ. Vào tháng 5/2018, GoAir là hãng hàng không lớn thứ 5 ở Ấn Độ, chuyên chở 1,03 triệu hành khách trong tháng.
Hiện GoAir đang tìm cách cho thuê lại hoặc trả lại các tàu bay A320-200 thuê trước đây do hãng này đang có định hướng chuyển sang sử dụng toàn bộ máy bay A320NEO cho đội bay của mình. GoAir dự kiến thêm 13 chiếc A320NEO vào đội bay của mình trước tháng 3/2019.
Theo số liệu của trang ch-aviation, GoAir hiện đang vận hành 19 chiếc A320-200 và 22 chiếc A320NEO. Trong đó, 4 chiếc A320NEO hiện không thể cất cánh do thiếu phụ tùng cho cá động cơ Pratt & Whitney, một chiếc khác cũng không thể cất cánh do một vấn đề chưa xác định “liên quan đến phần khung”.
Một chiếc A320 của GoAir. Ảnh: India.com |
Về phần mình, sau khi chấm dứt đàm phán thuê 9 tàu bay A320 cũ từ GoAir, ngày 29/10 Bamboo Airways đã kí thỏa thuận thuê ba tàu bay A320 mới từ công ty cho thuê tàu bay CDB Aviation thuộc Ngân hàng Phát triển Trung Quốc. Dự kiến, ba chiếc này sẽ được bàn giao trong nửa sau năm 2019.
Thuê ướt máy bay là việc bên đi thuê ngoài việc thuê máy bay còn phải thuê luôn cả phi công của bên cho thuê.
Thuê ướt tàu bay là việc bên đi thuê ngoài việc thuê tàu bay còn phải thuê luôn cả phi hành đoàn, đội bảo dưỡng và bảo hiểm của bên cho thuê. Ngược lại, thuê khô là việc bên đi thuê chỉ thuê tàu bay. |