Bộ GTVT: Tân Sơn Nhất, Nội Bài vẫn còn đủ chỗ cho Bamboo Airways hoạt động
Chuyện nhân sự Bamboo Airways: ĐBQH băn khoăn, Bộ Giao thông vận tải trả lời ra sao? |
Ngày 28/8 năm nay, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng, Thiếu tướng, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có Công thư gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – công ty con của Tập đoàn FLC).
Trong Công thư, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng nêu lên ý kiến băn khoăn của các cử tri về tình trạng quá tải tại các sân bay, tình trạng hủy chuyến, chậm chuyến chưa được giải quyết; an ninh, an toàn hàng không còn nhiều bất cập. Cử tri cho rằng vào thời điểm hiện nay không nên cho phép thành lập các hãng hàng không.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, cử tri lo lắng và băn khoăn là có cơ sở. Thiếu tướng Hồng đề nghị Bộ GTVT cần thận trọng xem xét, đánh giá một số vấn đề trong đó có khả năng đáp ứng của cảng hàng không, quản lí bay.
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam “với số lượng tàu bay khai thác đến năm 2020 đạt trên 220 chiếc” dựa trên những tính toán cụ thể về khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng cảng hàng không cũng như khả năng cung cấp dịch vụ hàng không.
Với quy mô khai thác đội tàu bay theo Đề án của Bamboo Airways là 3-10 tàu bay trong giai đoạn 5 năm 2019-2023 và kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện tại (bao gồm cả đội tàu bay dự kiến của Bamboo Airways) đến năm 2020 cũng nằm trong khoảng trên, dưới 220 tàu bay.
Hiện nay trong 21 Cảng hàng không, sân bay đang hoạt động, tình trạng quá tải chỉ tập trung ở một số cảng hàng không quốc tế như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng. Các cảng hàng không, sân bay khác đều còn dư năng lực khai thác; đối với những cảng hàng không quốc tế có mật độ khai thác cao thì việc quá tải cũng chỉ tập trung chủ yếu trong khung giờ cao điểm và các cảng hàng không này vẫn có thể bố trí thêm chuyến bay cất, hạ cánh (slot) vào một số khung giờ thấp điểm. Việc phân bổ slot tại một số cảng hàng không quốc tế lớn cụ thể như sau:
Cảng hàng không quốc tế | Tổng số slot đã cấp trung bình (slot/ngày) | Tổng quỹ slot (slot/ngày) |
Tân Sơn Nhất | 804 | 936 |
Nội Bài | 556 | 816 |
Đà Nẵng | 242 | 540 |
Cam Ranh | 160 | 546 |
Với kế hoạch phát triển hạ tầng cảng hàng không, sân bay và quản lý bay trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, Bộ GTVT nhận thấy cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay và quản lý bay đủ khả năng đáp ứng nhu cầu khai thác theo kế hoạch của Bamboo Airways.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/