|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bộ GTVT: Tân Sơn Nhất, Nội Bài vẫn còn đủ chỗ cho Bamboo Airways hoạt động

12:10 | 01/11/2018
Chia sẻ
Trước những băn khoăn của cử tri và đại biểu quốc hội về tình trạng quá tải tại các sân bay và không nên cho phép thành lập mới các hãng hàng không như Bamboo Airways, Bộ Giao vận tải khẳng định ngay cả các sân bay đông đúc như Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn chưa khai thác hết công suất cất, hạ cánh.
bo gtvt tan son nhat noi bai van con du cho cho bamboo airways hoat dong Chuyện nhân sự Bamboo Airways: ĐBQH băn khoăn, Bộ Giao thông vận tải trả lời ra sao?

Ngày 28/8 năm nay, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng, Thiếu tướng, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội có Công thư gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – công ty con của Tập đoàn FLC).

Trong Công thư, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng nêu lên ý kiến băn khoăn của các cử tri về tình trạng quá tải tại các sân bay, tình trạng hủy chuyến, chậm chuyến chưa được giải quyết; an ninh, an toàn hàng không còn nhiều bất cập. Cử tri cho rằng vào thời điểm hiện nay không nên cho phép thành lập các hãng hàng không.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, cử tri lo lắng và băn khoăn là có cơ sở. Thiếu tướng Hồng đề nghị Bộ GTVT cần thận trọng xem xét, đánh giá một số vấn đề trong đó có khả năng đáp ứng của cảng hàng không, quản lí bay.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam “với số lượng tàu bay khai thác đến năm 2020 đạt trên 220 chiếc” dựa trên những tính toán cụ thể về khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng cảng hàng không cũng như khả năng cung cấp dịch vụ hàng không.

Với quy mô khai thác đội tàu bay theo Đề án của Bamboo Airways là 3-10 tàu bay trong giai đoạn 5 năm 2019-2023 và kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện tại (bao gồm cả đội tàu bay dự kiến của Bamboo Airways) đến năm 2020 cũng nằm trong khoảng trên, dưới 220 tàu bay.

Hiện nay trong 21 Cảng hàng không, sân bay đang hoạt động, tình trạng quá tải chỉ tập trung ở một số cảng hàng không quốc tế như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng. Các cảng hàng không, sân bay khác đều còn dư năng lực khai thác; đối với những cảng hàng không quốc tế có mật độ khai thác cao thì việc quá tải cũng chỉ tập trung chủ yếu trong khung giờ cao điểm và các cảng hàng không này vẫn có thể bố trí thêm chuyến bay cất, hạ cánh (slot) vào một số khung giờ thấp điểm. Việc phân bổ slot tại một số cảng hàng không quốc tế lớn cụ thể như sau:

Cảng hàng không quốc tế

Tổng số slot đã cấp trung bình (slot/ngày)

Tổng quỹ slot (slot/ngày)

Tân Sơn Nhất

804

936

Nội Bài

556

816

Đà Nẵng

242

540

Cam Ranh

160

546

Với kế hoạch phát triển hạ tầng cảng hàng không, sân bay và quản lý bay trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, Bộ GTVT nhận thấy cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay và quản lý bay đủ khả năng đáp ứng nhu cầu khai thác theo kế hoạch của Bamboo Airways.

Xem thêm

Kiên Dương

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.