|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản rậm rịch M&A những tháng đầu năm

08:00 | 09/03/2018
Chia sẻ
Ngay từ những tháng đầu năm, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều thương vụ mua bán sáp nhập (M&A).
bat dong san ram rich ma nhung thang dau nam Cuộc chơi M&A bất động sản: Doanh nghiệp nội ngày càng chiếm ưu thế
bat dong san ram rich ma nhung thang dau nam [Infographic] Những thương vụ M&A bất động sản đắt giá nhất năm 2017
bat dong san ram rich ma nhung thang dau nam Sôi động M&A bất động sản

Mới nhất có thể kể đến thương vụ Công ty đầu tư bất động sản đến từ Singapore – CapitaLand mua lại khu đất rộng 0,9ha tại Tây Hồ, Hà Nội để phát triển dự án. Theo kế hoạch, khu đất này sẽ được dùng để xây dựng dự án cao 25 tầng, gồm 380 căn hộ và khu vực văn phòng rộng gần 22.000m2, khu vực bán lẻ rộng gần 20.000m2, có tổng giá trị khoảng 217 triệu USD. Được biết, đối tác chuyển nhượng trong thương vụ này là Công ty Cổ phần Hiền Đức Hồ Tây.

Ông Lim Ming Yan, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CapitaLand Limited, cho biết việc mua lại dự án này cho phép Tập đoàn đa dạng và tối ưu hóa danh mục đầu tư ở Việt Nam. "Cũng với dự án mới nhất này, CapitaLand mở rộng sự hiện diện tại Thủ đô Hà Nội và khẳng định cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam", vị này nói.

Trong khi đó, ông Chen Lian Pang, Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam cho biết cũng đã nhiều lần bày bỏ sự lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của thị trường bất động sản Việt Nam ở các lĩnh vực nhà ở và bất động sản thương mại trong đó có văn phòng và trung tâm mua mua sắm.

Bên cạnh các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước đang dần khẳng định mình với những giao dịch đáng chú ý. Điển hình vào đầu năm nay, Công ty cổ phần địa ốc Phú Long (thành viên của Tập đoàn Sovico) của nữ tỷ phú USD Phương Thảo đã mua lại 50% cổ phần của dự án Splendora và thay chỗ nhà đầu tư Hàn Quốc Posco E&C tại liên doanh này.

Đây là khu đô thị rộng 265ha nằm trên trục đường cao tốc Láng – Hòa Lạc với quy hoạch 6.440 căn hộ chung cư và 1.311 biệt thự, nhà liền kề. Sự kiện này đánh dấu sự xuất hiện của Phú Long tại thị trường Hà Nội sau khi hiện diện ở TP HCM với các dự án nổi bật như Dragon City, Dragon Village,…

bat dong san ram rich ma nhung thang dau nam
Phú Long đã mua lại 50% cổ phần của dự án Splendora và thay chỗ nhà đầu tư Hàn Quốc Posco E&C tại liên doanh này.

Không chỉ CapitaLand hay Phú Long, một ông lớn bất động sản khác trong ngành cũng tiết lộ kế hoạch tập trung vào hoạt động M&A. Phát biểu trên báo chí mới đây, chủ tịch FLC – Trịnh Văn Quyết khẳng định 2018 sẽ là năm FLC tập trung vào hoạt động M&A với điều kiện các dự án này phải đủ thủ tục pháp lý để có thể triển khai ngay. Vị này cũng nói thêm rằng FLC nhắm đến các dự án hội đủ 3 yếu tố: quỹ đất rộng lớn, đủ điều kiện pháp lý, chủ đầu tư gặp khó khăn chưa triển khai được.

Trong quá khứ, M&A là công cụ đưa FLC trở thành một doanh nghiệp có tên tuổi trong ngành bất động sản. Doanh nghiệp này đã thành công qua hàng loạt dự án như FLC Garden City, FLC Complex Tower hay FLC Star Tower.

Các chuyên gia dự đoán trong các quý tiếp theo, nhu cầu tìm kiếm cơ hội của các nhà đầu tư ở thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ngày càng tăng.

Trong một báo cáo mới đây, công ty tư vấn bất động sản JLL Việt Nam cho biết hiện có hàng trăm triệu USD đang chờ đợi để đổ vào thị trường trong nước ở hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp. Các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Bên cạnh đó là sự tăng trưởng của nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Trong các phân khúc, nhà ở vẫn là thị trường hấp dẫn nhất. Bên cạnh đó các nhà đầu tư hiện nay đang có xu hướng chuyển sang thị trường bất động sản thương mại, đặc biệt tập trung vào các dự án văn phòng hạng A có vị trí đắc địa, tiềm năng tăng trưởng về giá trị vốn và lợi suất đầu tư từ 7 đến 8%.

Lãnh đạo Hiệp hội bất động sản TP HCM , ông Lê Hoàng Châu cũng khẳng định hoạt động M&A dự án sẽ phát triển mạnh hơn năm 2017 nhờ vào việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu. Ngoài ra, năm 2018, thị trường TP HCM tiếp tục đón dòng vốn đầu tư từ nước ngoài và nguồn kiều hối vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Diệu Trang