|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản Quảng Ngãi đang chuyển mình

07:33 | 28/09/2018
Chia sẻ
Khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng cũng là lúc hàng loạt dự án khu dân cư, đất nền “nở rộ” tại tỉnh Quảng Ngãi.
bat dong san quang ngai dang chuyen minh
Khu đô thị mới của thành phố Quảng Ngãi. Ảnh: Nhân Tâm

Ồ ạt dự án khu đô thị

Chỉ trong tháng 9/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận đầu tư 4 dự án bất động sản lớn nằm ở hai đầu nam và bắc của thành phố Quảng Ngãi, cũng là điểm gần với cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Trong số này, hai dự án toạ lạc tại xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi, bao gồm Khu đô thị - Thương mại-Dịch vụ Nghĩa Dõng do Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị Trần Việt làm chủ đầu tư và Khu dân cư Phú Gia kết hợp chỉnh trang đô thị do Công ty Cổ phần Đầu tư Quảng Tường đầu tư.

Khu đô thị Nghĩa Dõng có diện tích đất gần 70.000 mét vuông, quy mô dân số khoảng 1.000 người, với tổng vốn đầu tư trên 241 tỉ đồng. Còn Khu dân cư Phú Gia có tổng mức đầu tư là 106 tỉ đồng với tổng diện tích đất hơn 85.000 mét vuông và quy mô dân số khoảng 1.200 người. Cả hai dự án đều nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu về nhà ở tại khu vực đô thị, cải thiện tốt hơn điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, góp phần giải quyết vấn đề môi trường khu vực dự án và tạo ra một khu đô thị mới có không gian xanh.

Hai dự án còn lại được cấp phép đầu tư là khu đô thị mới phía bắc thành phố Quảng Ngãi, tại phường Trương Quang Trọng, với diện tích khoảng 45,2 héc ta và khu đô thị Smart City Tịnh An gần đó. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản thống nhất về nguyên tắc việc Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Windland nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch chi tiết và đề xuất đầu tư dự án thứ nhất trong khi Công ty TNHH MTV Smart City được phép nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch chi tiết và đề xuất đầu tư dự án thứ 2 với diện tích khoảng 35 héc ta.

Không chỉ 4 dự án trên, trong thời gian gần đây, hàng loạt các dự án mới đã được triển khai tại Quảng Ngãi, tập trung chủ yếu tại khu vực ven hai bờ sông Trà Khúc. Mới đây, Công ty cổ phần Bất động sản Linkhouse Miền Trung đã tổ chức mở bán khu dân cư Phú An Khang Quảng Ngãi tại khu vực này. Dự án Phú An Khang thuộc địa bàn xã Nghĩa Phú, cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi chỉ chưa đến 10 phút chạy xe. Dự án này sở hữu các tiện ích nội khu như hai hạng mục công viên với quy mô 6 héc ta, hệ thống shophouse, biệt thự, nhà phố phức hợp.

Khu vực hai bên bờ sông Trà Khúc đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, phạm vi quy hoạch từ cầu Trà Khúc 2 đến cầu Cửa Đại với diện tích 252 héc ta. Hầu hết quỹ đất tại khu vực này đã được cấp phép bàn giao cho các nhà đầu tư khai thác theo định hướng chung của thành phố. Các dự án nổi bật như khu đô thị Tăng Long Angkora Park, trung tâm du lịch văn hóa tâm linh Thiên Mã, công viên trung tâm thành phố Quảng Ngãi...

bat dong san quang ngai dang chuyen minh
Bảng quy hoạch chi tiết một dự án khu đô thị mới tại Quảng Ngãi. Ảnh: Nhân Tâm

Đất nền cũng sôi động

Bên cạnh các dự án khu đô thị lớn, các dự án đất nền, khu dân cư tại vùng ven thành phố Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa và huyện Mộ Đức cũng trở nên sôi động hơn. Hiện tại, chỉ tính riêng địa bàn thành phố Quảng Ngãi đã có hơn 70 dự án khu dân cư, khu đô thị.

Huyện Tư Nghĩa, địa bàn tiếp giáp với thành phố Quảng Ngãi, có đến 9 dự án khu dân cư đang triển khai. Các địa bàn gần đó như Mộ Đức có 5 dự án, Đức Phổ 4 dự án, Bình Sơn 4 dự án và Ba Tơ 1 dự án. Các dự án khu dân cư này hầu hết sẽ hoàn thành trong 2 năm 2019 và 2020.

Về giá bán, những dự án này có giá từ 500 triệu đồng đến 1,2 tỉ đồng/nền với diện tích dao động trên dưới 100 mét vuông, cao gấp 3-5 lần so với cách đây 5 năm khi dự án cao tốc vẫn chưa định hình cũng như thành phố Quảng Ngãi chưa mở rộng địa tuyến. So với năm 2016, thị trường đất nền ở Quảng Ngãi đã tăng giá trên diện rộng. Nhiều vị trí đã tăng ở ngưỡng 20-50%, những khu vực tăng thấp nhất cũng có lợi nhuận không dưới 15%. Đặc biệt, tại hai bên bờ sông Trà Khúc, giá đất nền khu vực hướng biển tăng phi mã đến 50%.

Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản Quảng Ngãi phát triển sôi động trong thời gian gần đây bởi nhiều lý do. Đây là một trong 5 khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng và có chính sách ưu đãi cao nhất cả nước hiện nay. Khu kinh tế Dung Quất đã thu hút nhiều dự án quy mô lớn như Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan, Khu công nghiệp đô thị Dung Quất, Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP và các dự án quan trọng khác.

Khó có thể nói chính xác là dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là nguyên nhân chính thu hút các dự án đầu tư, bao gồm bất động sản vào tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, với những diễn biến trên thị trường hiện nay, có thể nói thị trường bất động sản của tỉnh miền Trung này đang có những bước chuyển mình đáng kể nhờ những cú huých, trong đó có đường cao tốc, mở rộng địa tuyến thành phố Quảng Ngãi, sự sôi động của các khu kinh tế Dung Quất và Chu Lai…

Xem thêm

Nhân Tâm