|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bất động sản khu công nghiệp của Becamex IDC 'khủng' cỡ nào?

15:06 | 16/11/2017
Chia sẻ
Becamex IDC là chủ đầu tư khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam, diện tích đất KCN còn có thể cho thuê là 2.085 ha đủ cho công ty phát triển trong 5 năm tới.
bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao

VSIP chính là "con gà đẻ trứng vàng" của Becamex IDC

"Chaebol" đất Bình Dương, vị trí số 1 bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam

Trong phát triển khu công nghiệp thì tỉnh Bình Dương là địa phương dẫn đầu về diện tích khu công nghiệp và thu hút FDI trong cả nước. Điều này là do chính sách tập trung phát triển công nghiệp hóa từ những năm mở cửa 1990 và vị trí địa lý thuận lợi gần trung tâm kinh tế lớn Hồ Chí Minh. Theo thống kê JLL, Bình Dương hiện có 7.226 ha diện tích cho thuê với tỷ lệ lắp đầy là 84%.

Theo Vụ Quản lý các khu kinh tế - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam có 328 KCN được thành lập, với tổng diện tích là 96,3 nghìn ha đến tháng 8/2017. Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC) đang đầu tư kinh doanh 6 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 10.188 ha, chiếm 10,5% tổng diện tích KCN cả nước.

bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao
Diện tích và tỷ lệ lấp đầy cho thuê tại các khu công nghiệp

Becamex là chủ đầu tư khu công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Diện tích đất KCN còn có thể cho thuê là 2.085 ha đủ cho Becamex phát triển trong 5 năm tới.

bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao
Vị thế của "ông lớn" KCN Becamex

Các khu công nghiệp Becamex hiện tại tập trung ở vùng Tây Bắc của tỉnh Bình Dương. Cả 3 khu công nghiệp đều nằm trên quốc lộ 13, đường Hồ Chí Minh đi Tây Nguyên. Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng 3 khu công nghiệp đều ở vị trí thuận lợi cho việc thu hút vốn đầu tư và có giá cho thuê cạnh tranh khoảng 35-45USD/m2. Tuy nhiên điểm bất lợi là các khu công nghiệp nằm trong nội địa, vận chuyển hàng hóa phụ thuộc vào đường bộ.

Ngoài ra, Becamex dự kiến phát triển thêm 3 khu công nghiệp mới ở Bình Dương với tổng diện tích 1.800 ha trong thời gian sau cổ phần hóa.

bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao
3 khu công nghiệp mới trong tương lai của Becamex diện tích khoảng 1.800 ha
bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao
Vị trí các khu công nghiệp của VSIP trên địa bàn tỉnh Bình Dương

VSIP - "gà đẻ trứng vàng" của Becamex

Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) là liên doanh giữa Becamex (49% cổ phần) với các nhà đầu tư Singapore mà dẫn đầu là tập đoàn Semb Corp (51%), xây dựng KCN VSIP đầu tiên tại Bình Dương.

Qua gần 20 năm, hệ thống KCN VSIP đã phát triển không chỉ tại Bình Dương mà còn mở rộng ra các tỉnh thành như: Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Hải Dương. Hệ thống khu công nghiệp VSIP thu hút trên 660 dự án với tổng mức đầu tư trên 9 tỷ USD.

bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao
Hệ thống các khu công nghiệp VSIP trên toàn quốc

Hằng năm Becamex được ghi nhận khoản lợi nhuận từ liên doanh này với mức lợi nhuận từ 400-600 tỷ.

KIS Việt Nam cho rằng VSIP là một trong những nhà phát triển khu công nghiệp có hiệu quả cao nhất Việt Nam. Với sự phát triển mạnh FDI, KIS dự đoán liên doanh VSIP tiếp tục sẽ đóng góp lợi nhuận lớn cho Becamex trong thời gian tới.

bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao
Đóng góp lợi nhuận của VSIP trong Becamex

Thoái vốn hàng loạt công ty con, tăng hiệu quả bộ máy

Theo phương án cổ phần hóa, Becamex sẽ phát hành thêm 329 triệu cổ phần mới, tương ứng 24% vốn cổ phần sau IPO, nhằm đưa vốn điều lệ sau cổ phần hóa lên 13.170 tỷ đồng.

Mức giá đấu giá khởi điểm là 31.000 đồng/cp, giúp Becamex có thể thu về 10.000 tỷ đồng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Sau đó nhà nước sẽ bán 25% vốn Becamex cho nhà đầu tư chiến lược, tương ứng 329 triệu cổ phần.

Becamex đang có kế hoạch sẽ thoái vốn sở hữu tại các công ty con xuống dưới tỷ lệ 51%, chuyển thành công ty liên kết. KIS cho rằng các công ty con sẽ có được sự năng động trong kinh doanh hơn sau khi được Becamex thoái vốn.

bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao
Danh sách các công ty thoái vốn của Becamex
bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao Becamex IDC CORP thế chấp 5,5 km2 đất tại 10 ngân hàng khác nhau

Các tài sản mà Becamex IDC đem làm tài sản đảm bảo tại hơn 10 ngân hàng cũng khá đa dạng. Tuy nhiên, con số ...

bat dong san khu cong nghiep cua becamex idc khung co nao [Infographics] Điểm mặt 3 'ông lớn' xây dựng sắp cổ phần hóa

Một chaebol đất Bình Dương (Becamex IDC), một đại gia bất động sản khu công nghiệp và điện năng (IDICO) và một trong những doanh ...

Bạch Mộc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.