Bất chấp sụt giảm vào đầu năm, EU vẫn là thị trường trọng điểm của tôm Việt Nam
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), bước sang năm 2019, xuất khẩu tôm sang EU vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm. Hai tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này chỉ đạt 76,6 triệu USD, giảm tới 27,6% so với cùng kì năm ngoái.
Tuy nhiên, EU vẫn là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,5% tỉ trọng. Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 838,3 triệu USD, giảm 2,8%.
VASEP lí giải xuất khẩu tôm sang EU giảm một phần do nguồn cung tôm thế giới tăng, kéo giá tôm xuất khẩu giảm. Bên cạnh đó, những xáo trộn về kinh tế, chính trị đang diễn ra tại EU cũng tác động tới xuất nhập khẩu tôm tại thị trường này.
Tôm chân trắng là sản phẩm chủ đạo xuất khẩu sang EU, chiếm tỉ trọng áp đảo 82% tổng các sản phẩm tôm xuất sang EU.
VASEP nhận định tuy giá trị xuất khẩu giảm trong hai tháng đầu năm nhưng với Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), dự kiến có hiệu lực trong năm nay cộng với những lợi thế về thuế quan mà các đối thủ cạnh tranh là Ấn Độ và Thái Lan không có, EU vẫn được coi là thị trường tỉ đô trọng điểm của xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2019.
Nguồn: VASEP
Trong khối EU, Anh đang là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỉ trọng gần 33%. Hai tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm sang Anh đạt 25,2 triệu USD, tăng 5% so với cùng kì năm 2018.
Nửa cuối năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này không ổn định do tác động từ sự kiện Brexit vẫn chưa đi đến hồi kết.
Nhập khẩu tôm nước ấm của Anh vẫn tăng nhờ có giá phải chăng để thay thế cho tôm nước lạnh. Giá tôm nước lạnh ngày càng tăng do các nước khai thác chính liên tục cắt hạn ngạch khiến sản lượng sụt giảm.
Theo Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), năm 2018, nhập khẩu tôm của Anh đạt 875,2 triệu USD, giảm 0,1% so với năm 2017. Việt Nam, Ấn Độ và Canada là 3 nguồn cung tôm chính cho Anh lần lượt chiếm 20,3%, 17,7% và 9,7% tổng giá trị nhập khẩu tôm của nước này.
VASEP nhận định Anh là một thị trường đáng lưu tâm của Việt Nam trong khối EU vì doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này được hưởng ưu đãi về thuế quan ưu đãi phổ cập (GSP). Đồng thời, mặt hàng tôm chế biến xuất xứ từ Việt Nam trên thị trường Anh đang có lợi thế cao hơn về giá bán và chất lượng so với hàng của Ấn Độ, Bangladesh.
Đức là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam trong khối EU, chiếm 3,8% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đi các thị trường. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Đức hai tháng đầu năm 2019 đạt 14,3 triệu USD, giảm 16,6% so với cùng kì năm 2018.