|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Báo Tây dự đoán thị trường M&A Việt 2017 sẽ còn sôi động

21:24 | 15/02/2017
Chia sẻ
Theo dự báo của hãng tư vấn, tổng giá trị các thương vụ nhà đầu tư nước ngoài mua bán sáp nhập doanh nghiệp Việt (inbound M&A) năm nay có thể vượt một tỷ USD. 
bao tay du bao thi truong ma viet 2017 se con soi dong

Thị trường M&A Việt vẫn tỏ ra sôi động bất chấp việc thị trường thế giới đang gặp nguy cơ đi xuống vì những bất ổn trên phạm vi toàn cầu.

Báo cáo của hãng tư vấn Baker McKenzie, do Deal Street Asia dẫn lại nhận định thị trường M&A Việt năm nay có thể tăng trưởng vượt một tỷ USD năm thứ ba liên tiếp.

"Trái ngược với tình trạng bất ổn địa chính trị ở Mỹ và châu Âu, chúng tôi không cho rằng hoạt động M&A của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 2017 sẽ giữ nguyên ở mức như năm 2016", Seck Yee Chung, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu M&A khu vực Việt Nam của Baker Mackenzie nói.

Hồi năm ngoái, Việt Nam ghi nhận hơn 2,3 tỷ USD tổng giá trị các thương vụ M&A có yếu tố nhà đầu tư ngoại, thấp hơn con số 3,9 tỷ USD hồi 2015.

Quý cuối năm 2016, các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong là những người hoạt động mạnh mẽ nhất tại thị trường Việt.

Trong quý này, thương vụ lớn nhất là khoản đầu tư 50 triệu USD của quỹ UOB Venture trực thuộc ngân hàng United Overseas Bank và ORIX Corporation đến từ Nhật Bản vào công ty năng lượng Bitexco.

Theo sau là Công ty UTC của Hàn Quốc mua 62,5% cổ phần của VNPT EPay với số tiền khoảng 34 triệu USD.

Còn trong cả năm ngoái, thương vụ lớn nhất là Central Group của Thái Lan mua lại siêu thị Big C Vietnam với giá 1,1 tỷ USD.

Năm vừa rồi, nhiều sự kiện mang tính quốc tế khó lường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động mua bán sáp nhập. Tuy vậy, hãng tư vẫn Baker Mckenzie vẫn lạc quan về thị trường châu Á Thái Bình Dương. Toàn khu vực chứng kiến các thương vụ M&A với tổng trị giá 93,9 tỷ USD trong quý vừa rồi.

"Khu vực này sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với các khách hàng nước ngoài, nhất là với những ai muốn đặt chân vào các thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao hơn những nơi khác. Một số thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2017, góp phần đưa giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam năm nay vượt con số 1 tỷ USD năm thứ ba liên tiếp", Seck Yee Chung nói tiếp.

Ông này nói thêm rằng những người mua từ Nhật Bản, Thái Lan nằm trong nhóm khách hàng tiềm năng nhất.

Vân Vũ