|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bảo hiểm tiền gửi sẽ tham gia sâu hơn vào quá trình tái cơ cấu các TCTD

08:45 | 26/09/2018
Chia sẻ
Nhằm nâng cao hiệu quả và đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu các TCTD, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được bổ sung một số thẩm quyền về cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt, mua trái phiếu dài hạn và tham gia quản lý, thanh lý tài sản tại TCTD yếu kém.
 
bao hiem tien gui se tham gia sau hon vao qua trinh tai co cau cac tctd Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng vào trái phiếu chính phủ
bao hiem tien gui se tham gia sau hon vao qua trinh tai co cau cac tctd Hơn 38.000 tỷ đồng nhàn rỗi của Bảo hiểm tiền gửi đang đầu tư vào trái phiếu chính phủ
bao hiem tien gui se tham gia sau hon vao qua trinh tai co cau cac tctd
Ảnh minh họa.

Theo Ông Đào Quốc Tính, Tổng Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam, hiện tại, cả nước có 1.183 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) với gần 2 triệu thành viên, chủ yếu ở khu vực nông thôn. Do đó, đây là một kênh huy động vốn quan trọng và đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hệ thống QTDND đã bộc lộ một số hạn chế về công tác cán bộ, về quản trị rủi ro. Vì vậy, nhiều cơ chế, chính sách và các biện pháp chấn chỉnh hoạt động, tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với các QTDND.

Theo đó, nhằm nâng cao hiệu quả và thúc đẩy quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), xử lý các TCTD yếu kém, Luật các TCTD sửa đổi có hiệu lực thi hành từ tháng 1/2018 đã bổ sung một số quy định về thẩm quyền, cách thức cơ cấu lại TCTD yếu kém. Trong đó, tập trung trước mắt đối với Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô.

Đặc biệt, luật có những quy định cụ thể tạo hành lang pháp lý, nâng cao vai trò, vị thế của BHTG Việt Nam khi tham gia vào quá trình cơ cấu lại các TCTD yếu kém như tham gia quá trình kiểm soát đặc biệt; tham gia đánh giá, thực hiện các phương án phục hồi TCTD yếu kém; Thực hiện cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt; mua trái phiếu dài hạn của TCTD hỗ trợ TCTD được kiểm soát đặc biệt; tham gia quản lý, thanh lý tài sản tại TCTD theo quy định của pháp luật.

Ngoài những thẩm quyền được bố sung trên, hiện tại, BHTG Việt Nam cũng là đơn vị cấp chứng nhận tham gia bảo hiểm, thu phí bảo hiểm tiền gửi; theo dõi, giám sát thường xuyên và kiểm tra định kỳ đối với 100% QTDND.

Trường hợp các QTDND có vấn đề, BHTG Việt Nam thực hiện giám sát chuyên sâu để theo dõi diễn biến, nắm vững thực trạng và biến động của các loại tiền gửi, nhất là tiền gửi thuộc đối tượng bảo hiểm.

Đối với nghiệp vụ kiểm tra, BHTG Việt Nam thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về BHTG nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm, từ đó đề xuất biện pháp xử lý, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, cũng như phòng ngừa các hiện tượng gian lận, trục lợi BHTG.

Xem thêm

Quốc Thụy