|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Báo cáo Thủ tướng việc xử phạt xe thế chấp ngân hàng

12:40 | 21/07/2017
Chia sẻ
Bộ Tư pháp cho biết cả nước có khoảng 1,3 triệu ô tô đang thế chấp ở ngân hàng, nếu CSGT tiếp tục xử phạt phương tiện không có giấy đăng ký bản chính sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tài chính, kinh tế.
bao cao thu tuong viec xu phat xe the chap ngan hang
Báo cáo Thủ tướng việc xử phạt xe thế chấp ngân hàng

Trả lời Thanh Niên tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp ngày 20.7, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính Bộ Tư pháp, cho biết đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc xử lý phương tiện tham gia giao thông nhưng không mang theo bản chính giấy đăng ký phương tiện.

Theo ông Sơn, việc CSGT xử phạt người điều khiển phương tiện không mang theo bản chính giấy đăng ký xe là có căn cứ pháp luật theo quy định luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46/2016 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, quy định về giao dịch bảo đảm cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng khi cho vay thế chấp không được giữ giấy đăng ký xe bản chính. Trên thực tế, nhiều tổ chức tín dụng do lo ngại rủi ro và phát sinh nợ xấu nên đã lách luật bằng cách để người thế chấp làm đơn đề nghị tổ chức tín dụng giữ giấy đăng ký xe bản chính.

Bộ Tư pháp cho rằng hệ thống văn bản pháp luật về lĩnh vực này chưa đồng bộ, còn chồng chéo nhau. Thống kê của Bộ Tư pháp cho biết cả nước có khoảng 1,3 triệu ô tô đang thế chấp tại ngân hàng. Việc CSGT xử phạt người điều khiển phương tiện mang theo giấy đăng ký bản sao ngang với mức phạt tiền không có đăng ký xe đang gây hoang mang cho người dân, nhiều người đang có ý định vay thế chấp tại ngân hàng để mua ô tô, xe máy đã phải tạm dừng. “Nếu tiếp tục xử phạt các phương tiện tham gia giao thông không có giấy đăng ký phương tiện bản chính có thể tác động tiêu cực đến hoạt động tài chính - kinh tế”, ông Sơn nói và cho biết Bộ Tư pháp đã nhận được các văn bản của Hiệp hội Ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN và một số ngân hàng thương mại đề nghị tháo gỡ vướng mắc.

Theo ông Sơn, trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Tư pháp đã đưa ra một số giải pháp. Dù không nêu rõ cách thức cụ thể, song ông Sơn cho biết các giải pháp sẽ theo tinh thần cân nhắc thực tế phát sinh trong quá trình thực thi luật pháp, trong bối cảnh Chính phủ khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi phát huy tiềm năng của các thành phần kinh tế, kích thích tiêu dùng.

Trước đó, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp và Bộ Công an nghiên cứu, xem xét chấp nhận việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có thể sử dụng giấy đăng ký bản sao.

bao cao thu tuong viec xu phat xe the chap ngan hang NHNN kiến nghị sửa quy định để ngân hàng có quyền giữ giấy tờ xe bản chính

Thống đốc NHNN đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định mới cho phép bên nhận thế chấp có ...

bao cao thu tuong viec xu phat xe the chap ngan hang Chuyên gia ngân hàng nói gì về giữ giấy tờ gốc xe ô tô thế chấp

Vấn đề giữ giấy tờ gốc xe ô tô thế chấp tại ngân hàng được dư luận quan tâm trong thời gian qua, tại Tọa ...

bao cao thu tuong viec xu phat xe the chap ngan hang Rối bời mua ô tô thế chấp!

Cả ngân hàng lẫn khách hàng vay vốn mua ô tô thế chấp tài sản là chính chiếc xe đang rối bời khi công an ...

Thái Sơn