|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Báo cáo] Thị trường thép tháng 5/2024: Tiêu thụ sản phẩm thép tiếp đà phục hồi

14:29 | 04/07/2024
Chia sẻ
Trong tháng 5, sản xuất thép thành phẩm đạt 2,59 triệu tấn,  tăng 16,5% so với tháng 5/2023. Bán hàng thép thành phẩm đạt 2,55 triệu tấn, tăng 10,7%. Lượng tiêu thụ cải thiện trong bối cảnh nhu cầu nội địa hồi phục là yếu tố hỗ trợ kết quả kinh doanh ngành thép quý II/2024.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel), sản lượng thép thô thế giới của 71 quốc gia đạt 165,1 triệu tấn trong tháng 5/2024, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm, sản xuất thép thô ở 71 quốc gia đạt 793,2 triệu tấn, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, sản xuất thép thô ở Trung Quốc đạt 438,6 triệu tấn, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2023. Đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ đưa ra sản lượng 61,9 triệu tấn, tăng 7,7%.

Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, trong tháng 5, xuất khẩu thép của Trung Quốc đạt 9,6 triệu tấn, tăng 1,27 triệu tấn, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái; nhập khẩu đạt 637.000 tấn, tăng 6.000 tấn, tương đương 1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 5, sản xuất thép thành phẩm đạt 2,59 triệu tấn, tăng 13,5% so với tháng 4 và tăng 16,5% so với tháng 5/2023. Bán hàng thép thành phẩm đạt 2,55 triệu tấn, giảm 4,4% so với tháng trước nhưng tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 597.373 tấn, giảm 30% so với cùng kỳ.

Tính chung 5 tháng năm 2024, sản xuất thép thành phẩm đạt 11,96 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Tiêu thụ đạt 11,9 triệu tấn, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 3,5 triệu tấn, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá nguyên vật liệu duy trì ở mức thấp trong bối cảnh nguồn cung ổn định và nhu cầu nhập hàng tồn kho nguyên vật liệu tại Trung Quốc giảm mạnh. Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ cải thiện trong bối cảnh nhu cầu nội địa hồi phục là yếu tố hỗ trợ kết quả kinh doanh ngành thép quý II/2024.

Chi tiết báo cáo thị trường thép tháng 5/2024 tại đây

Phạm Mơ, Hoàng Kiều, Lan Hương. Thiết kế : Alex Chu