|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Báo Anh: Chiến lược cho thuê pin khiến xe điện VinFast hấp dẫn hơn về mặt tài chính so với Tesla

07:40 | 21/03/2022
Chia sẻ
Khi tiến ra thị trường quốc tế, VinFast kỳ vọng rằng chính sách thuê pin có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh với những ông lớn trong ngành xe điện như Tesla.

VinFast là thương hiệu ô tô Việt Nam, đang chuyển mình để hướng tới thị trường xe điện. Hãng xe Việt sẽ sớm tung ra hai mẫu xe điện VF 8 và VF 9 tại thị trường Bắc Mỹ với 60 showroom trên khắp lãnh thổ nước Mỹ. 

Hiện tại, việc đặt trước hai mẫu xe điện này của VinFast đã có sẵn trên các trang web địa phương của VinFast. Dự kiến những chiếc xe điện đầu tiên sẽ tới tay người tiêu dùng quốc tế vào cuối năm nay.

Theo Carbuzz, điều mà VinFast hiểu khi tham gia vào thị trường là chi phí để có được chỗ đứng trên thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng là không hề rẻ. Để giảm bớt điều này, hãng xe Việt đã đưa ra một chính sách độc đáo cho phép công ty cho thuê các bộ pin. Đây là một trong những nỗ lực của VinFast nhằm giảm chi phí mua xe điện ban đầu.

Bằng cách đăng ký chính sách này, chủ sở hữu xe điện VinFast cũng sẽ không phải quá lo lắng về chi phí thay thế khi gó thuê pin hết hạn. Điều này nghe có vẻ tốt, nhưng liệu có thật sự hiệu quả?

Báo Anh: Chính sách thuê pin của VinFast tồn tại cả hai mặt ưu và khuyết điểm - Ảnh 1.

VinFast sẽ sớm giao những chiếc xe điện đầu tiên tới người dùng Bắc Mỹ trong năm nay. (Ảnh: VinFast).

Phát biểu trên trang Automotive News Canada, Giám đốc điều hành VinFast Canada, ông Huỳnh Dư An giải thích rằng để có thể cạnh tranh trên thị trường xe điện, hãng xe Việt cần phải thực hiện một chiến lược làm cho các sản phẩm của mình hấp dẫn hơn về mặt tài chính so với các sản phẩm lâu đời như Model Y của ông lớn Tesla.

CEO VinFast Canada giải thích: "VinFast đã thu thập ý kiến khách hàng về chính sách thuê pin bằng cả phương pháp định lượng và định tính. Những phát hiện sau đó chỉ ra rằng giá đầu vào rẻ hơn đã hấp dẫn khách hàng và vì vậy họ đánh giá cao những chính sách hỗ trợ khách hàng mà chính sách thuê pin đem lại".

Đăng ký các gói dịch vụ ngoài thực tế không có gì mới đối với thế giới ô tô. Ví dụ, gã khổng lồ General Motors của Mỹ xác nhận rằng họ sẽ bổ sung thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật số với các khoản thanh toán hàng tháng cho việc cung cấp sản phẩm của mình. Theo các chuyên gia Carbuzz, đây là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng cho một bộ phận vật lý và không phải ai cũng bị thuyết phục bởi các gói dịch vụ này.

Pin là một thành phần sử dụng nhiều tài nguyên để sản xuất, vì vậy việc loại bỏ nó khỏi giá xe và thêm vào như một dịch vụ đăng ký ngoài có thể trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người mua.

Một nhà phân tích ngành ô tô tại GlobalData, Michael Vousden, cho rằng chiến lược thuê pin độc đáo của VinFast cũng có thể khiến khách hàng cân nhắc khi phải thanh toán hai khoản riêng biệt cho một chiếc xe.  

Các gói đăng ký thuê pin sẽ có sẵn cho cả VF 8 và VF 9, nhưng chưa rõ các khoản này sẽ tiết kiệm bao nhiêu tiền cho người mua so với giá khởi điểm 41.000 USD cho VF 8 và 56.000 USD cho VF 9 tại thị trường Mỹ.

Những ưu đãi dành cho xe điện nếu có sẽ khiến những chiếc xe này trở nên hấp dẫn hơn, nhưng ông Dư An khẳng định rằng chiến lược bán hàng của VinFast không dựa quá nhiều vào các khoản trợ cấp liên bang. Ông cũng hứa rằng "VinFast sẽ cung cấp một loạt sản phẩm dẫn đầu thị trường cho khách hàng".

Vừa qua, VinFast cũng chính thức công bố giá bán VF 8 và VF 9 tại Canada. Theo đó, chiếc VF 8 với kích thước nhỏ gọn hơn có giá khởi điểm từ 51.250 USD, trong khi chiếc VF 9 có kích thước lớn hơn và cao cấp hơn với ba hàng ghế ngồi có giá bá khởi điểm từ 69.750 USD. Tuy nhiên, không có chiếc xe nào trong hai mẫu xe điện này của VinFast đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi 5.000 USD từ chính phủ liên bang.

Doanh Chính

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.