|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bánh trung thu giảm lượng cung, thị trường vẫn ảm đạm

21:30 | 30/09/2017
Chia sẻ
Bánh nướng, bánh dẻo không thể thiếu trong mỗi mùa trung thu. Từ lâu nó đã trở thành tứ hàng hóa để nhiều cơ sở, hộ gia đình, doanh nghiệp kinh doanh mang lại lợi nhuận. Nhưng thị trường bánh năm nay lại rất ảm đạm cả cho nhà sản xuất và người kinh doanh.

Làng nghề Xuân Tảo – Xuân Đỉnh sụt giảm cả về số cơ sở và lượng bánh

Phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã khảo sát tại làng nghề làm bánh trung thu nổi tiếng của Hà Nội là Xuân Đỉnh – Xuân Tảo. Theo ông Nguyễn Ngọc Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo, quận Nam Từ Liêm: Mấy năm trước, khi thị trường bánh trung thu sôi động, làng nghề sản xuất bánh Xuân Đỉnh (nay bao gồm cả 2 phường Xuân Tảo và Xuân Đỉnh) có đến khoảng 100 hộ sản xuất bánh, đến năm nay chỉ còn 25 hộ sản xuất. Trong đó có 16 hộ sản xuất bánh thành phẩm còn 4 hộ sản xuất bột, 5 hộ sản xuất nhân. Hầu hết các cơ sở sản xuất tại đây đều có số lượng bánh cung ứng ra thị trường giảm so với cùng kỳ năm trước từ khoảng 20%. Hầu hết các cơ sở đã đóng lò từ trước Rằm tháng Tám 1 tuần.

banh trung thu giam luong cung thi truong van am dam
Đường Xuân Đỉnh có khả nhiều cửa hàng bán bánh trung thu, nhưng cũng chỉ có hiệu bánh Bình Chung đông khách mua.
banh trung thu giam luong cung thi truong van am dam
Nhiều cửa hàng bán bánh vắng khách.

Theo lãnh đạo phường Xuân Đỉnh, hiện tại số lượng cơ sở sản xuất bánh trung thu tại địa phương giảm từ hàng chục hộ xuống còn 5 hộ. Trong đó có 4 cơ sở sản xuất nhân bánh chỉ có 1 cơ sở sản xuất bánh thành phẩm. Ngay cả hộ sản xuất bánh thành phẩm cũng giảm sản lượng so với trước.Theo lãnh đạo 2 phường, hiện nay những hộ sản xuất bánh, nhân và bột bánh còn duy trì được là do họ đã sẵn có đầu tư trang thiết bị, lò sấy đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây đều là những cơ sở nối nghiệp 2-3 đời có truyền thống làm bánh trung thu, bởi họ yêu nghề, giữ nghề, mặc dù mỗi năm chỉ sản xuất hơn 1 tháng lại đóng lò.

banh trung thu giam luong cung thi truong van am dam
Cửa hàng giới thiệu sản phẩm bánh trung thu của Xuân Tảo cũng vắng khách.

Theo quan sát của phóng viên tại một số cửa hàng bán bánh trên đường Xuân Đỉnh cho thấy, hầu hết các chủ cơ sở đang mong chờ người mua. Trong khoảng 6-7 cửa hàng liền 1 khu, nhưng chỉ có 1 cơ sở có khách mua đông. Theo một số cơ sở chia sẻ, mấy năm trước nhiều người mua bánh làm quà biếu, nhưng càng ngày bánh trung thu trở nên bã hòa và người ta cũng ít mua đi biếu hơn.

Nhiều cơ sở sản xuất bánh đều giảm lượng cung

Theo bà Lê Thị Thanh Bình, Trường phòng Y tế quận Hà Đông: Qua kiểm tra, năm nay thị trường bánh trung thu ảm đạm. Số lượng đơn vị sản xuất bánh trung thu của Hà Đông giảm từ trên 10 cơ sở trước đây xuống còn 4 cơ sở sản xuất đến mùa bánh năm nay. Trong số này cũng chỉ có 1 cơ sở là bánh Bảo Lộc duy trì được lượng bánh sản xuất, cung ứng ra thị trường, còn 2 cơ sở đều giảm sản lượng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

banh trung thu giam luong cung thi truong van am dam
Các cửa hàng bán bánh của doanh nghiệp cũng vắng khách mua.

Để đáp ứng yêu cầu của thị trường, các cơ sở sản xuất bánh trung thu kể cả ở làng nghề Xuân Đỉnh, Xuân Tảo đều hay các DN, hộ gia đình đều đã có ý thức thay đổi mẫu mã, hình thức để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Giá bán bánh tại các cơ sở sản xuất này không quá cao, dao động từ 20.000 – 50.000 đồng/chiếc.

Đánh giá của cơ quan chức năng, các cở sở sản xuất trên địa bàn đều đảm bảo yêu cầu về an toàn thực phẩm, như nhà xưởng, dụng cụ chế biến, truy xuất nguồn gốc xuất xứ các nguyên liệu đầu vào. Người lao động tham gia chế biến đều được tập huấn, khám sức khỏe trước khi sản xuất.

banh trung thu giam luong cung thi truong van am dam
Lác đác khách mua bánh trung thu.

Không chỉ có các cơ sở sản xuất bánh truyền thống mà ngay cả các cửa hàng sản xuất kinh doanh của các thương hiệu bánh như Hữu Nghị, Kinh Đô, Thu Hương, Bảo Ngọc … cũng trong tình trạng ế ẩm.

Theo chia sẻ của chủ một số cửa hàng bán bánh Kinh Đô, Hữu Nghị, năm nay lượng người mua bánh giảm đáng kể. Đặc biệt, những khách mua bánh hộp làm quà biếu không nhiều như các năm, chủ yếu người dân mua nhỏ lẻ tiêu dùng. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nguyên nhân khiến thị trường bánh giảm là doHơn nữa, bây giờ có rất nhiều sản phẩm bánh trung thu hiện đại do các DN, khách sạn, nhà hàng sản xuất. Đó là chưa kể đến số lượng không nhỏ những hộ sản xuất bánh trong thu tại nhà nhỏ lẻ tự tiêu trong gia đình, nhóm bạn bè, hàng xóm… Điều này góp phần khiến cho các cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống phải thu hẹp cả về số cơ sở và lượng bánh cung ứng ra thị trường. Các cơ sở sản xuất bánh kỳ vọng lượng mua tăng sẽ tập trung vào cuối tuần này, nhiều gia đình mua về quê, đi biếu, thị trường có thể sôi động hơn chăng?

Bích Hời