|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bảng Anh xuống đáy 3 năm so với euro sau tuyên bố của Thủ tướng May

16:36 | 03/10/2016
Chia sẻ
Sau tuyên bố sắp sửa kích hoạt Brexit của Thủ tướng Theresa May, đồng bảng Anh lại rơi vào vòng giảm giá. 
bang anh xuong day 3 nam so voi euro sau tuyen bo cua thu tuong may
Tờ giấy bạc 5 bảng Anh. Ảnh: AFP

Đồng bảng rơi giá xuống đáy ba năm so với euro, đồng thời xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng so với đôla Mỹ hôm nay, sau khi Thủ tướng Anh đặt ra mốc thời hạn cụ thể để khởi động quá trình tách khỏi EU.

Theo đó, sau khi vừa có đợt giảm giá dài nhất kể từ năm 1984 hồi tuần trước, đồng bảng Anh tiếp tục giảm 1% so với đồng đôla Mỹ. Hiện mỗi bảng tương đương 1,2845 USD. Trước đó, hôm 6/7, sau khi nước Anh dứt khoát rời EU, giá còn xuống mức thấp nhất trong 31 năm so với tờ bạc xanh.

Còn so với đồng euro, bảng Anh hạ 1%, với mỗi euro hiện tương đương 87,48 pence, thấp nhất kể từ tháng 8/2013.

Trong cuộc họp với Đảng Bảo Thủ ngày hôm qua, nữ Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà quyết tâm hành động để khởi động quá trình Brexit, cũng như quyết tâm giành được thỏa thuận có lợi. Đây là động thái nhằm dẹp tan những nỗi lo sợ bên trong Đảng của bà rằng nữ Thủ tướng có thể trì hoãn quá trình "li dị".

Khởi động Brexit đồng nghĩa với kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon. Reuters viết rằng đây sẽ là một trong những thỏa thuận phức tạp nhất mà Anh tham gia kể từ hồi Thế chiến thứ Hai.

"Tuyên bố khẳng định thời điểm của bà May đã dẹp tan những nghi ngờ còn lại về việc Anh thực sự có rời EU hay không, đồng thời cũng lấy đi những yếu tố có thể hỗ trợ đồng bảng", chuyên gia tiền tệ Geoffrey Yu ở hãng quản lý tài sản UBS Wealth Management nói.

Có một số dự báo từ giới ngân hàng lớn cho rằng đồng bảng có thể giám giá xuống quanh 1,20 USD sau Brexit, mức giá chưa từng thấy kể từ những năm 1980.

Thu Thảo

Theo Reuters