|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bạn trai Thái Công dùng dĩa ăn phở, dân mạng phản ứng, nhắc lại vụ việc tẩy chay Burger King và Dolce & Gabbana vì phản văn hoá

07:39 | 24/08/2021
Chia sẻ
Cách ăn phở bò của bạn trai nhà thiết kế Thái Công gây ra sự khó hiểu với nhiều người bởi anh là người Việt, hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Nhà thiết kế người Đức gốc Việt, Quách Thái Công hiện là ông chủ của công ty Thiết kế Thái Công Interior Design. Hiện ông đang trong chuyến công tác và nghỉ dương dài ngày tại Mỹ cùng bạn trai là CEO Huy Yves.

Gần đây, một video được đăng tải trên kênh YouTube Thái Công TV của nhà thiết kế này đã nhận được nhiều bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Cụ thể, trong hành trình trên đất Mỹ, cặp đôi Quách Thái Công và Huy Yves đã tới thăm nhà hàng Madame Vo tại TP New York.

Tại đây, bên cạnh những lời khen của cộng đồng mạng Việt Nam dành cho các món ăn cũng như không gian của nhà hàng, cũng có nhiều bình luận thể hiện sự khó hiểu khi CEO Huy Yves dùng dĩa để ăn món phở truyền thống của người Việt.

Theo đó, ở phần đầu video, người xem có nhìn thấy hình ảnh CEO Huy Yves, bạn trai của nhà thiết kế Quách Thái Công dùng dĩa, một dụng cụ có nguồn gốc từ phương Tây để ăn món phở bò truyền thống của người Việt.

Bạn trai nhà thiết kế Thái Công dùng dĩa ăn phở, dân mạng phản ứng, nhắc lại về vụ việc bị tẩy chay của Burger King và Dolce & Gabbana - Ảnh 1.

Hình ảnh CEO Huy Yves ăn phở bò bằng dĩa. (Nguồn: Thái Công TV).

Lý do khiến nhiều người phản ứng với hành động này của CEO Huy Yves bởi lẽ cặp đôi Quách Thái Công và Huy Yves được biết đến là những người xây dựng hình ảnh sang trọng, chỉn chu, mọi thứ đều được trau chuốt kỹ lưỡng. Hơn nữa, bản thân CEO Huy Yves cũng là người Việt Nam, đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nên việc dùng dĩa để ăn phở là một điều gì đó gây ra sự khó hiểu cho cộng đồng mạng.

Một số khán giả còn để lại bình luận rằng có lẽ tại New York, các nhà hàng không chuẩn bị đũa. Tuy nhiên, trong phần sau của video, Huy Yves đã sử dụng đũa để thưởng thức món ăn một cách bình thường.

Bạn trai nhà thiết kế Thái Công dùng dĩa ăn phở, dân mạng phản ứng, nhắc lại về vụ việc bị tẩy chay của Burger King và Dolce & Gabbana - Ảnh 2.

Sau đó bạn trai của nhà thiết kế Quách Thái Công đã dùng đũa để ăn. (Nguồn: Thái Công TV).

Trước đây, đã từng có những vụ việc gây mâu thuẫn trong cách ăn uống giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây. Trong đó, vụ việc liên quan đến hãng đồ ăn nổi tiếng Burger King có lẽ nổi bật hơn cả.

Năm 2019, tài khoản của Burger King tại New Zealand từng tung ra đoạn quảng cáo về một người phương Tây sử dụng cặp đũa khổng lồ để ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" (bánh mì kẹp ớt ngọt kiểu Việt Nam). Tài khoản này còn để lại chú thích "Hãy tận hưởng hương vị TP HCM với món bánh mới có tương ớt ngọt kiểu Việt Nam của chúng tôi".

Tại thời điểm đó, đoạn quảng cáo này ngay lập tức đã gây ra sự bức xúc đối với người Việt. Nhiều bình luận cho rằng Burger King đã lấy đũa ra làm trò đùa, không tôn trọng nét văn hóa ẩm thực của người Việt Nam nói riêng và người phương Đông nói chung. Không những vậy, các địa điểm của Burger King tại Việt Nam cũng liên tục nhận phải những đánh giá một sao.

Bạn trai nhà thiết kế Thái Công dùng dĩa ăn phở, dân mạng phản ứng, nhắc lại về vụ việc bị tẩy chay của Burger King và Dolce & Gabbana - Ảnh 3.

Burger King từng bị cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay. (Ảnh: Chụp màn hình).

Bên cạnh vụ việc Burger King tại Việt Nam, một nhãn hiệu nổi tiếng thế giới khác cũng từng bị phản đối khi lấy văn hóa dùng đũa của người châu Á ra làm trò đùa. Năm 2018, hãng thời trang Dolce & Gabbana đã đăng ba video một người mẫu Trung Quốc sử dụng đũa để ăn các món Ý như pizza hay mì Ý. Những video này đã bị gỡ khỏi mạng xã hội Weibo của Trung Quốc chỉ 24 giờ sau khi được đăng.

Nguyên nhân đến từ việc người dân Trung Quốc cho rằng đây là hành vi thể hiện sự không tôn trọng với nét văn hóa của người Á Đông. Theo trang Jing Daily, Dolce & Gabbana đã bị tẩy chay ngay sau đó, thậm chí phải hủy bỏ show thời trang tại TP Thượng Hải.

Bạn trai nhà thiết kế Thái Công dùng dĩa ăn phở, dân mạng phản ứng, nhắc lại về vụ việc bị tẩy chay của Burger King và Dolce & Gabbana - Ảnh 4.

Dolce & Gabbana từng bị người Trung Quốc tẩy chay. (Ảnh: BBC).

Suốt một thời gian dài sau đó, các nhà bán lẻ trực tuyến như Tmall hay JD.com của Alibaba đã không giới thiệu các sản phẩm thời trang của Dolce & Gabbana trên trang bán hàng của họ.

Có thể thấy, những hình ảnh về nét văn hóa ăn uống giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây đôi khi gây ra nhiều sự việc nằm ngoài tầm kiểm soát, dù có những hành động chỉ mang tính chất vô tình.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.