|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 30/9/2022

07:39 | 04/10/2022
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 30/9/2022.

Thị trường nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Tháng 9, giá cao su trên thị trường châu Á có xu hướng giảm so với cuối tháng 8/2022.

- Cà phê: Tháng 9, giá cà phê thế giới tiếp tục giảm do đồng USD tăng mạnh lên mức cao kỷ lục, người trồng cà phê Brazil đẩy mạnh bán ra. Công ty Cung ứng và Dự báo nông sản Conab Brazil dự báo sản lượng cà phê arabica niên vụ 2022-2023 đạt 32,41 triệu bao, tăng hơn 3% so với niên vụ 2021/2022.

- Hạt điều: Tháng 9, giá xuất khẩu hạt điều thô từ các nước sản xuất tại châu Phi giảm so với tháng 8/2022. Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 8 tháng năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu hạt điều đạt 192,4 triệu USD, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm 2021.

- Rau quả: Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu Gana đặt mục tiêu xuất khẩu trái dừa sơ chế và chế biến hàng năm đạt 2,8 tỷ USD. Uzbekistan có thể tăng xuất khẩu tỏi tới thị trường EU.

- Thịt: Tháng 9, giá heo nạc tại Chicago, Mỹ có xu hướng giảm so với tháng 8/2022 do số lượng lợn giết mổ đưa ra thị trường tăng cao. 8 tháng năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu 1,07 triệu tấn thịt heo, trị giá 2,19 tỷ USD, giảm 63,5% về lượng và giảm 73,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

- Thủy sản: Theo Công ty phân tích người tiêu dùng và bán lẻ IRI, doanh số bán thủy sản tại Mỹ giảm nhanh do giá tăng.

- Xuất khẩu tôm của Ecuador tháng 8 giảm 20 nghìn tấn so với mức cao kỷ lục 103 nghìn tấn trong tháng 7/2022, nhưng vẫn tăng 21% so với tháng 8/2021.  

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Ủy ban Công nghiệp Gỗ Malaysia đặt mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 28 tỷ RM vào năm 2025. Trong 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đạt 15,4 tỷ USD, giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2021.  

Thị trường nông, lâm, thủy sản trong nước

- Cao su: Giá mủ cao su nguyên liệu trong nước tháng 9 tiếp tục xu hướng giảm. Theo ước tính, tháng 9/2022, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 210 nghìn tấn, trị giá 305 triệu USD, tăng 16% về lượng và tăng 2% về trị giá so với tháng 9/2021.

Trong 8 tháng năm 2022, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc; Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc chiếm 15,8%.

- Cà phê: Ngày 28/9, giá cà phê robusta trong nước giảm 1.900 đồng/kg so với ngày 29/8/2022.

Theo ước tính, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 9 đạt 100 nghìn tấn, trị giá 240 triệu USD, giảm hơn 11% về lượng và giảm 9,8% về trị giá so với tháng 8/2022; so với tháng 9/2021 giảm 3% về lượng, nhưng tăng 11,3% về trị giá. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Đài Loan tăng nhẹ từ 2,29% trong 8 tháng đầu năm 2021 lên 2,38% trong 8 tháng năm 2022.

- Hạt điều: Tháng 9/2022, xuất khẩu hạt điều ước tính đạt 40 nghìn tấn, trị giá 245 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và giảm 10,3% về trị giá so với tháng 8/2022. Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho thị trường Pháp. Thị phần hạt điều của Việt Nam tại Pháp có xu hướng giảm.

- Rau quả: Trong 9 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước tính đạt 2,45 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần chủng loại hàng rau quả chế biến (HS 20) của Việt Nam tăng trong tổng lượng nhập khẩu của EU.

- Thịt: Trong tháng 9, giá heo hơi trên cả nước dao động trong khoảng 54.000- 69.000 đồng/kg, giảm 5.000-10.000 đồng/kg so với cuối tháng 8/2022. Tháng 8/2022, xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam tăng 34% về lượng và tăng hơn 69% về trị giá so với tháng 8/2021; nhập khẩu giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 15,4% về trị giá. 

- Thủy sản: Tháng 9, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm 9,8% về lượng và giảm 10% về trị giá so với tháng 8/2022, nhưng tăng 44,1% về lượng và tăng 44,6% về trị giá so với tháng 9/2021. Thị phần tôm Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ tăng từ 7,9% trong 7 tháng đầu năm 2021 lên 8,2% trong 7 tháng đầu năm 2022.

- Gỗ và sản phẩm gỗ: 9 tháng năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Đức tăng. 

 Bản tin chi tiết:  

 
 

Như Huỳnh