|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 12/9/2022

13:52 | 14/09/2022
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 12/9/2022.

 Thị trường nông, lâm thủy sản thế giới

- Cao su: Từ đầu tháng 9/2022 đến nay, giá cao su trên thị trường châu Á chịu áp lực giảm do lo ngại nhu cầu tại Trung Quốc chậm lại. Tháng 8, lượng cao su nhập khẩu của Trung Quốc tăng 2,2% so với tháng 7 và tăng 12% so với tháng 8/2021.

- Cà phê: Đầu tháng 9/2022, lạm phát tăng cao, mối lo ngại về suy thoái kinh tế tại khu vực Eurozone và áp lực bán hàng vụ mới của Brazil khiến giá cà phê thế giới giảm trở lại. Theo Viện Địa lý và Thống kê Brazil (IBGE), sản lượng cà phê năm 2022 của nước này ước đạt 53,7 triệu bao loại 60 kg, tăng 0,9% so với dự báo trước đó và tăng 9,6% so với năm 2021.

- Hạt điều: 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc tăng 90,8% so với cùng kỳ năm 2021. Nhập khẩu hạt điều của EU trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt 83,51 nghìn tấn, trị giá 543,88 triệu EUR, giảm 0,2% về lượng, nhưng tăng 10,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

- Rau quả: Các nhà nhập khẩu Pakistan đã tạm dừng nhập khẩu trái cây tươi từ Afghanistan để phản đối việc tăng thuế quản lý. Lượng chuối xuất khẩu của Costa Rica trong nửa đầu năm 2022 giảm 55% so với cùng kỳ năm 2021.

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Đầu tháng 9, Thái Lan điều chỉnh giảm giá sắn nguyên liệu, tinh bột sắn nội địa và tinh bột sắn xuất khẩu.

- Thủy sản: Thời tiết xấu và dịch bệnh trên tôm bùng phát khiến thu hoạch tôm ở phía Nam Trung Quốc trong vụ Hè năm 2022 giảm. Cơ quan liên bang Mỹ tuyên bố sẽ tiến hành đợt rà soát cuối kỳ 5 năm đối với thuế áp dụng với tôm Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Trong nửa đầu năm 2022, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,07 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021. 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Ba Lan đạt 3,5 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2021.  

Thị trường nông, lâm thủy sản trong nước

- Cao su: Đầu tháng 9/2022, giá mủ cao su nguyên liệu trong nước có xu hướng giảm so với cuối tháng trước. Xuất khẩu cao su tháng 8/2022 của Việt Nam tăng gần 16% về lượng và tăng hơn 7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 9 cho Brazil trong 6 tháng đầu năm 2022, chiếm 2,73% trong tổng lượng nhập khẩu của nước này.

- Cà phê: Ngày 9/9/2022, giá cà phê robusta giảm 300 đồng/kg so với ngày 29/8/2022. 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 1,25 triệu tấn, trị giá 2,83 tỷ USD, tăng 15,3% về lượng và tăng 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Ma-lai-xi-a giảm từ 48,23% trong 6 tháng đầu năm 2021 xuống còn 35,42% trong 6 tháng đầu năm 2022.

- Hạt điều: 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 342,3 nghìn tấn, trị giá 2,04 tỷ USD, giảm hơn 3% về lượng và giảm hơn 9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha chiếm 63,12% trong nửa đầu năm 2022, cao hơn so với mức 51,18% trong nửa đầu năm 2021.

- Rau quả: Trong 8 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,2 tỷ USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần quả xoài (HS 08045020) của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hàn Quốc tăng.

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Giá sắn tươi tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên Việt Nam ổn định. Tháng 8, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam tăng 7,3% về lượng và tăng 10,4% về trị giá so với tháng 7; tăng 9% về lượng và tăng 15,1% về trị giá so với tháng 8/2021. Thị phần sắn lát của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc 7 tháng đầu năm 2022 giảm so với cùng kỳ năm 2021.

- Thủy sản: Sau khi giảm xuống mức dưới 1 tỷ USD trong tháng 7/2022, xuất khẩu thủy sản tháng 8/2022 đã tăng trở lại. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 4 về trị giá cho Nhật Bản trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022; Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Nhật Bản ổn định ở mức 8,6%.

 - Gỗ và sản phẩm gỗ: 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,2 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Thụy Sỹ tăng. 

Bản tin chi tiết:


 

Như Huỳnh

Chuyên gia: Động thái nới room tín dụng của NHNN là khá bất ngờ, lãi suất sẽ hạ nhiệt trong ngắn hạn
Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân Yuanta Việt Nam cho rằng việc tăng room tín dụng thêm 1,5-2% sẽ giúp giảm áp lực tăng lãi suất trong thời gian qua, hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là nền kinh tế nói chung.