|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 30/11/2022

07:41 | 06/12/2022
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 30/11/2022.

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Tháng 11, giá cao su tại Thượng Hải tăng mạnh so với cuối tháng 10/2022, trong khi giá tại Nhật Bản và Thái Lan giảm.

- Cà phê: Tháng 11, giá cà phê thế giới tiếp tục giảm do nhu cầu giảm. Trong báo cáo mới công bố, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) điều chỉnh giảm sản lượng niên vụ cà phê 2022-2023 của nhiều nước sản xuất chính vì thời tiết bất lợi..

- Hạt điều: Tháng 11/2022, giá hạt điều thô xuất khẩu tại Benanh, Bờ Biển Ngà, Gana và Nigeria ổn định so với tháng trước. 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hạt điều của Brazil đạt 7,6 nghìn tấn, trị giá 49,3 triệu USD, giảm 33,7% về lượng và giảm 33,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. 10 tháng năm 2022, nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc tăng 62% so với cùng kỳ năm 2021.

- Rau quả: Trung Quốc cho phép nhập khẩu chuối tươi từ Indonesia. Uzbekistan kéo dài thời gian áp dụng thuế suất 0% đối với chuối và cam quýt nhập khẩu

- Thịt: Ngày 28/11/2022, giá heo nạc tại Chicago, Mỹ giao kỳ hạn gần giảm 1,3% so với cuối tháng 10/2022. Giá heo hơi và thịt lợn tại Trung Quốc có xu hướng giảm trở lại trong các phiên giao dịch cuối tháng 11/2022, nhưng vẫn đứng ở mức cao.

- Thủy sản: Lạm phát cao tiếp tục làm giảm doanh thu bán hàng thủy sản của Mỹ trong tháng 10, nhưng mức giảm đã chậm lại. Chính phủ Ấn Độ lên kế hoạch chương trình hợp tác công tư trong 3 năm để mở các trại ương giống sản xuất giống cá rô phi nhằm đẩy mạnh sản xuất cá rô phi ở nước này. Theo Rabobank, sản xuất tôm của châu Á có khả năng chỉ tăng nhẹ trong năm 2023, giá cũng không có khả năng cải thiện nhiều từ mức hiện tại.

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Xuất khẩu sản phẩm gỗ của Indonesia trong 9 tháng năm 2022 đạt 11,07 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 10 tháng năm 2022, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đạt 19 tỷ USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2021. 

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước  

 - Cao su: Giá thu mua mủ cao su tại Bình Phước giảm, trong khi giá tại Bình Dương và Gia Lai ổn định so với cuối tháng 10/2022. Theo ước tính, tháng 11, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 240 nghìn tấn, trị giá 328 triệu USD, tăng 7,3% về lượng và tăng 4,6% về trị giá so với tháng 10. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 10 tháng năm 2022 tăng so với cùng kỳ năm 2021.

- Cà phê: Cuối tháng 11, giá cà phê robusta tại các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk ổn định so với cuối tháng 10; trong khi giá tại tỉnh Đắk Nông tăng 100 đồng/kg. Theo ước tính, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tháng 11 đạt 110 nghìn tấn, trị giá 267 triệu USD, tăng 37,8% về lượng và tăng 29% về trị giá so với tháng 10.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Na Uy giảm từ 0,75% trong 9 tháng đầu năm 2022 xuống 0,57% thị phần trong 9 tháng đầu năm 2021.

- Hạt điều: Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong tháng 11 ước tính đạt 80 nghìn tấn, trị giá 458 triệu USD, tăng 80,6% về lượng và tăng 72,4% về trị giá so với tháng 10. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Pháp giảm.

- Rau quả: Trong 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,1 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần quả và quả hạch (HS 08) của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Thái Lan tăng.

- Thịt: Giá heo hơi trên cả nước có xu hướng giảm trong nửa cuối tháng 11 do sức mua trên thị trường yếu, trong khi nguồn cung thịt heo dồi dào. 10 tháng năm 2022, xuất, nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt giảm so với cùng kỳ năm 2021.

- Thủy sản: Sau khi tăng trưởng chậm lại trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 đã giảm so với cùng kỳ năm 2021, ước đạt 180 nghìn tấn, trị giá 850 triệu USD. Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ 5,1% trong 10 tháng năm 2021 lên 9,4% trong 10 tháng năm 2022.

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 11 tháng năm 2022 ước tính đạt 14,6 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam giảm trong tổng trị giá nhập khẩu của Mỹ. 

 Bản tin chi tiết:  

 

 

Như Huỳnh