|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/11/2021

07:21 | 16/11/2021
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/11/2021.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Đầu tháng 11/2021, giá cao su tại thị trường châu Á giảm do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm. Nhập khẩu cao su của Trung Quốc tháng 10/2021 giảm tháng thứ 5 liên tiếp. 

- Cà phê: Đầu tháng 11/2021, giá cà phê thế giới tăng, song tốc độ tăng đã chậm lại, do thị trường thiếu lực đầu cơ. Theo Bộ Thương mại Brazil, xuất khẩu cà phê của nước này tháng 10/2021 đạt 3,15 triệu bao, tăng 11% so với tháng 10/2020. 

Hạt điều: Giá hạt điều thô thế giới xuất khẩu nhìn chung khá ổn định trong tháng 10/2021. 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc đạt 125,84 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020. 

Rau quả: Xuất khẩu trái cây của Australia niên vụ 2020/21 giảm 18% về lượng và giảm 17,4% về trị giá so với niên vụ 2019-2020. Nhằm giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường, từ ngày 1/1/2022, Chính phủ Pháp sẽ cấm sử dụng bao bì nhựa đối với các loại trái cây và rau quả chưa qua chế biến. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Giá sắn lát, tinh bột sắn xuất khẩu của Thái Lan ổn định so với cuối tháng 10/2021, giá tinh bột sắn trong nước tăng nhẹ, trong khi giá sắn nguyên liệu giảm nhẹ. 

- Thủy sản: Tiêu thụ thủy sản của Mỹ giảm so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn tăng mạnh so với trước đại dịch. 10 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Hàn Quốc đạt 2,24 tỷ USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2020. 

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Trung Quốc xuất khẩu đồ nội thất văn phòng trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 1,02 tỷ USD, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù phải đối mặt với những hạn chế do đại dịch đang diễn ra, nhưng số lượng các công ty xuất khẩu đồ nội thất mới của In-đô-nê-xi đang có xu hướng tăng

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước

Cao su: Giá mủ cao su nguyên liệu trong nước có xu hướng giảm theo giá thế giới. 9 tháng đầu năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 902.780 tấn cao su, trị giá 1,46 tỷ USD, tăng 5% về lượng và tăng 35,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Thị phần cao su Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020. 

Cà phê: Giá cà phê robusta trong nước đầu tháng 11/2021 giảm so với cuối tháng 10/2021. 9 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu cà phê chế biến của Việt Nam tăng 0,6% so với 9 tháng đầu năm 2020 và tăng 2,7% so với 9 tháng đầu năm 2019. 

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc giảm từ 12,34% trong 9 tháng đầu năm 2020 xuống 11,94% trong 9 tháng đầu năm 2021. 

- Hạt điều: 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hầu hết các chủng loại hạt điều tăng về lượng so với cùng kỳ năm 2020, trừ hạt điều WS/WB và LP. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh giảm từ 71,78% trong 8 tháng đầu năm 2020 xuống 69,69% trong 8 tháng đầu năm 2021. 

- Rau quả: Theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 10/2021 đạt 220 triệu USD, giảm 8,8% so với tháng 10/2020. Thị phần nhập khẩu chủng loại hàng rau củ (mã HS 07) của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của thị trường Đài Loan tăng mạnh. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: 9 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Việt Nam tăng so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần sắn lát và tinh bột sắn của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc giảm. 

- Thủy sản: Tháng 9/2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản giảm mạnh tháng thứ 2 liên tiếp do tác động của dịch COVID-19, sau khi liên tục tăng từ tháng 3/2021 đến tháng 7/2021. Thị phần tôm Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm. 

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam giảm trong tổng lượng nhập khẩu của EU. Ước tính, trong 10 tháng năm 2021 trị giá xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Chi tiết bản tin: 

 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.