|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin tài chính ngày 27/9: Tỷ giá USD chợ đen tăng vọt sau quyết định tăng lãi suất của Fed

20:14 | 27/09/2018
Chia sẻ
Tỷ giá USD chợ đen tăng vọt sau quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm của Fed; Mặt bằng lãi suất đang tăng lên;... là những tin tài chính nổi bật trong ngày hôm nay.

Bản tin tài chính hôm nay (27/9) nổi bật với các tin sau:

1. Tỷ giá USD chợ đen tăng mạnh sau quyết định tăng lãi suất của Fed

Tỷ giá USD chợ đen đã bật tăng mạnh sau thông tin Fed tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm. Theo khảo sát lúc 17h30, tỷ giá mua – bán USD đang được giao dịch ở mức 23.455 – 23.470 VND/USD.

Trong khi đó, trên hệ thống ngân hàng, tỷ giá USD lại không có nhiều biến động, thậm trí một số nhà bằng còn giảm tỷ giá niêm yết trong ngày hôm nay.

ban tin tai chinh ngay 279 ty gia usd cho den tang manh sau quyet dinh tang lai suat cua fed
Ảnh minh họa

2. Fed nâng lãi suất lần 3 và dự kiến sẽ tăng một lần nữa trong tháng 12

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã nâng tỷ lệ cho vay qua đêm chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm từ 2% lên 2,25%. Đây là lần thứ 8 Fed nâng lãi suất kể từ năm 2015, sau khi giữ tỷ lệ này ở mức thấp kỷ lục trong 7 năm (từ năm 2008), thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Cùng với đó, Ngân hàng trung ương Mỹ vẫn dự đoán một đợt tăng lãi suất khác trong tháng 12 và thêm ba lần nữa trong năm 2019 và một lần vào năm 2020.

3. Mặt bằng lãi suất ngân hàng nhích dần lên khi cuộc đua ngày càng 'nóng'

Xu hướng tăng lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng trở nên rõ nét khi ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia cuộc đua lãi suất vào cuối tháng 8 và suốt tháng 9, với mức tăng cao nhất là 0,7 điểm %. Mặt bằng lãi suất đang nhích dần lên.

Theo các chuyên gia lãi suất ngân hàng tăng là do kỳ vọng và nhu cầu vốn của các ngân hàng trong tương lai trong khi lãi suất thị trường liên ngân hàng là thể hiện trạng thái ngắn hạn mang tính chất tạm thời của thanh khoản các ngân hàng.

4. ADB: Việt Nam chuyển mục tiêu chính sách tiền tệ từ ổn định tỷ giá sang kiểm soát lạm phát

Theo nhận định của ADB, Đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng lên lạm phát, NHNN đang tiếp tục theo đuổi chính sách tỷ giá linh hoạt với mục tiêu cuối cùng chuyển từ việc tập trung vào ổn định tỷ giá sang kiểm soát lạm phát.

Mặc dù ADB đã điều chỉnh giảm cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay từ 7,1% xuống còn 6,9%, áp lực lạm phát có thể sẽ tiếp tục tồn tại trong thời gian tới. Cùng với đó, nếu đồng nhân dân tệ (CNY) tiếp tục mất giá so với đồng USD, có thể tiếp tục gây áp lực lên VNĐ, kéo theo lạm phát.

5. Ngân hàng ngoại cơ cấu hoạt động

Theo các chuyên gia, việc bán đi một mảng kinh doanh của những ngân hàng ngoại là một động thái cơ cấu lại hoạt động, tập trung nguồn lực vào các mảng kinh doanh còn lại để nâng cao hiệu quả kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Các lãnh đạo của một ngân hàng ngoài cho rằng, chính sách vĩ mô hợp lý của Việt Nam hiện đang giúp họ yên tâm đầu tư và phát triển hơn nữa ở Việt Nam.

6. Hãng Mỹ tung đồng mã hóa USD Coin có giá ngang 1 USD

Theo Bloomberg, hãng giao dịch tiền mã hóa kiêm thanh toán di dộng vừa cho ra mắt đồng kỹ thuật số neo giá trị vào USD, có tên USD Coin. Đồng USD Coin sẽ có mặt trên sàn Poloniex, các sàn giao dịch châu Á như Huobi, OKCoin, KuCoin và DigiFinex. Ví tiền mã hóa của Coinbase cũng hỗ trợ trữ USD Coin.

Dù minh bạch, các đồng mã hóa ổn định giá vẫn chịu không ít hoài nghi. Cùng với đó, Một số nguồn cung đồng mã hóa có giá ổn định được kiểm soát bởi thuật toán, có khả năng gặp rủi ro nếu nhu cầu giảm.

Xem thêm

Quốc Thụy