Bán hàng qua Facebook: 'Đã kinh doanh là phải kê khai nộp thuế'
Giao dịch điện tử, trong đó có hoạt động bán hàng qua Facebook rất khó quản lý thuế |
Trao đổi với báo chí tại phiên họp báo chuyên đề của Tổng cục Thuế ngày 31/3, lãnh đạo Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong thời gian vừa, vấn đề thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử rất được quan tâm.
Về nguyên tắc, đã kinh doanh là phải kê khai nộp thuế. Tuy nhiên, kinh doanh qua mạng internet lại rất phức tạp, người bán có thể kinh doanh mọi lúc mọi nơi, khó xác định người mua, không giống như kinh doanh truyền thống có cửa hàng, cửa hiệu, không kê khai thì cũng kiểm soát được.
Hơn nữa, việc đăng ký kinh doanh thương mại điện tử lại liên quan đến Bộ Công Thương, do đó, Bộ Tài chính dự kiến sẽ có những trao đổi, phối hợp với Bộ Công Thương để có những chính sách yêu cầu kê khai, từ đó có cơ sở để tính thuế.
Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, thực tế, quản lý thuế thương mại điện tử không chỉ là bài toán khó với ngành thuế Việt Nam mà còn là thách thức với các giao dịch xuyên biên giới.
Năm nay, Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà và nội dung này cũng đã được đưa vào chương trình nghị sự của Hội nghị APEC. Theo đó, nội dung quản lý thương mại điện tử nằm 1 trong 15 chương trình hành động của các bộ trưởng tài chính của các nước G20. Bản thân Việt Nam cũng đang chuẩn bị để tham gia vào những chương trình này với chủ đề tăng cường tác giữa các cơ quan thuế quốc tế.
Đại diện ngành thuế đánh giá, môi trường giao dịch qua thương mại điện tử không những dễ tạo điều kiện cho tình trạng trốn thuế, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển mà còn tạo ra môi trường không công bằng, bình đẳng với những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Nguyên nhân do, những giao dịch điện tử không bị tính thuế giá trị gia tăng (VAT) hay thuế nhập khẩu nên sẽ có ưu thế về vấn đề giá. Đây chính là một chương trình cần phối hợp giữa các cơ quan thuế với nhau.
Hiện mới chỉ đề cập đến vấn đề kinh doanh giữa các nhân với cá nhân, còn có mối quan hệ giữa doanh nghiệp với cá nhân như quảng cáo qua Google, Amazon… thì theo quy định chung, đã là người kinh doanh có phát sinh doanh thu nộp thuế thì đều phải thực hiện nghĩa vụ này.
Ông Minh lấy ví dụ, thương mại điện tử giữa cá nhân với cá nhân thực hiện qua mạng xã hội Facebook thì với cơ chế đăng ký qua mạng hiện nay, muốn quản lý thuế phải có sự phối hợp giữa Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ.
"Vừa rồi chúng tôi cũng đã tổ chức những hội thảo với các chuyên gia nhằm tham mưu về những vấn đề quanh giao dịch điện tử. Về cơ bản, các giao dịch này đều để lại dấu vết trên hệ thống mạng, dù giao dịch đã hoàn thành nhưng bao nhiêu năm sau vẫn còn để lại dấu vết. Nên chúng ta cần có khuôn khổ pháp lý để quản lý thuế những đối tượng này", ông Minh cho biết.
Theo đó, hiện ngành thuế đang có những đề án và trong thời gian sớm nhất sẽ tham mưu cho Bộ Tài chính. Đồng thời, cần phải có những giải pháp về công nghệ trong thời gian tới. Trước mắt, việc thu thuế những đối tượng này vẫn dựa trên cơ chế động viên các cá nhân, tổ chức tự kê khai hoạt động giao dịch.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/