|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways thuê hai chiếc A320 từ một hãng hàng không Lithunia

06:11 | 03/11/2018
Chia sẻ
Hãng hàng không cho Bamboo Airways thuê tàu bay có trụ sở tại đất nước Lithunia (Lit-va). Mới đây hãng này đã nộp hồ sơ xin tái cấu trúc hoạt động.
 
bamboo airways thue hai chiec a320 tu mot hang hang khong lithunia Bất đồng về giá, Bamboo Airways không thuê ướt 9 tàu bay của GoAir (Ấn Độ)

Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) - công ty con của Tập đoàn FLC - gần đây đã quyết định thuê hai chiếc tàu bay A320-200 từ hãng hàng không Small Planet Airlines có trụ sở tại thành phố Vilnius, thủ đô nước cộng hòa Lithunia (Lit-va) bên bờ biển Baltic.

Phía Bamboo Airways đã xác nhận thông tin này nhưng không bình luận gì thêm.

Hãng hàng không Small Planet Airlines Lithunia bắt đầu hoạt động năm 2008, là công ty con lớn nhất của Tập đoàn Small Planet Group. Tập đoàn này còn có công ty con là các hãng hàng không Small Planet Airlines Ba Lan và Small Planet Airlines Đức.

bamboo airways thue hai chiec a320 tu mot hang hang khong lithunia

Tháng 10 vừa qua, Small Planet Airlines Lithunia đã nộp hồ sơ xin tái cấu trúc. Hãng khẳng định hoạt động kinh doanh của mình hiện vẫn thành công và có lãi nhưng tái cấu trúc là việc cần làm để hạn chế tác động tiêu cực của những khó khăn tài chính của những người “chị em” trong cùng tập đoàn là các hãng hàng không ở Đức và Ba Lan.

Trước đó, cả Small Planet Airlines Đức và Ba Lan đều nộp hồ sơ xin tái cấu trúc sau một thời gian không quản lý được tốc độ tăng trưởng quá nhanh và gánh nặng chi phí lớn.

Vì quá trình tái cấu trúc tại Đức và Ba Lan, Small Planet Lithunia sẽ phải dự phòng toàn bộ khoản phải thu từ các công ty chị em của mình. Thêm vào đó, hãng hàng không này còn cần thêm thời gian để thanh toán các nghĩa vụ nợ phát sinh từ quá trình tái cấu trúc ở Ba Lan và Đức vì trước đây, Small Planet Lithunia đã cấp các khoản bảo lãnh đối với các nhà cung cấp của các hãng Small Planet Ba Lan và Đức, cho phép các nhà cung cấp này có quyền đòi công ty trả nợ thay cho các hãng Small Planet Ba Lan và Đức.

Quá trình tái cấu trúc này sẽ không ảnh hưởng tới các chuyến bay của Small Planet Airlines từ các sân bay ở Lithunia cũng như sân bay nước ngoài. Hãng vẫn tiếp tục hoạt động như kế hoạch trước đó và không để hành khách bị ảnh hưởng.

Ông Kristijonas Kaikaris – CEO của Small Planet Airlines Lithuania nói: “Tuy cả Small Planet Đức, Ba Lan và Lithunia đều đang phải tái cấu trúc nhưng tình hình của ba hãng này đang rất khác nhau. Small Planet Đức và Ba Lan đang thua lỗ trong khi Small Planet Lithunia vẫn đang có lãi. Chúng tôi dự kiến lợi nhuận năm 2018 vào khoảng 3,4 triệu euro. Tuy nhiên, khoản nợ tích tụ từ quá trình tái cấu trúc ở Ba Lan và Đức sẽ lớn hơn lợi nhuận”.

Ông nói thêm: “Để quá trình tái cấu trúc ở Đức và Ba Lan thành công cần phải tìm một nhà đầu tư chiến lược mới, trong khi Small Planet Lithunia không cần tìm nhà đầu tư mới. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không loại trừ khả năng này và đang đàm phán với một số nhà đầu tư tiềm năng vì nếu được bơm vốn thì chúng tôi sẽ trải qua quá trình tái cấu trúc nhanh hơn và dễ dàng hơn”.

Trong các năm 2015 và 2017, Small Planet Airlines Lithunia cũng có lợi nhuận lần lượt 4,5 và 2,3 triệu euro. Hãng kỳ vọng doanh thu năm 2018 sẽ đạt 122,7 triệu euro, tăng gần 20% so với năm trước.

Đội bay của Small Planet Lithunia sẽ bao gồm 8 chiếc A320, trong đó có 2 chiếc hoạt động từ sân bay ở thủ đô Vilnius, 1 chiếc hoạt động từ sân bay Billund (Đan Mạch), 2 chiếc hoạt động từ Campuchia, 2 chiếc cho Bamboo Airways – đối tác mới của Small Planet Lithunia thuê, và một chiếc được dùng để dự phòng trong trường hợp chậm, trễ.

Xem thêm

Kiên Dương