|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways hợp tác chiến lược với Công ty kỹ thuật hàng không Singapore

15:46 | 16/02/2019
Chia sẻ
Hôm qua 15/2, tại FLC Sầm Sơn đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Bamboo Airways và Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Hàng không Singapore – SIA Engineering (SIAEC).
bamboo airways hop tac chien luoc voi cong ty ky thuat hang khong singapore Bamboo Airways sắp mở 4 đường bay đến Vinh, tính bay thẳng đến Mỹ cuối năm 2020

SIA Engineering là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ kỹ thuật hàng không thuộc hãng hàng không Singapore Airlines.

Theo thỏa thuận, SIA Engineering (SIAEC) sẽ chuyển giao những công nghệ hiện đại về quản lý bay và công nghệ vận hành nhà xưởng, kho đậu máy bay cho Bamboo Airways.

bamboo airways hop tac chien luoc voi cong ty ky thuat hang khong singapore
Toàn cảnh lễ ký kết. Ảnh: FLC

Đây là những dịch vụ mà Bamboo Airways sẽ nghiên cứu và triển khai tại các cảng hàng không trên cả nước, trước mắt là tại hai cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh) và Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Về việc lựa chọn SIAEC làm đối tác chiến lược, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC nói: “Chúng tôi đã tìm các công ty dịch vụ kỹ thuật hàng không có quy mô lớn và có tên tuổi trong khu vực và trên thế giới để lựa chọn. Trong số các đơn vị này, với uy tín và kinh nghiệm của mình, SIAEC đã trở thành lựa chọn số 1”.

bamboo airways hop tac chien luoc voi cong ty ky thuat hang khong singapore
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC. Ảnh: FLC.

Khi trở thành đối tác chiến lược của Bamboo Airways, SIAEC sẽ cung cấp cho hãng hàng loạt hoạt động liên quan đến dịch vụ bảo dưỡng nội trường, bảo dưỡng ngoại trường tại các sân bay trong nước và quốc tế; dịch vụ quản lý kỹ thuật máy bay, quản lý hàng tồn kho, cung ứng và bảo dưỡng, đại tu phụ tùng vật tư cho dòng máy bay B787 và dòng A320 và các dịch vụ đào tạo nhân sự kỹ thuật cao.

Các cơ hội được hai bên thỏa thuận bao gồm và không giới hạn nhiều hoạt động, dịch vụ phụ trợ tại các sân bay ở Việt Nam, hoặc các điểm đến quốc tế do Bamboo Airways điều hành.

Ngoài ra, Bamboo Airways có thể nhận được sự hỗ trợ kho bãi và hậu cần trực tiếp bởi SIAEC hoặc các công ty liên doanh, liên kết.

Các dịch vụ trên nhằm đảm bảo an toàn vận hành cho đội máy bay Bamboo Airways, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả kho vật tư có sẵn của hai bên.

Ông Png Kim Chiang, Tổng giám đốc SIAEC phát biểu: “Công nghệ hàng không đã phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, và điều quan trọng là chúng tôi không ngừng nâng cấp bản thân và trình độ, đặc biệt trong thế giới kỹ thuật số hiện nay. SIAEC đã chi những khoản tiền không nhỏ để đầu tư vào các phát minh và công nghệ. Chúng tôi tập trung vào 4 lĩnh vực bao gồm: robot và tự động hóa; phân tích dữ liệu; kỹ thuật số hóa và sản xuất phụ trợ. Chúng tôi rất vui khi được chia sẻ với Bamboo Airways một cách nhanh nhất những gì chúng tôi đã và đang làm trong lĩnh vực hàng không này.”

bamboo airways hop tac chien luoc voi cong ty ky thuat hang khong singapore
Ông Png Kim Chiang, Tổng giám đốc SIAEC. Ảnh: FLC.

Ông Png Kim Chiang cho biết SIAEC “rất vui mừng khi trở thành đối tác chiến lược của Bamboo Airways”, bởi ông “nhìn thấy cơ hội và tiềm năng phát triển của hãng hàng không này với những nền tảng vững chắc từ Tập đoàn FLC”.

Hiện nay Bamboo Airways đã triển khai 10 tuyến bay nội địa bao gồm Hà Nội – Quy Nhơn, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – Đồng Hới, Hà Nội – Phú Quốc, Hà Nội – Buôn Mê Thuột, Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hồ Chí Minh – Quy Nhơn, Tp. Hồ Chí Minh – Vân Đồn, Tp. Hồ Chí Minh – Thanh Hóa.

Dự kiến ngày 23 và 27/2/2019, Bamboo Airways sẽ mở thêm 4 đường bay tới Vinh bao gồm Tp HCM-Vinh, Hà Nội – Vinh, Buôn Mê Thuột – Vinh, Đà Lạt – Vinh. Trong tháng 3 năm 2019, Bamboo Airways dự kiến sẽ tiếp tục mở 3 đường bay, Hà Nội – Cần Thơ, Hà Nội – Đà Lạt, Hà Nội – Pleiku.

SIA Engineering lớn cỡ nào?

SIA Engineering (SIAEC) hiện có 25 công ty con và liên doanh trên 8 quốc gia. Công ty cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay cho hơn 80 hãng hàng không quốc tế trên khắp thế giới.

Hiện SIAEC đã được hơn 20 cơ quan quản lí hàng không trên thế giới chứng nhận, trong đó có: Australia, Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Việt Nam …

SIAEC có 6 nhà sửa máy bay (hangar) và 22 xưởng sửa chữa trong nhà (in-house workshop) tại Singapore, cho phép hãng cung cấp đầy đủ dịch vụ đối với khung máy bay, động cơ và các trang thiết bị khác, chuyển đổi và điều chỉnh loại máy bay.

Tại sân bay quốc tế Changi, SIAEC cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường cho hơn 50 hãng hàng không bay qua Singapore. Ngoài ra, hãng cũng đang mở rộng dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường tại các sân bay khác ở Australia, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Mỹ và Việt Nam.

Niên độ kế toán của SIAEC được tính từ ngày 1/4 năm trước đến 31/3 năm sau.

Doanh thu năm tài chính 2017/2018 đạt xấp xỉ 1,1 tỉ đô la Singapore, tương đương 807 triệu USD, tăng 0,8% so với năm trước. Tổng chi phí giảm 1,3% xuống còn 751 triệu USD.

(Để so sánh, doanh thu của Tập đoàn FLC trong năm 2018 là khoảng 550 triệu USD)

bamboo airways hop tac chien luoc voi cong ty ky thuat hang khong singapore
Nguồn: SIAEC.

Tháng 10/2017 (thuộc niên độ 2017/18), SIAEC công bố giao dịch thoái vốn khỏi công ty Dịch vụ Công nghệ máy nén Châu Á (Asian Compressor Technology Services) và có lãi khoảng 14,3 triệu đô la Singapore.

Niên độ 2016/2017, SIAEC thoái vốn khỏi ba công ty là Hong Kong Aero Engine Services, Rolls-Royce Overseas Holdings Limited, và Hong Kong Aircraft Engineering Company Limited và ghi nhận lợi nhuận lên tới 178 triệu đô la Singapore. Các giao dịch này có tác động đáng kể đến kết quả kinh doanh của SIAEC và do vậy công ty trình bày cả số liệu theo cả trường hợp tính lợi nhuận từ thoái vốn và không thoái vốn.

Trong niên độ kế toán 2017/18, SIAEC có lợi nhuận cho cổ đông công ty mẹ là 184,1 triệu đô la Singapore (tương đương 136 triệu USD).

Nếu không tính khoản lợi nhuận bất thường của năm trước, lợi nhuận năm 2017/18 tăng trưởng 7%. Nếu tính cả lợi nhuận bất thường của thoái vốn, lợi nhuận năm 2017/18 sụt giảm 44,6%.

Tỉ lệ ROE và ROA lần lượt là 12,1% và 10,1%.

bamboo airways hop tac chien luoc voi cong ty ky thuat hang khong singapore
Nguồn: SIAEC.

Xem thêm

Y Vân

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.