|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bài học quý của nữ doanh nhân gọi vốn thất bại 148 lần

16:56 | 04/05/2018
Chia sẻ
Sau 148 gọi vốn thất bại, một nữ doanh nhân ở Mỹ thay đổi cách tiếp cận nhà đầu tư và huy động thành công khoản tiền gần 30 triệu USD.
ba i ho c quy cu a nu doanh nhan go i vo n tha t ba i 148 la n Nữ doanh nhân 9X nói về lợi thế của tình trạng độc thân trong kinh doanh

Khi đọc danh sách nghề nghiệp để tìm công việc, Kathryn Minshew phát hiện công việc mà cô thích. Nhưng thực ra nó không phải là một công việc truyền thống. Kathryn là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành The Muse, một trang web tuyển dụng và tìm việc.

"Đó là nơi mọi người sẽ xác định công việc mà họ muốn làm cả đời", nữ giám đốc mô tả ngắn gọn về trang web.

Dịch vụ tuyển dụng và tìm việc không phải là khái niệm mới mẻ. Một số trang web như thế đã ra đời từ những năm cuối thập niên 90. Vậy The Muse có những điểm khác biệt nào so với chúng?

"Một trong những vấn đề lớn nhất mà tôi thấy ở các trang nghề nghiệp là: Rất nhiều trang thực sự nhàm chán. Có thể chúng hiệu quả, nhưng người truy cập không cảm thấy thú vị khi thao tác trên web", Kathryn chỉ ra vấn đề.

ba i ho c quy cu a nu doanh nhan go i vo n tha t ba i 148 la n
Kathryn Minshew, nữ doanh nhân sáng lập dịch vụ tìm việc và tuyển dụng The Muse ở Mỹ., từng gọi vốn thất bại tới gần 150 lần. Ảnh: The Muse

Để tạo ra sự khác biệt, The Muse tạo ra một cộng đồng tập trung vào cảm hứng, giúp những người lao động trẻ và già trong nghề nghiệp hiện tại lẫn tương lai. Trung bình mỗi tháng, The Muse có một triệu lượt truy cập.

"Thị trường việc làm và các cơ hội nghề nghiệp đã thay đổi rất mạnh trong thập niên qua, nhưng các trang web vẫn vậy. The Muse tận dụng tình trạng đó và chiếm một thị phần lớn nhờ mang tới trải nghiệm khác biệt cho người dùng", cô bình luận.

Quả thực Kathryn luôn thể hiện những tố chất của doanh nhân, nhưng cô không hề nhận ra chúng. Trước đây cô từng thành lập một tổ chức từ thiện và làm tư vấn quản lý tại tập đoàn McKinsey & Company. Ý tưởng trở thành doanh nhân chỉ thực sự phát triển sau khi một người bạn thân sản xuất nước sốt.

"Hồi ấy tôi từng nghĩ: Nếu anh ấy có thể kinh doanh, liệu tôi có thể không?", cô kể.

Câu hỏi ấy thôi thúc cô thành lập The Muse. Đến nay, cô và các cộng sự đã huy động gần 30 triệu USD. Nhưng trước khi đạt thành quả đó, cô đã gặp các nhà đầu tư 148 lần và đều không thể nhận một xu nào từ họ. Có lẽ nếu lâm vào hoàn cảnh ấy, đa số doanh nhân sẽ bỏ cuộc, nhưng Kathryn vẫn quyết tâm bám theo mục tiêu tới cùng.

Để tránh thất bại lần thứ 149, Kathryn điều chỉnh cách tiếp cận nhà đầu tư. Thứ nhất, cô đưa ra thời hạn cụ thể với nhà đầu tư khi hẹn gặp, chứ không sẵn sàng gặp họ theo lịch mà họ chọn. Khoảng thời gian tối đa mà cô chờ cuộc hẹn là 3 tuần. Sau khoảng thời gian đó, cô sẽ không gặp nữa.

Nếu nhà đầu tư nói họ không rảnh để gặp ngay, cô sẽ nói theo kiểu: "Tôi muốn cuộc hẹn của chúng ta diễn ra trước ngày A, nhưng tôi có thể lùi vài hôm nếu ông/bà bận. Nếu ông/bà không thể gặp trước ngày đó, chúng ta sẽ gặp nhau trong vòng gọi vốn sau".

Với kiểu chốt lịch hẹn như thế, nhiều nhà đầu tư cảm thấy tò mò và cố gắng xếp lịch hẹn với Kathryn. Theo cô, những người viện cớ bận rộn hoặc trả lời nửa vời thường không quan tâm tới ý tưởng của cô.

Ngoài ra, Kathryn cũng thuyết phục những người sử dụng dịch vụ của cô nhận xét một cách thẳng thắn về những ưu điểm, nhược điểm của dịch vụ. Nhưng cô không nói với họ rằng cô là người sáng lập công ty.

"Nếu chủ doanh nghiệp nói với ai đó họ là người sáng lập công ty và hỏi ý kiến của họ, nhiều khả năng anh ta sẽ nhận thông tin tích cực bởi họ không muốn làm tổn thương anh ta. Nhưng nếu anh ta nói với họ anh ta là một nhà tư vấn, muốn giúp một công ty định vị thị trường và hiểu rõ hơn cách thức để hoạt động hiệu quả hay khắc phục những khiếm khuyết, anh ta sẽ nhận được những phản hồi trung thực", Kathryn giải thích.

Dựa trên các thông tin trung thực từ người dùng, Kathryn sẽ hiểu cặn kẽ nhu cầu của người dùng và nhược điểm của trang web. "Chúng tôi đang trên hành trình chinh phục trái tim mọi người", Minshew nhấn mạnh.

Luân Thường