Bài học kinh doanh của chàng trai mở salon tóc ở tuổi 17
Mới đây, cộng đồng dành cho những người làm tóc chia sẻ một câu chuyện về khởi nghiệp bằng salon tóc. Nhân vật chính trong câu chuyện lúc bắt đầu kinh doanh mới ở tuổi 17, độ tuổi hầu hết thiếu niên vẫn ngồi trên ghế nhà trường. Anh làm thuê ở một salon tóc 4 tháng trước khi tách ra làm riêng.
"Trong 4 tháng đi làm thuê, tôi làm tốt nên anh chủ rất quý. Lúc tôi xin nghỉ vào dịp cận Tết, anh chủ cố giữ lại và bảo: Em làm rất tốt. Anh sẽ tăng lương thêm cho em, hãy ở lại làm cùng anh. Anh chủ còn thưởng Tết cho tôi rất lớn, để sau Tết tôi vẫn làm cho anh, nhưng tôi không nhận", người viết chia sẻ.
Không muốn làm thuê cả đời, chỉ sau đó vài tháng, anh quyết tâm làm chủ ở tuổi 17.
Một trong những điểm mấu chốt để khiến anh sẵn sàng "khởi nghiệp" ở tuổi 17 là việc nắm trong tay một lượng khách hàng đủ lớn. Theo anh, từ thời điểm đi làm thuê, lượng khách của riêng anh đã gần bằng chủ salon. Thậm chí nhiều hôm khách đứng xếp hàng chờ anh cắt tóc.
Tự tin khi nắm trong tay đủ lượng khách quen, anh "dốc hết vốn liếng" để mua sắm những dụng cụ cơ bản.
Ngày đầu tiên đón khách, doanh thu đạt 2 triệu đồng. Anh xoay vòng doanh thu và tái đầu tư. Trong tháng đầu tiên, trung bình doanh thu vẫn đạt 2 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, khó khăn bắt đầu ập đến trong những tháng tiếp theo.
"Vấn đề lớn nhất luôn là khách hàng. Tôi chưa có khách ruột. Khách đến với cửa hàng tôi ngày ấy chủ yếu là khách vãng lai. Không có khách quen nên doanh thu không đều đặn. Chi tiêu rất khó, phải cân đo đong đếm rất nhiều. Cứ thu đồng nào, tôi phải chi hết ra để nuôi cửa hàng: Mua thuốc nhuộm, mua dầu gội, kem xả, dầu hấp, trả lương nhân viên", anh thổ lộ.
Đôi lúc anh muốn quay trở lại làm thuê khi đối mặt những áp lực lớn từ việc điều hành kinh doanh.
Tuy nhiên, sau khi vượt qua được giai đoạn khó khăn ban đầu và có một lượng khách quen nhất định, doanh thu tăng dần. Ngoài ra, anh cũng chuyển dịch dần từ việc làm tóc cho nữ sang chủ yếu làm tóc cho nam. Theo anh, làm tóc nam không phức tạp và dễ kiếm tiền. Đến một thời điểm phù hợp, anh mới quyết định trở lại tập trung mảng làm tóc cho nữ.
Nhờ tích lũy thành công một lượng khách "ruột", salon có cơ hội đảm bảo doanh thu tốt hơn so với trông chờ khách vãng lai.
Từ câu chuyện của bản thân, anh đưa ra 3 lời khuyên cho những người làm chủ nói chung và những người kinh doanh salon tóc nói riêng.
Thứ nhất, người làm chủ phải chọn cộng sự kĩ lưỡng. Thứ hai, họ cần tính toán đúng lượng khách cần duy trì, để quay vòng vốn trong một thời gian nhất định và đảm bảo nguồn thu cho chi phí vận hành của cửa hàng.
Và cuối cùng, người kinh doanh cần phải đảm bảo chất lượng tối ưu, để tất cả khách đến đều hài lòng. Sự hài lòng của khách sẽ thôi thúc họ giới thiệu khách hàng mới.