|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bách Hoá Xanh tiếp tục phình to

08:28 | 17/03/2021
Chia sẻ
Bên cạnh mô hình cửa hàng lớn hiện tại (500 m2), MWG đang thử nghiệm mô hình siêu thị đa tầng (multi-storey format) cho các khu vực đông dân cư hơn.

Mới đây CTCP Chứng khoán SSI đã có buổi làm việc với CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) về kết quả thực hiện năm 2020 và kế hoạch kinh doanh năm 2021.

Trong cuộc gặp gỡ, lãnh đạo MWG đã chia sẻ những ý tưởng mới đang thử nghiệm đối với mảng ICT như chính sách giá kép, phân phối cho các cửa hàng nhỏ lẻ,… Đối với mảng bách hoá, dự kiến MWG sẽ triển khai mô hình siêu thị đa tầng ở các khu vực đông dân cư, các biện pháp cắt giảm chi phí nhân viên,…

Nhờ đó, MWG kỳ vọng năm 2021, các cửa hàng ICT sẽ tiếp tục tăng thị phần, biên lợi nhuận gộp mảng ICT và bách hoá được cải thiện, tăng trưởng lãi ròng 21% so với cùng kỳ.

Mô hình siêu thị đa tầng

Từ tháng 7/2019, doanh thu/tháng/cửa hàng bách hoá của MWG đã giảm do công ty liên tục mở mới cửa hàng và tăng độ phủ tại các tỉnh xa. Để cải thiện điều này, bên cạnh việc giảm tốc độ mở mới, kể từ tháng 7/2020, MWG đã chọn lọc các cửa hàng có lưu lượng khách hàng cao đổi thành mô hình cửa hàng lớn hơn (500 m2) để thêm nhiều SKU.

Mô hình Bách Hoá Xanh diện tích lớn của MWG đã đạt hiệu quả khi doanh thu/tháng/cửa hàng nâng cấp đạt 2,5 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức trung bình 1,2 tỷ đồng tại các cửa hàng bách hoá khác.

Do đó, trong năm 2021, lãnh đạo MWG cho biết sẽ tiếp tục thử nghiệm mô hình siêu thị đa tầng (multi-storey format) cho các khu vực đông dân cư hơn, bên cạnh mô hình cửa hàng lớn hiện tại.

Cửa hàng thử nghiệm đầu tiên đang được đặt tại Quận 1, TP HCM. Theo ban lãnh đạo, mô hình này đã cho kết quả đáng khích lệ vào cuối quý IV/2020.

Bách Hoá Xanh tiếp tục phình to - Ảnh 1.

MWG muốn có thêm nhiều mô hình cửa hàng lớn hơn để thêm nhiều SKU. (Ảnh: MWG).

Chuyên viên phân tích SSI đánh giá mô hình này cùng với việc có nhiều mặt bằng để thuê sẽ giúp MWG tăng cường sự hiện diện tại các thành phố lớn, đây là điều chưa làm được trong 5 năm qua.

Song song việc mở rộng diện tích cửa hàng Bách Hoá Xanh hiện có, MWG tiếp tục giảm tốc độ mở mới, tập trung vào nâng cấp cửa hàng. Công ty đặt mục tiêu mở mới 281 cửa hàng bách hoá trong năm 2021 so với 600 - 700 cửa hàng năm 2020. Dự kiến, cuối năm 2021, MWG có 2.000 cửa hàng bách hoá xanh tại 25 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Công ty cũng đang thử nghiệm các biện pháp cắt giảm chi phí nhân viên. Hiện chi phí này đang chiếm khoảng 9% tổng doanh thu của MWG. Nếu thử nghiệm thành công, MWG có thể áp dụng chính sách này từ tháng 7/2021 trở đi.

Ngoài ra, lãnh đạo MWG mong muốn tăng tỷ suất lợi nhuận gộp mảng bách hoá lên ít nhất 2% thông qua việc đàm phán lại với các nhà cung cấp, cải thiện quy trình thu mua thực phẩm tươi sống và thúc đẩy đa dạng sản phẩm thương hiệu riêng.

Hiện tại, các sản phẩm thương hiệu riêng/độc quyền/OEM chiếm 8% doanh thu hàng bách hóa và ban lãnh đạo dự kiến con số này sẽ là xấp xỉ 30% vào cuối năm 2021.

Trở thành nhà phân phối cho các cửa hàng truyền thống

Đối với thị trường điện thoại di động, ước tính thị phần của MWG và các chuỗi thương mại hiện đại khác hiện lần lượt chiếm 50% và 30% tổng thị phần, trong khi 20% còn lại là các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống.

Đối với các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống hoạt động kém phải đóng cửa trong đại dịch, MWG đã mở các cửa hàng ĐMX Supermini gần đó để thu hút khách hàng trong khu vực. Đối với những cửa hàng nhỏ lẻ vẫn tồn tại sau đại dịch, lãnh đạo MWG chia sẻ ý tưởng có thể xem xét trở thành nhà phân phối cho họ.

Theo giải thích từ phía MWG, một số cửa hàng truyền thống không thể cung cấp dịch vụ hậu mãi đầy đủ cho khách hàng, chẳng hạn như giao điện thoại bị lỗi cho nhà sản xuất để bảo hành. Do đó, nếu bắt tay với MWG để mua hàng, các cửa hàng này có thể cung cấp nhiều dịch vụ hơn cho khách hàng mà vẫn giữ được mức giá cạnh tranh.

Tương tự Bách Hoá Xanh, mảng kinh doanh ICT của MWG cũng đang tập trung cải thiện biên lợi nhuận gộp thông qua tăng cường sản phẩm thương hiệu riêng/ OEM/ độc quyền.

Theo chia sẻ, nhóm sản phẩm này có biên lợi nhuận gộp cao hơn và chiếm khoảng 15% tổng doanh thu mảng ICT. Công ty đặt mục tiêu nâng con số này lên 30% vào cuối năm 2021, giúp tăng biên lợi nhuận gộp mảng ICT.

Do đó, lãnh đạo MWG kỳ vọng với các biện pháp trên, thị phần điện thoại di động và hàng điện máy của hãng có thể tiếp tục tăng lên 50-55% và 55-60% vào cuối năm 2022.

Sau cuộc gặp gỡ, SSI đã đưa ra dự báo doanh thu MWG trong năm 2021 đạt 126.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 5.086 tỷ đồng. Hai con số này đều cao hơn so với mục tiêu đề ra của MWG, đó là 125.000 tỷ đồng doanh thu và 4.750 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2021.

Thiên Trường