|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bách Hóa Xanh đang đi chậm hơn kỳ vọng?

10:49 | 28/06/2022
Chia sẻ
Từng được kỳ vọng mang về doanh thu chủ lực cho Thế giới Di động nhưng kết quả kinh doanh những tháng đầu năm 2022 đang cho thấy động lực tăng trưởng của Bách Hoá Xanh đang giảm dần.

Động lực tăng trưởng chậm lại

Sau chuỗi tăng trưởng liên tiếp nhiều năm, động lực tăng trưởng doanh thu của Bách Hóa Xanh (BHX) dường như đang chậm lại. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, Bách Hóa Xanh mang về 10.500 tỷ đồng doanh thu, xấp xỉ với mức cùng kỳ năm trước với doanh thu mỗi cửa hàng khoảng 1,1 tỷ đồng.

Xét về tỷ trọng, 5 tháng đầu năm 2021 doanh thu từ chuỗi BHX chiếm 20,5% doanh thu của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ - Mã: MWG) và tăng lên 23% vào cuối năm 2021 trong khi 5 tháng đầu năm nay tỷ trọng này đã giảm xuống chỉ còn 17,7%.

Trước đó, Bách Hóa Xanh từng được lãnh đạo TGDĐ kỳ vọng là "nhân tố" nắm vai trò chủ lực mang về doanh thu cho công ty, với mức tăng trưởng 50 – 70% mỗi năm. Trên thực tế,Bách Hóa Xanh cũng đã có những bước phát triển nhanh chóng kể từ khi được thành lập vào năm 2015.

Năm 2017, Bách Hoá Xanh có tổng cộng 238 cửa hàng ở quận Bình Tân và Tân Phú với doanh thu khoảng 700 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, số lượng cửa hàng đã tăng lên 405 cửa hàng (90% là ở TP HCM) với doanh thu trung bình 1,2 tỷ đồng/tháng.

Tính tới tháng 8/2021, BHX đã cán mốc gần 2.000 cửa hàng trên khắp các tỉnh ở miền Nam, miền Đông và Nam Trung Bộ.

Doanh thu của chuỗi BHX cũng tăng lên đáng kể trong giai đoạn này. Năm 2021doanh số của chuỗi đã cán mốc 28.200 tỷ đồng, chính thức vượt mốc 1 tỷ USD, tăng 20 lần sau 5 năm và lọt vào top 3 nhà bán lẻ thực phẩm và tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam.Cùng với đó, website bachhoaxanh.com cũng có lần đầu lọt top 10 trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. 

Trong quý IV/2021, mặc dù thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ghi nhận sự sụt giảm chung khiến doanh thu BHX thấp hơn các quý trước, biên EBITDA trong quý này vẫn cao thứ hai trong lịch sử hoạt động của BHX nhờ thực hiện các giải pháp tối ưu chi phí.

 

Doanh thu chuỗi BHX giai đoạn 2016 - T5/2022. (Nguồn: MWG - Doanh Chính tổng hợp).

Theo nhận định của Chứng khoán VNDirect, quá trình nâng cấp Bách Hoá Xanh diễn ra chậm hơn dự kiến (trong 5 tháng đầu năm BHX đã hoàn tất thay đổi layout gần 50% số lượng cửa hàng) sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu của chuỗi.

Các chuyên gia VNDirect đã hạdự báo doanh thu 2022/2023 của Bách Hoá Xanh lần lượt 14%/12%, xuống còn 33.167 tỷ đồng/44.285 tỷ đồng. Mức doanh thu trên mỗi cửa hàng của chuỗi có thể tăng 30% lên mức 1,39 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2022. 

Những bước thay đổi 

VNDirect cho rằng Bách Hoá Xanh đang tập trung thay đổi một số yếu tố cốt lõi để cải thiện doanh thu, tập trung vào ba điểm gồm cơ cấu lại kho dự trữ, nâng cấp hệ thống hậu cần và tối ưu hóa nền tảng quản lý back-end.

Cụ thể, việc cơ cấu lại kho dự trữ sẽ giúp loại bỏ những sản phẩm kém hiệu quả sau thời gian tồn kho quá nhiều phục vụ cho giai đoạn giãn cách xã hội cũng như cải thiện quy trình kiểm soát chất lượng. Ngoài ra, MWG đã hợp tác với C.P Việt Nam để đảm bảo nguồn thịt chất lượng trong chuỗi Bách Hoá Xanh.

Việc nâng cấp hệ thống hậu cần giúp cho Bách Hoá Xanh có thể giao hàng tươi sống trong thời gian ngắn. Đồng thời, tối ưu hóa nền tảng quản lý back-end với hệ thống tự động dự báo sản lượng hàng hóa và xác định danh mục hàng hóa phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, hạn chế tối đa tác động của con người nhằm giảm thiểu sai sót trong quá trình phục vụ khách hàng và sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ mở rộng Bách Hoá Xanh ra toàn quốc từ năm 2023.

% thay đổi giá trị so với cùng kỳ của chi tiêu FMCG theo kênh trong quý I. (Nguồn: VNDirect Research/Kantar).

Dữ liệu từ Kantar cho thấy sau đại dịch, thị phần FMCG kênh siêu thị mini (bao gồm chuỗi Bách Hóa Xanh) đạt 10% trong quý I, gấp gần đôi so với trước đại dịch lần 3-4 (thị phần khoảng khoảng 5-6% trước tháng 5/2021).  

Trong quý I, giá trị chi tiêu các sản phẩm FMCG theo kênh siêu thị mini tăng 20% so với cùng kỳ ở 4 thành phố trọng điểm và 32% ở khu vực nông thôn, cho thấy sự chuyển dịch sang các kênh hiện đại, đặc biệt là chuyển sang kênh siêu thị mini, đang được thúc đẩy mạnh mẽ sau đại dịch.

Tại báo cáo tóm tắt kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm của MWG, công ty cũng dành riêng một trang cho BHX với nội dung “tái định vị và củng cố nền tảng vận hành trong năm 2022”. Công ty đặt mục tiêu tới quý IV năm nay, doanh thu mỗi cửa hàng BHX sẽ đạt mức 1,3 tỷ đồng, phát triển mạnh kênh online và cải thiện hiệu quả hoạt động.      

Doanh Chính