Bách Hóa Xanh cân nhắc thử nghiệm ở miền Bắc
Người đứng đầu tập đoàn khẳng định chưa có ý định rầm rộ tiến ra miền Bắc trong năm 2025, bởi cơ bản chỉ cần mở ở khu vực miền Trung đã có tăng trưởng. Tuy nhiên, công ty vẫn đang cân nhắc mở cửa hàng thử nghiệm ở phía Bắc, quyết định vẫn chưa được đưa ra.
Doanh nghiệp trong tương lai gần sẽ ưu tiên thúc đẩy doanh thu. "Không đồng nghĩa chúng tôi không đảm bảo hiệu quả sinh lời. Nhưng chắc chắn, tốc độ tăng doanh thu sẽ lớn hơn rất nhiều so với tăng trưởng lợi nhuận”, ông nói.
Bách Hóa Xanh vẫn được xem là chuỗi bán lẻ còn non trẻ của MWG, theo đó, hoạt động mở rộng cửa hàng luôn được nhà đầu tư chú ý, bên cạnh vấn đề mang về lợi nhuận.
Chuỗi bán lẻ thực phẩm đã bắt đầu khởi động quá trình mở mới cửa hàng sau 2 năm tập trung tối ưu vận hành hệ thống, nhất là sau khi huy động vốn 1.770 tỷ đồng từ đối tác ngoại và mô hình bắt đầu tạo ra lợi nhuận.
Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh Phạm Văn Trọng bổ sung hoạt động mở cửa hàng mới vẫn đang đi đúng hướng với tối thiểu 50 cửa hàng trong năm nay, trong đó có kế hoạch thăm dò tiếp 1-2 tỉnh chưa hề hiện diện trước đây.
Mô hình cũng đã tìm được công thức mở mới hiệu quả, bao gồm vấn đề về tài chính, mặt bằng, đội ngũ nhân sự, đầu tư cơ bản... Công ty trong năm 2025 dự kiến khai trương 100-200 cửa hàng, dù ban lãnh đạo vẫn chưa xác định một kế hoạch chính thức.
Ông Trọng dự đoán doanh thu trong quý IV sẽ không còn tăng trưởng cao như thời điểm nửa đầu năm, công ty sẽ tập trung vào tăng doanh thu và đảm bảo lợi nhuận. Những shop cũ kỳ vọng đạt 1,5 tỷ đồng/tháng và cửa hàng mới sẽ trên 1,2 tỷ đồng/tháng.
Do việc ưu tiên mục tiêu doanh thu, lợi nhuận gộp của chuỗi này có thể sẽ không tăng cao như mức tăng trưởng doanh số. “Tương lai tùy thuộc mục tiêu ban giám đốc đặt ra, nếu muốn thị phần thì lợi nhuận sẽ tăng chậm lại", ông Trọng nói.
Ông Vũ Đăng Linh, Giám đốc Tài chính MWG, dự kiến chi phí vốn đầu tư tài sản cố định (CAPEX) tối đa của chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2025 vào khoảng 500 tỷ đồng.
Theo báo cáo kinh doanh quý III, CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh - đơn vị chủ quản của chuỗi Bách Hoá Xanh đã có lãi 90 tỷ đồng, nối tiếp 2 quý có lợi nhuận dương liên tiếp. Tuy nhiên, tính chung 9 tháng đầu năm, đơn vị vẫn còn lỗ hơn 8 tỷ đồng.
Tổng lỗ luỹ kế của Bách Hoá Xanh tính tới cuối quý III là 8.660 tỷ đồng sau hơn 8 năm thua lỗ liên tiếp.
Về doanh số, chuỗi bách hóa này đạt 30.300 tỷ đồng doanh thu sau 9 tháng, tăng gần 36% so với cùng kỳ. Kết quả ước tính cho tháng 10 là hơn 3.600 tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng 18% so với cùng kỳ tháng 10/2023.
Ông Trọng lý giải chuỗi có lãi trong các tháng gần đây là nhờ doanh thu tăng trưởng, cũng như tập trung tiết giảm chi phí vận hành cửa hàng và chi phí logistics. “3 mũi nhọn đều đạt kết quả khả quan nên cải thiện đáng kể lợi nhuận”.
Theo vị tổng giám đốc, đội ngũ đang chú trọng kiểm soát thêm chi phí hủy hàng, nhằm giúp Bách Hóa Xanh tiếp đà cải thiện lợi nhuận trong quý IV và năm sau.
Chuỗi thực phẩm này cũng đang dịch chuyển mô hình thu mua từ những người bán nhỏ lẻ, phân mảnh sang những nhà cung ứng lớn như nông trại, doanh nghiệp. Ông Trọng giải thích, việc hợp tác với các nguồn cung lớn giúp đảm bảo sản lượng ổn định, chất lượng sản phẩm đồng đều và mức độ an toàn thực phẩm tốt hơn dù giá cả có thể cao hơn đôi chút.