EraBlue chính thức đem tiền về cho MWG, Bách Hoá Xanh lãi 90 tỷ quý III
EraBlue Electronics (gọi tắt là EraBlue) là liên doanh giữa hai nhà bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á là PT Erajaya Swasembada Tbk của Indonesia và CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) của Việt Nam. Hiện MWG sở hữu 45% vốn cổ phần của EraBlue tính tới cuối tháng 9.
Liên doanh này được thành lập vào tháng 3/2022 và đặt mục tiêu trở thành nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn nhất ở Indonesia trong vòng 5 năm. Cửa hàng EraBlue đầu tiên được khai trương tại Jakarta vào nửa đầu năm 2022.
Tính tới cuối quý III, EraBlue có 76 cửa hàng và đã tăng thêm 5 cửa hàng trong tháng 9.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý III của MWG, tại ngày 30/9, MWG ghi nhận phần lỗ luỹ kế từ chuỗi EraBlue là hơn 47 tỷ. Tính riêng quý III, chuỗi này đem về cho MWG khoản lãi gần 148 triệu đồng.
Chia sẻ với nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO của chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động thông tin ở cuộc họp nhà đầu tư tháng 8 rằng: “Chỉ sau khoảng 18 tháng gia nhập thị trường, chuỗi EraBlue đã vượt điểm hòa vốn và có lãi trong vòng 5 tháng liên tiếp. So với tất cả các chuỗi đàn anh trước đó, để mở ra đạt điểm hoà vốn và có lời phải mất nhiều năm nhưng với EraBlue thì chúng tôi chỉ cần 1,5 năm là đạt được kết quả này.
Các cửa hàng EraBlue hiện có doanh thu gần như gấp đôi so với các cửa hàng Điện Máy Xanh có cùng diện tích tại Việt Nam. Cụ thể, mỗi cửa hàng EraBlue đang đem lại 2,5 - 4 tỷ đồng doanh thu/tháng/điểm bán.”
Lý giải việc báo cáo tài chính quý II của MWG chưa ghi nhận khoản lãi của EraBlue, ông Hiểu Em cho biết trong báo cáo tài chính giữa hai quốc gia có độ lệch pha nhất định. “Báo cáo bên Indonesia xong mới đẩy về Việt Nam thì bị trễ một nhịp. Do đó cần chờ kết quả quý III”, ông chia sẻ.
VDSC đánh giá bước đi EraBlue nhằm thâm nhập vào thị trường điện máy Indonesia, là hợp lý về bước đầu trong công thức mở chuỗi bán lẻ thành công – “lựa chọn miếng bánh tổng thể”.
Các chuyên gia phân tích đánh giá điều kiện “cần” cho EraBlue thành công đã có (yếu tố thị trường), tuy nhiên, VDSC cho rằng EraBlue cần thêm điều kiện “đủ” đến từ sức cạnh tranh đối với các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, các nhà bán lẻ khác và các nền tảng trực tuyến ở Indonesia, để trở thành “Điện Máy Xanh thứ hai” theo mục tiêu lớn của ban lãnh đạo MWG đề ra.
Các chuỗi cửa hàng vật lý trong trung tâm thương mại như Electronic City hay Hartono không phải đối thủ lớn nhất của MWG tại Indonesia. Thay vào đó, sự lớn mạnh nhanh của các nền tảng mua hàng trực tuyến tại quốc gia này như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop, là điểm cản nguy hiểm nhất cho việc nhân rộng mô hình EraBlue.
Thị phần của các trang thương mại điện tử trong bán lẻ điện máy ở Indonesia đang mở rộng nhanh chóng với 2018 - 2023 CAGR cho doanh thu đạt 96,9%/năm, trong khi đó, tỷ lệ này cho kênh trung tâm thương mại/siêu thị & cửa hàng nhỏ lẻ/chuỗi bán lẻ ở mức khiêm tốn, đạt lần lượt 33,9%/năm, 4,1%/năm.
Bách Hoá Xanh có lãi quý thứ hai
Báo cáo của MWG cũng cho biết CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh - đơn vị chủ quản của chuỗi Bách Hoá Xanh lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế 9 tháng đầu năm là 8,4 tỷ đồng. Tính riêng quý III, chuỗi này có lãi 90 tỷ đồng, là quý thứ hai có lãi (quý II lãi 6,6 tỷ).
Song lỗ luỹ kế của Bách Hoá Xanh tính tới cuối quý III là 8.660 tỷ đồng sau hơn 8 năm thua lỗ.
Căn cứ Điều 9 Thông tư 78/2014/TT-BTC, doanh nghiệp xác định lỗ và chuyển lỗ theo quy định sau:
Lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế là số chênh lệch âm về thu nhập tính thuế chưa bao gồm các khoản lỗ được kết chuyển từ các năm trước chuyển sang.
Quy định về chuyển lỗ: Doanh nghiệp sau khi quyết toán thuế mà bị lỗ thì chuyển toàn bộ và liên tục số lỗ vào thu nhập (thu nhập chịu thuế đã trừ thu nhập miễn thuế) của những năm tiếp theo. Thời gian chuyển lỗ tính liên tục không quá 5 năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 30.300 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 36% so với cùng kỳ. Riêng tháng 9, doanh thu đạt gần 3.600 tỷ đồng, doanh thu bình quân trong tháng duy trì ở mức tầm 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất và công bố thông tin của MWG.
Tính tới cuối tháng 9, MWG có 1.726 cửa hàng Bách Hoá Xanh. MWG tiếp tục mở thêm 5 cửa hàng trong tháng 9 song tốc độ đã chậm lại so với con số mở mới 17 cửa hàng trong tháng 8.
Bách Hoá Xanh đã bắt đầu mở mới lại từ tháng 5 dù số lượng không nhiều. Trong gần hai năm qua chuỗi hầu như không mở mới để tập trung vào tái cấu trúc cửa hàng, thúc đẩy doanh thu và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Doanh nghiệp sẽ tiến hành mở mới từ 50 - 100 cửa hàng Bách Hoá Xanh (với các yêu cầu mở mới 50% số lượng cửa hàng phải có lãi và 50% cửa hàng còn lại có lãi sau 3 tháng).