|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: ‘Tôi còn thấy có lỗi với người dân’

20:42 | 14/01/2019
Chia sẻ
Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ vào sáng 14.1, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM đã dành thời gian chia sẻ một số vấn đề mà báo chí nêu ra.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Tôi đã sẵn sàng tâm thế cho mình, rằng được nghỉ hưu và trông chờ ngày nhận quyết định để về với gia đình”.

Về những điều tâm đắc...

* Thưa bà, bà tâm đắc điều gì nhất trong quá trình công tác, đặc biệt là trong thời gian giữ trọng trách Chủ tịch HĐND TP.HCM?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Khi tôi làm Chủ tịch HĐND TP.HCM, đã được thừa hưởng nhiều kết quả hoạt động của HĐND TP.HCM nhiệm kỳ trước đó, tạo nền tảng cho hoạt động của mình. Đây là điều kiện thuận lợi giúp cho hoạt động của HĐND TP.HCM càng ngày đi vào thực chất hơn, hiệu quả hơn, đáp ứng phần nào nguyện vọng, ý chí của cử tri, cũng như sự phát triển của TP.HCM.

Phải triệt tiêu những người không xứng đáng, không phấn đấu giữ gìn truyền thống, hoặc con em một số lãnh đạo được đề bạt, chỉ lo cho con em mình mà không lo cho đất nước

Nguyễn Thị Quyết Tâm

Có thể nói rằng, hơn 7 năm làm Chủ tịch HĐND TP.HCM, tôi cùng với tập thể Thường trực HĐND TP.HCM và các Đại biểu HĐND TP.HCM đã có nhiều quyết sách quan trọng và đóng góp vào sự phát triển.

Trong thời gian qua, HĐND TP.HCM họp nhiều hơn, cả họp định kỳ và họp bất thường.

Có năm có 4 - 5 kỳ họp, thay vì chỉ 2 kỳ họp như thường lệ. Kỳ họp đầu tiên vào năm 2012 để lại cho tôi nhiều dấu ấn, lần đầu bàn kỹ bàn về việc giải quyết dự án chậm triển khai, mà theo cách nói thông thường là “dự án treo”, để làm sao giải quyết được hợp lòng dân.

Một vấn đề khác mà tôi cũng tâm đắc là việc HĐND TP.HCM yêu cầu rà soát lại quy hoạch, để tính lộ trình, nguồn lực triển khai; và thông báo cụ thể cho người dân; điều chỉnh lại cho sát với thực tế hoặc hủy bỏ các quy hoạch không khả thi.

ba nguyen thi quyet tam toi con thay co loi voi nguoi dan

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Có thể nói rằng, hơn 7 năm làm Chủ tịch HĐND TP.HCM, tôi cùng với tập thể Thường trực HĐND TP.HCM và các Đại biểu HĐND TP.HCM đã có nhiều quyết sách quan trọng và đóng góp vào sự phát triển

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Từ đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đã có cách làm sáng tạo, là công khai quy hoạch trực tuyến. Đặc biệt, đến nay có gần 700 dự án đã bị thu hồi do chậm triển khai để hủy bỏ (quy hoạch không khả thi), hoặc tìm kiếm nhà đầu tư khác đủ năng lực sớm thực hiện quy hoạch (đối với những quy hoạch cần phải giữ lại).

Một vấn đề khác là việc giải quyết nhu cầu nước sạch cho người dân; tập trung giám sát công tác cải cách hành chính...

Trong từng nghị quyết của HĐND TP.HCM đều có sự kết tinh trí tuệ và ý chí của người dân, với sự lắng nghe, chia sẻ của HĐND TP.HCM. Tôi tin rằng những kết quả này sẽ tiếp tục phát huy và có hiệu quả cao hơn.

ba nguyen thi quyet tam toi con thay co loi voi nguoi dan
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Nhận quyết định nghỉ hưu rồi, tôi sẽ không tham gia trong lãnh đạo của TP.HCM nữa, thì tiếng nói trực tiếp trong ban lãnh đạo, nhất là trong Ban Thường vụ Thành ủy không còn

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Vẫn nói lên tiếng nói cử tri

* Bây giờ đã nghỉ chức vụ lãnh đạo HĐND TP.HCM, nhưng bà vẫn là đại biểu HĐND, đại biểu Quốc hội. Vậy bà sẽ tiếp tục đeo bám các sự việc đang giải quyết như thế nào liên quan đến cử tri, nhất là vấn đề Thủ Thiêm?

- Nhận quyết định nghỉ hưu rồi, tôi sẽ không tham gia trong lãnh đạo của TP.HCM nữa, thì tiếng nói trực tiếp trong ban lãnh đạo, nhất là trong Ban Thường vụ Thành ủy không còn.

Trước đây, cứ mỗi lần đi tiếp xúc cử tri, tôi đều phản ánh các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc họp của Thường trực Thành ủy, trong Ban Thường vụ Thành ủy...

Hiện nay thì tôi sẽ không thực hiện những việc như thế. Nhưng cũng khẳng định để cử tri yên tâm rằng, theo quy định, khi tiếp nhận ý kiến của cử tri thì đại biểu phải chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trường hợp đại biểu nhận thấy kết quả giải quyết không thỏa đáng thì có quyền yêu cầu các cơ quan đó giải trình, giải thích.

ba nguyen thi quyet tam toi con thay co loi voi nguoi dan
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tôi không thấy ân hận hay hối tiếc vì thời gian qua tôi đã cố gắng hết sức mình, dốc sức ra làm, không chểnh mảng và không bỏ qua bất cứ vấn đề gì mà tôi cho rằng có ích

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

“Không chỉ là trăn trở…”

* Thưa bà, bà còn trăn trở, băn khoăn điều gì nữa không khi đã nghỉ công tác ở cương vị lãnh đạo chủ chốt?

- Nói là trăn trở không thì tôi thấy là chưa đủ, vì tôi thấy có lỗi của mình trong một số tồn tại, hạn chế của TP.HCM trong thời gian qua. Tôi không thấy ân hận hay hối tiếc vì thời gian qua tôi đã cố gắng hết sức mình, dốc sức ra làm, không chểnh mảng và không bỏ qua bất cứ vấn đề gì mà tôi cho rằng có ích. Nhưng nếu hỏi rằng tôi đã làm hết được chưa thì tôi khẳng định là chưa làm được hết. Cũng vì thế mà tôi cũng cảm thấy rất trăn trở và có lỗi.

Gần đây, TP.HCM có nhiều vấn đề phát sinh làm người dân lo lắng. Điều này sẽ không phủ định được những thành tựu to lớn của TP.HCM đã đạt được, nhưng rõ ràng ảnh hưởng ít nhiều đến uy tín của lãnh đạo. Tất nhiên ai làm sai người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Song, để xảy ra những hạn chế này là có trách nhiệm của tôi trong đó.

ba nguyen thi quyet tam toi con thay co loi voi nguoi dan
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Sửa sai, nhận lỗi “phải được thực hiện một cách thực tâm”

* Về việc giải quyết các khiếu nại của người dân thì sao, thưa bà?

- Trước bức xúc của người dân về Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao, về một số dự án ở Bình Chánh…, trong 12 việc lớn mà người dân đang khiếu nại. Hỏi có trách nhiệm của HĐND TP.HCM không? Phải nói là có! Và có cả trách nhiệm của cá nhân tôi trong đó. Trách nhiệm không thôi là chưa đủ, mà tôi còn thấy có lỗi với người dân.

Thực tế không phải mọi quyết định trong các việc đó là sai, nhưng vấn đề là có những quyết định đúng đắn cũng chưa được cung cấp đầy đủ cho người dân. Mặc khác, có những quyết định sai, thì không được thừa nhận rõ ràng, minh bạch, gây ra sự lẫn lộn đúng - sai. Điều này cũng làm người dân bức xúc và công việc chậm trễ.

ba nguyen thi quyet tam toi con thay co loi voi nguoi dan
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận quyết định nghỉ hưu sáng nay 14.1

ẢNH: VIỆT DŨNG

Một số việc dù biết nhưng sự giám sát của HĐND TP.HCM đã không bao quát được hết. Ví dụ, quyết định đầu tư quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm là đúng đắn, mang lại lợi ích cho sự phát triển.

Tuy nhiên, việc thực thi không trọn vẹn, đầy đủ và quá trình thực thi có những cái chưa hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận và TP.HCM đang tập trung quyết liệt sửa sai. Nhưng sửa sai và có lỗi, rồi nhận lỗi là 2 việc khác nhau, phải được thực hiện một cách thực tâm.

Nêu ra các vấn đề trên, tôi cũng mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM càng đoàn kết, tập trung trí tuệ hơn, có nhiều sáng kiến sáng tạo hơn, giải phá đột phá mạnh mẽ hơn giải quyết khó khăn vướng mắc đó.

“Nếu phải nói lại tôi vẫn nói thế..." Liên quan đến việc ứng xử với báo chí, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ bà không ngại tiếp xúc với báo chí. “Người ta cũng là con người mà. Nếu báo chí giúp người ta thì người ta sẽ tự tin, nói gì chứ viết ra giấy đọc còn sai, huống chi mình nói, có khi nhầm lẫn, có khi nói ra gì đó mình không có chuẩn bị trước, chủ động trước, bị lỡ lời. Đáng lẽ các em làm nghề (phóng viên) phải giúp giùm cái đó, đừng bắt bí người ta. Công luận mà, người ta còn gia đình, bạn bè. Có nhiều người người ta dằn vặt khổ sở lắm”, bà Quyết Tâm chia sẻ. Khi nhắc đến những phát ngôn trước đây, bà Quyết Tâm nói: “Nói về chuyện 'hồng phúc', nếu phải lại tôi vẫn nói thế. Tôi là con lãnh đạo đây. Tôi phải làm việc, phải rèn luyện và hạn chế biết bao nhu cầu cá nhân để trưởng thành như bây giờ. Và đâu phải một mình tôi đâu, biết bao thế hệ con cái lãnh đạo vẫn rèn luyện trưởng thành. Còn nếu con em lãnh đạo nào sai đề bạt, không minh bạch, thì phải xử lý chứ, xử thật nghiêm. Cái thứ hai là phải có cơ chế chứ, bây giờ cứ thi đi, ai có tài thì làm". "Phải triệt tiêu những người không xứng đáng, không phấn đấu giữ gìn truyền thống, hoặc con em một số lãnh đạo được đề bạt, chỉ lo cho con em mình mà không lo cho đất nước", bà Quyết Tâm nói thêm.
ba nguyen thi quyet tam toi con thay co loi voi nguoi dan

Đình Phú