|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ba nguyên nhân kéo tín dụng ngoại tệ tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm

09:10 | 14/09/2017
Chia sẻ
Trong 8 tháng đầu năm nay, tín dụng ngoại tệ đã tăng trưởng lên đến 11,5%, gấp 6,7 lần cùng kỳ và cao hơn tăng trưởng tín dụng nội tệ. Nguyên nhân chính là do lãi suất USD đang ở mức tương đối thấp, đồng USD có xu hướng mất giá so với các đồng tiền khác cùng nguồn cung USD tăng từ các khoản đầu tư nước ngoài.
ba nguyen nhan keo tin dung ngoai te tang manh trong 8 thang dau nam
Tín dụng ngoại tệ tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm (Ảnh minh hoạ)

Theo ước tính của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, trong khi cùng kỳ năm 2016, tín dụng ngoại tệ chỉ tăng trưởng ở mức 1,7% thì trong 8 tháng đầu năm nay, tín dụng ngoại tệ đã tăng trưởng lên đến 11,5%, gấp 6,7 lần cùng kỳ, và nhỉnh hơn so với tăng trưởng tín dụng đồng nội tệ (11%).

Một phần của nguyên nhân trên là việc lãi suất cho vay đồng USD hiện đang ở mức thấp hơn tương đối so với lãi suất VNĐ. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tới cuối tháng 8, mặt bằng lãi suất cho vay kỳ hạn ngắn của đồng USD phổ biến ở mức 2,8% - 4,7%/năm. Trong khi đó, lãi suất cho vay VNĐ ở mức 6% - 6,5%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên và 6,8% - 9%/năm với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường. Đối với kỳ hạn dài, chênh lệch lãi suất USD và VNĐ cũng vào khoảng 4% - 5%/năm.

Sự ổn định của tỷ giá USD/VNĐ kể từ đầu năm đến nay cũng là yếu tố hỗ trợ tăng trưởng tín dụng ngoại tệ. Cụ thể, nhờ chính sách tiền tệ ôn hòa của Fed, chỉ số USD Index (chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD với rổ 6 loại tiền tệ khác) đã giảm 10,8% từ đầu năm đến nay; trong khi tỷ giá trung tâm do ngân hàng nhà nước công bố chỉ tăng nhẹ 1,3% (từ 22.158 VNĐ đổi 1 USD lên mức 22.438 VNĐ).

Hơn thế nữa, theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) biến động tỷ giá trung tâm được điều hành tương đối mềm, giúp việc dự đoán biến động tỷ giá của các đơn vị kinh doanh trở nên thuận lợi. Từ đó dẫn đến nhu cầu mua USD gia tăng nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh lãi suất đầu ra đã rẻ hơn trước.

Bên cạnh đó, nguồn cùng ngoại tệ cũng gia tăng trong giai đoạn gần đây, khi mà một số định chế tài chính đang tích cực cung USD qua các gói vay ngoại tệ đến các ngân hàng thương mai.

Mới gần đây, IFC cho biết đang xem xét tài trợ 200 triệu USD vào Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) dưới hình thức các khoản cho vay kỳ hạn 5 năm. Trước đó, giữa VPBank và IFC cũng đã có những thỏa thuận ban đầu về khoản vay chuyển đổi 57 triệu USD với kỳ hạn 5 năm.

Trong bối cảnh lãi suất huy động USD từ dân cư được quy định ở mức 0% nhằm chống đô la hóa, nguồn cung từ các nhà đầu tư nước ngoài thông qua hoạt động đầu tư gián tiếp, góp vốn, mua cổ phần… đã giúp NHNN có thể liên tục gia tăng dự trữ ngoại hối trong thời gian vừa qua.

ba nguyen nhan keo tin dung ngoai te tang manh trong 8 thang dau nam Tín dụng ngoại tệ và sự thay đổi của tỷ giá

Theo lý thuyết, cầu ngoại tệ tăng cao đến từ việc nhập siêu cũng như nhu cầu vay vốn ngoại tệ như hiện nay sẽ ...

ba nguyen nhan keo tin dung ngoai te tang manh trong 8 thang dau nam Tỷ giá USD/VND: Thấy trước, bước có qua?

Gần 5 năm về trước, trong một trao đổi bên lề, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng bấy giờ từng lo ...

ba nguyen nhan keo tin dung ngoai te tang manh trong 8 thang dau nam Tiếp tục cho phép tín dụng ngoại tệ trong năm 2017

Đây là nội dung của thông tư 31 vừa được NHNN ban hành nhằm hỗ trợ cho vay đối với người cư trú. Chính sách ...

Diệp Bình