Ba Lan là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu
Thông tin từ Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết chính phủ Ba Lan rất quan tâm đến việc mở rộng các chủng loại hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam. Theo đó, Ba Lan có nhu cầu đẩy mạnh việc trao đổi các mặt hàng nông sản và thực phẩm khác, hỗ trợ các mối quan hệ trao đổi hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.
Ông Maciej Duszynski, đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan, cho biết Ba Lan là quốc gia sản xuất thực phẩm rất quan trọng của Châu Âu. Thịt heo, gà, bò, cá, phô mai, táo, việt quất là những nông sản chủ lực mà Ba Lan muốn hướng vào thị trường Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi giao lưu thương mại Việt Nam-Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống ngày 11/8, ông Piotr Harasimowcz, Trưởng đại diện Văn phòng Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam, cho hay Hiệp định thương mại tự do Viêt Nam - EU (EVFTA) đã xóa bỏ hơn 99% thuế đối với hàng hóa thương mại của hai bên ngay khi có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, có thể giúp tăng trưởng GDP và xuất khẩu của Việt Nam lên đến 2,4%.
Đây là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mãnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam. Từ tháng 8/2020 cho đến tháng 5/2021, xuất khẩu hàng hóa từ Ba Lan sang Việt Nam tăng 21,5% còn nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Ba Lan tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Ba Lan hiện là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài EU. Đây cũng là quốc gia xuất khẩu thịt gà lớn nhất trong khối EU, 50% lượng thịt gà sản xuất trong nước dành cho việc xuất khẩu, thịt heo xuất khẩu 35% và thịt bò xuất khẩu 80%.
“Tại Ba Lan, các nhà hàng Việt Nam cũng sử dụng nguyên liệu của Ba Lan để chế biến thực phẩm. Chúng tôi cũng hy vọng một ngày nào đó, các nhà hàng Ba Lan cũng sử dụng thực phẩm của Việt Nam để chế biến”, ông Piotr Ziemann nói.
Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP HCM, trong quý I/2022, kim ngạch thương mại hai chiều việt Nam - Ba Lan đạt gần 900 triệu USD. Trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt gần 800 triệu USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đạt trên 100 triệu USD.
“Tuy Việt Nam đang xuất siêu sang Ba Lan, nhưng tốc độ tăng trưởng của giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đang tăng nhanh hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường này cho thấy cán cân thương mại đang dịch chuyển theo hướng cân bằng hơn”, ông Nguyễn Hữu Nam chia sẻ.
Cũng theo Phó giám đốc VCCI HCM, các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm: hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê hay giày dép các loại. Ngược lại Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.
Riêng về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Nam cho rằng, tuy Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực này, nhưng sản phẩm của hai bên về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau.
Theo đó, Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều… Ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU.
“Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm từ Ba Lan để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc”, ông Nguyễn Hữu Nam nhấn mạnh.
Cũng theo ông Nam, hiện nay, lợi ích của hiệp định EVFTA đối với quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng thể hiện rõ nét. Do vậy, phía Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) cũng như sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam.