|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Australia đẩy mạnh TPP không Mỹ

14:29 | 08/02/2017
Chia sẻ
Ông Steven Ciobo - Bộ trưởng Thương mại Australia cho biết Australia sẽ thúc đẩy hiệp định không có Mỹ trong cuộc họp với các thành viên tiềm năng tại Chile tháng tới.
australia day manh tpp khong my
Ông Steven Ciobb. Bộ trưởng Thương mại Australia. Ảnh: sbs.com.au

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Ciobo nhận định Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn khả thi nếu thiếu Mỹ. “Chúng tôi đã đàm phán nhiều năm, và mất nhiều công sức mới có TPP. Tôi không muốn, và biết một số nước cũng không muốn, thành quả này bị lãng phí”, ông cho biết.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP và chỉ trích nhiều hiệp định thương mại tự do Mỹ đang tham gia. Từ khi bắt đầu tranh cử, ông đã bày tỏ quan điểm muốn bảo hộ thương mại cho nước mình. Ông còn chỉ trích các chính sách giao thương với Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và đe dọa gây chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Thủ tướng Australia - Malcolm Turnbull cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe và các lãnh đạo của New Zealand, Singapore. Dù vậy, một số bên có vẻ lưỡng lự về việc tiếp tục TPP mà không có nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo quy định, hiệp định này chỉ có thể có hiệu lực nếu được ít nhất 6 nước phê chuẩn với tổng GDP ít nhất bằng 85% GDP trong khối. Vì thế, cả Mỹ và Nhật Bản đều sẽ phải thông qua.

Tuy vậy, ông Ciobo cho rằng họ “chỉ cần thay đổi nhỏ về chữ nghĩa trong hiệp định để có thể tiếp tục mà không cần Mỹ”. Ông Ciobo đã có các cuộc nói chuyện về TPP không Mỹ (TPP - 1) với các nước như Nhật Bản, Canada, Mexico, Malaysia, Singapore và New Zealand.

Một số nước đã ra tín hiệu sẽ đàm phán trực tiếp về thương mại với Mỹ. Australia đã có một hiệp định thương mại song phương với Mỹ. Nhiều nước khác, như Hàn Quốc hay Singapore cũng vậy.

Giới phân tích nhận định việc TPP gặp khó lại đang tạo cơ hội cho Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). RCEP do Trung Quốc khởi xướng, hiện có 16 quốc gia - gồm 10 nước ASEAN và các đối tác thương mại của họ - Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand. Vòng đàm phán tiếp theo của RCEP sẽ diễn ra vào cuối tháng 2 tại Nhật Bản.

Thu Thảo