|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Arab Saudi hạ giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á lần đầu tiên trong 8 tháng

16:32 | 06/03/2018
Chia sẻ
Arab Saudi hạ giá dầu thô nhẹ Arab cho châu Á lần đầu tiên trong 8 tháng, một dấu hiệu cho thấy quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu đang phải cạnh tranh ác liệt hơn tại thị trường tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
arab saudi ha gia dau tho xuat khau sang chau a lan dau tien trong 8 thang IEA: Sản lượng dầu của Mỹ sẽ tăng trong 5 năm tới
arab saudi ha gia dau tho xuat khau sang chau a lan dau tien trong 8 thang Sản lượng dầu tháng 2 của OPEC chạm đáy 10 tháng nhờ UAE giảm nguồn cung

Cụ thể, trong một tuyên bố đưa ra hôm 5/3, công ty dầu khí nhà nước Saudi Arabian Oil (được biết đến là Saudi Aramco) cho biết đã giảm 55 USD cent từ giá bán chính thức đối với dầu thô nhẹ Arab của đơn hàng giao tháng 4 sang châu Á xuống còn 1,1 USD/thùng. Đây là đợt cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 8/2017.

Aramco đã nâng giá dầu lên mức cao nhất kể từ năm 2014 trong tháng 1 và duy trì mức giá đó trong 2 tháng tiếp theo. Trước đó, theo kết quả khảo sát từ Bloomberg, Aramco được dự báo sẽ giảm 45 USD cent giá dầu/thùng.

arab saudi ha gia dau tho xuat khau sang chau a lan dau tien trong 8 thang
Ảnh: Kostas Tsironis/Bloomberg

Thông thường, nhu cầu về dầu khá chậm trong vài tháng đầu của năm vì các nhà lọc dầu tiến hành bảo trì nhà máy. Nhu cầu đối với xăng và nhiên liệu vận tải khác thường tăng trong mùa hè, thời điểm lượng xe hoạt động nhiều nhất, tại Bắc Mỹ.

Giá dầu đã tăng kể từ khi Tổ chức các quốc gia Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bắt đầu giảm sản xuất trong tháng 1/2017 nhằm thu hẹp nguồn cung dư thừa trên thị trường.

Bloomberg cho biết thêm, Aramco cũng giảm giá dầu thô nhẹ xuất khẩu sang vùng Tây Bắc châu Âu và Địa Trung Hải, cũng như giảm giá loại dầu thô nhẹ và siêu nhẹ xuất sang Mỹ.

Nhiều nhà sản xuất tại Trung Đông đang phải cạnh tranh với châu Mỹ Latin, Bắc Phi và Nga để giành người mua ở châu Á, thị trường lớn nhất của khu vực. Hầu hết công ty dầu khí quốc gia của vùng Vịnh định giá dầu thô của họ lớn hơn hoặc nhỏ hơn giá tiêu chuẩn. Đối với thị trường châu Á, giá tiêu chuẩn là giá trung bình của Oman và Dubai.

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.