|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Samsung vượt mặt Apple tại một thị trường tỷ dân

14:16 | 07/07/2022
Chia sẻ
Dù '"làm mưa làm gió" tại Trung Quốc, song Apple lại thất bại trước Samsung tại một thị trường tỷ dân khác tại châu Á.

Apple có thể “làm mưa làm gió” ở Trung Quốc và nhiều thị trường lớn khác trên thế giới, song có những nơi mà gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ này vẫn chưa thể trở thành số một.

Một trong số những thị trường tiềm năng mà Apple chưa thể thống trị chính là Ấn Độ, một đất nước tỷ dân khác bên cạnh Trung Quốc. Tại đây, Apple vấp phải sự cạnh tranh của đối thủ “quen mặt” mang tên Samsung.

Cả hai đã tạo ra cuộc cạnh tranh thú vị trên nhiều khía cạnh khác nhau. Chẳng hạn, ngành công nghiệp smartwatch của Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng và được dự báo sẽ có nhu cầu tăng cao trong những năm tới. Theo báo của Counterpoint Research, thị trường smartwatch Ấn Độ hiện tại đạt mức tăng trưởng kỷ lục hơn 274% so với cùng kỳ năm trước.

Các yếu tố như nâng cao nhận thức về sức khỏe, cùng với khả năng chi trả cho các thiết bị thể dục và thể thao không dây của người dân tăng lên, kết hợp cùng sự tiến bộ trong các sản phẩm smartwatch đã góp phần giúp các doanh nghiệp sản xuất dòng thiết bị này được hưởng lợi từ thị trường Ấn Độ.

Sự phát triển vượt bậc trên thị trường smartwatch một lần nữa được dẫn đầu bởi sự thống trị của hai gã khổng lồ Apple và Samsung. Theo PC Quest, một chuyên trang công nghệ của Ấn Độ, Apple và Samsung đứng đầu phần lớn yếu tố được đơn vị này thực hiện khảo sát với người dùng smartwatch Ấn Độ.

Kết quả cuối cùng chỉ ra rằng Samsung chính là người dẫn đầu thị trường smartwatch Ấn Độ, trong khi Apple đứng ở vị trí thứ hai. Theo sau lần lượt là các thương hiệu như Fastrack, boAt và Oppo. Kết quả này trái ngược hoàn toàn với năm 2021, khi Apple mới là người dẫn đầu còn Samsung xếp ở vị trí thứ hai.

Về độ nhận diện thương hiệu, cứ 10 người dùng tại Ấn Độ thì có 9 người biết tới Samsung, Apple và Fastrack với tỷ lệ lần lượt là 92%, 91% và 90%. Năm ngoái, Samsung là đơn vị dẫn đầu yếu tố này với tỷ lệ 82%, còn Apple và Fastrack đứng ở các vị trí tiếp theo với tỷ lệ lần lượt là 75% và 45%. Xiaomi tiếp tục đứng ở vị trí thứ 4 còn Oppo thay thế Noise đứng ở vị trí thứ 5.

Khi PC Quest thực hiện khảo sát về thương hiệu mà người dùng đang sử dụng, Samsung tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu với tỷ lệ 16%, vượt qua Fastrack (12%) và Apple (10%).

Tuy nhiên, khi xét tới yếu tố về sản phẩm nào người mua Ấn Độ sẽ cân nhắc mua trong tương lai, Apple mới là thương hiệu đứng đầu với tỷ lệ 55%. Đứng ở vị trí tiếp theo lần lượt là Fastrack (52%), Samsung (43%), boAt (20%) và Oppo/Fitbit (cùng 18%).

Khi nói đến sự hài lòng, Samsung đánh bại tất cả các thương hiệu khác. Tuy nhiên, Fastrack với 98% và Apple với 97% cũng bám rất sát Samsung, qua đó tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa ba thương hiệu này tại thị trường Ấn Độ. Bên cạnh đó, họ cũng phải đối mặt với một số đối thủ tiềm năng trong tương lai như Oppo và boAt.

Điểm số về sự trung thành phản ánh sự cạnh tranh đang gia tăng. Khi PC Quest hỏi người dùng liệu họ có muốn mua cùng một thương hiệu trong tương lai hay không, đó là một cuộc chiến chặt chẽ giữa tất cả các thương hiệu. Vị trí đầu tiên được chia sẻ bởi Samsung và Apple (99%). Fastrack cũng bám rất sát với tỷ lệ 97%.

So sánh tương quan các khía cạnh của ba thương hiệu smartwatch phổ biến nhất Ấn Độ năm 2022. (Nguồn: PC Quest - Doanh Chính tổng hợp).

Quốc Anh