|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Apple Trung Quốc' thừa nhận phát triển quá nhanh

17:28 | 13/01/2017
Chia sẻ
Xiaomi, hãng điện thoại từng được tung hô là 'Apple của Trung Quốc', 'sát thủ của Apple' có tham vọng sẽ vượt nhà sản xuất iPhone tại sân nhà. 
CEO Lei Jun của Xiaomi. Ảnh: AP

Xiaomi, hãng điện thoại từng được tung hô là 'Apple của Trung Quốc', 'sát thủ của Apple' có tham vọng sẽ vượt nhà sản xuất iPhone tại sân nhà.

Thế nhưng, hiện nay người sáng lập công ty lại thừa nhận "đã đẩy mọi thứ tiến quá nhanh".

"Chúng ta đã tạo ra một phép màu", CEO Lei Jun viết trong bức thư gửi nhân viên và đăng lên Facebook tuần này. Ông cho rằng công ty cần giảm tốc độ để "đảm bảo tăng trưởng bền vững cho tương lai dài hạn".

Hồi 2014, Xiaomi đã đạt được kỳ tích khi doanh số smartphone lên tới 60 triệu chiếc và đạt giá trị 45 tỷ USD.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc không có thói quen trung thành với một thương hiệu. Tại thị trường smartphone cạnh tranh ngày càng khốc liệt ngày, đối thủ Huawei và Oppo đã sớm vượt qua Xiaomi về lượng bán. Đến đầu năm 2016, giới phân tích bắt đầu lo lắng khi doanh số của công ty bắt đầu giảm sút.

Lei thừa nhận trong thư rằng Xiaomi đã phải đối mặt với những thách thức không thể quên, bao gồm sự cố liên quan đến chuỗi cung cứng kéo dài bốn tháng hồi năm ngoái.

Xiaomi từng thành công với công thức bán smartphone giá rẻ trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua hình thức bán hàng trực tuyến. Nhờ đó, doanh thu có lúc tăng chóng mặt, đến nỗi hồi 2015 còn giành được kỷ lục Guinness với thành tích nhiều điện thoại được bán nhất trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, bán hàng triệu chiếc điện thoại rẻ tiền sẽ cho lãi thấp hơn, không những thế càng làm giới khách hàng cao cấp xa lánh hơn.

"Thương hiệu bị đóng khung trong cái mác rẻ tiền, phù hợp với tầng lớp lao động, sinh viên", Nicole Peng, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Canalys nói. "Với những người có tiền, họ sẽ không chọn Xiaomi vì nó không sành điệu".

Lần này, Lei chấp nhận sự thật rằng bán điện thoại rẻ, bán qua mạng là không đủ. Ông cho biết công ty sẽ tập trung vào chiến lược "công nghệ và sản phẩm tiên tiến sẽ chứng minh tất cả". Vị CEO cũng đề cập đến kế hoạch "xâm nhập thị trường smartphone cao cấp", tức là dòng sản phẩm Mi Max không viền màn hình tung ra hồi năm ngoái.

Công ty cũng sẽ tăng cường bán hàng offline, tăng gấp ba số lượng cửa hàng Mi Home vào năm tới. Ông Lei cho biết hiện Xiaomi có 54 cửa hàng Mi Home, trong đó có 3 cửa hàng có doanh thu vượt 100 triệu nhân dân tệ (14,4 triệu USD) hồi năm ngoái.

Vân Vũ