Apple Store Online sau nửa tháng ra mắt thị trường Việt: Vấn đề giá cả được đề cập nhiều nhất, trông chờ cửa hàng vật lý
Theo thống kê của YouNet Media - Công ty nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu Mạng Xã Hội, từ ngày 12/5 đến 25/5, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện 19.813 lượt thảo luận (mentions) cùng 399.492 lượt tương tác (interactions) đến từ 11.761 người về chủ đề Apple Store ra mắt tại Việt Nam.
Đáng chú ý, báo cáo chỉ ra vấn đề giá của Apple Store Online so với mặt bằng chung của thị trường là vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Cụ thể, trong 19.813 tổng thảo luận, YouNet Media ghi nhận có 3.768 thảo luận thể hiện rõ quan điểm của người tiêu dùng về Apple Store.
Trong đó, có 60% than phiền rằng giá trên Apple Store đang cao so với mặt bằng giá của các chuỗi bán lẻ và 5% nhận xét thẳng chỉ xem Apple Store là một kênh tham khảo giá. Chủ đề so sánh giá của Apple Store Online với các cửa hàng bán lẻ được nhắc tới nhiều nhất.
Bên cạnh đó, Phương thức trả góp với lãi suất cao (1,67%/tháng) và chỉ phụ thuộc vào Momo cũng ghi nhận phản hồi e dè. Đặt & giao nhận hàng trực tuyến ghi nhận sự “lo ngại” khi nhiều người dùng vẫn có thói quen trải nghiệm tại cửa hàng trực tiếp (physical store), ít rủi ro hơn khi mua sắm trực tuyến (online store). Đối tác giao hàng cho Apple Store Online là Giao Hàng Tiết Kiệm cũng ghi nhận những phản hồi lo lắng về chất lượng giao hàng, vì những trải nghiệm không tốt trước đây.
"Dù Apple Store Online tập trung vào trải nghiệm của khách hàng khi cửa hàng trực tuyến có tính cá nhân hóa & đội ngũ nhân viên tư vấn bằng tiếng Việt để hỗ trợ, nhưng với rào cản này có thể sẽ cần nhiều thời gian để người dùng Việt thay đổi thói quen mua sắm với hàng hóa giá trị cao", báo cáo của YouNet cho biết.
Cửa hàng Apple vật lý đáng được mong chờ
Theo báo cáo, Apple Store Online đem lại một số trải nghiệm tích cực như sự đa dạng sản phẩm & Sản phẩm có thể cá nhân hóa; Mua được sản phẩm giới hạn; Phụ kiện chính hãng, Trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa hay Háo hức khi ra mắt dòng sản phẩm mới không còn phải xếp hàng ở Singapore hay Thái Lan nữa.
Dựa trên so sánh giá người dùng cũng nhận ra mua Macbook, mua Phụ kiện, Apple Care+ hay các sản phẩm vừa mới ra mắt sẽ là những sản phẩm nên tham khảo tại Apple Store Online. Tin tưởng sẽ được Bảo hành tốt hơn khi mua sản phẩm tại Apple Store cũng là những phản hồi tích cực. Nhóm người này cũng mong chờ tương lai Apple Store sớm có cửa hàng trực tiếp (Physical Store) hay Apple Pay.
Với 3.216 thảo luận thể hiện rõ quan điểm về cửa hàng trực tuyến của Apple thì có 20% khẳng định sẽ mua từ Apple Store Online, còn lại 80% vẫn chọn các đại lý bán lẻ trong tương lai.